Asanzo sẽ cho ra đời mẫu smartphone mới mỗi quý, Bkav úp mở sắp có siêu phẩm, Vingroup đang gấp rút sản xuất: Ai có khả năng truất ngôi vương của Samsung?

03/07/2018 09:02 AM | Kinh doanh

Trong khi Samsung chiếm gần nửa thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam thì các công ty trong nước lại gây ấn tượng với các chiến dịch quảng bá các mẫu giá rẻ.

Asanzo sẽ cho ra đời mẫu smartphone mới mỗi quý, Bkav úp mở sắp có siêu phẩm, Vingroup đang gấp rút sản xuất: Ai có khả năng truất ngôi vương của Samsung?

Một vài công ty Việt Nam đang lên kế hoạch tham gia vào lĩnh vực mới, mở rộng sản xuất điện thoại thông minh nhằm thách thức với các nhà sản xuất điện thoại nước ngoài, đặc biệt là Samsung – đơn vị từng thống trị thị trường này.

Vingroup – công ty bất động sản lớn nhất tại Việt Nam đã tuyên bố kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh từ năm 2018 trong khi đó, nhà sản xuất điện tử trong nước là Asanzo cũng đang đặt mục tiêu sản xuất 600.000 chiếc điện thoại thông minh trong năm 2018, tăng 50 lần so với năm trước đó. Cả hai bên đều tận dụng kinh nghiệm từ hoạt động sản xuất thiết bị của họ trươc đây nhằm nắm bắt cơ hội ở một thị trường đang tăng trưởng nhanh.

Dù Samsung chiếm gần nửa thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam nhưng các công ty trong nước lại thâm nhập thị trường thông qua các chiến dịch quảng bá mẫu điện thoại giá rẻ.

Mảng điện thoại VinSmart của Vingroup được thành lập với số vốn 131 triệu USD để tấn công thị trường điện thoại trong nước. Các dòng điện thoại mới sẽ được xây dựng tại nhà máy ở Hải Phòng. 

Samsung đã tạo ra trung tâm sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam bằng việc lôi kéo các nhà cung ứng Hàn Quốc, Nhật Bản. Rất nhiều trong số này hiện cung cấp linh kiện cho các công ty Việt Nam. Nhìn chung kinh nghiệm sản xuất điện thoại thông minh đang được tích lũy dần dần tại Việt Nam thông qua việc các kỹ sư nước ngoài tham gia vào các công ty địa phương.

Asanzo sẽ cho ra đời mẫu smartphone mới mỗi quý, Bkav úp mở sắp có siêu phẩm, Vingroup đang gấp rút sản xuất: Ai có khả năng truất ngôi vương của Samsung? - Ảnh 1.

Thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam đã tăng trưởng chóng mặt ở tốc độ khoảng 10% hàng năm. Doanh số bán ra trong năm 2017 tăng gấp đôi từ mức 15 triệu chiếc vào năm 2014. Oppo – thương hiệu vào thị trường này vào năm 2012 đã vượt Apple trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ 2 Việt Nam trong vòng 5 năm nhờ tính năng selfie vượt trội. Một nhà sản xuất Trung Quốc khác là Xiaomi cũng đang quyết liệt mở rộng thị phần thông qua kế hoạch hợp tác bán hàng với Digiworld.

Tháng 9 năm ngoái, Vingroup tuyên bố sản xuất ô tô và đang xây dựng nhà máy tại một khu công nghiệp ở Hải Phòng. Nhà máy sản xuất điện thoại thông minh sẽ được đặt ngay cạnh nhà máy sản xuất ô tô.

Đây là lần đầu tiên Vingroup tham gia vào phân khúc giá rẻ và chiến lược của họ là sẽ dần dần tiến tới các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn, ông Nguyễn Việt Quang, phó chủ tịch tập đoàn nói. Ông cũng nói rằng ban đầu sẽ chỉ quảng bá cho các dòng điện thoại thông minh giá rẻ.

Vingroup cũng hợp tác với nhà sản xuất điện thoại thông minh nước ngoài để đặt cược vào các mẫu giá rẻ và dễ có lợi nhuận. Trong khoảng thời gian đó, họ sẽ học hỏi công nghệ từ các đối tác.

Asanzo – một nhà sản xuất TV cũng sẽ chi 200 tỷ VNĐ (8,83 triệu USD) để tăng cường sản xuất điện thoại thông minh trong năm nay. Công ty đã thâm nhập vào thị trường điện thoại thông minh với 2 mẫu vào năm 2017 và kể từ đó đã sản xuất tổng cộng 12.000 chiếc.

Năm 2018, Asanzo lên kế hoạch cho ra đời mẫu mới mỗi quý, hy vọng có thể đạt khả năng sản xuất hơn 600.000 chiếc.

Asanzo đang cân nhắc cho ra mắt những mẫu điện thoại giá rẻ, ở mức khoảng 1 triệu VNĐ với chức năng đơn giản, theo chủ tịch Phạm Văn Tam. Trong khi đó, các mẫu điện thoại của Samsung được bán tại Việt Nam có giá từ 2,5 – 25 triệu VNĐ còn giá của dòng iPhone là từ 9 – 30 triệu VNĐ.

Công ty đã đạt doanh thu 4,62 nghìn tỷ VNĐ vào năm 2017, trong đó 90% là từ TV. Điện thoại thông minh đóng góp ít hơn 1% tổng doanh thu nhưng công ty đang lên kế hoạch tăng tỷ lệ này lên 30% vào năm 2020.

Bkav, công ty phần mềm bảo mật tại Việt Nam là đơn vị đi đầu trong việc ra mắt smartphone "made in Vietnam" với tên Bphone vào năm 2015. Giống như cái tên, Bkav chịu ảnh hưởng nhiều bởi iPhone khi ra mắt dòng sản phẩm cao cấp có giá rẻ hơn 40% so với iPhone thời điểm đó.

Một vài tin đồn cho thấy Bkav có thể sẽ cho ra mắt mẫu mới vào mùa hè này nhưng công ty vẫn chưa có thông báo chính thức.

Thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam đã mở rộng nhanh chóng những năm gần đây và dự kiến đưa vào sử dụng 30 – 40 triệu chiếc. Riêng trong năm 2017, có 15 triệu chiếc điện thoại thông minh được bán ra.

Samsung – đơn vị sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam chiếm 46,5 thị phần nội địa theo sau là Oppe với 19,4% và Apple là 9,2%. Riêng gã khổng lồ Hàn Quốc bắt đầu làm smartphone tại nhà máy ở Bắc Ninh vào năm 2009.

Dẫu vậy điện thoại thông minh giá rẻ chỉ là thị trường ngách tại Việt Nam. Ngay cả những công ty nổi tiếng cũng gặp khó khăn tại Việt Nam do người tiêu dùng địa phương có tính chọn lọc cao. 

Tương lai của các đòng điện thoại thông minh sản xuất ở Việt Nam sẽ phụ thuộc vào việc liệu họ có thể sản xuất sản phẩm với những tính năng hấp dẫn với giá rẻ và thu hút người dùng thông qua dịch vụ mạng lưới xã hội và chiến dịch marketing hay không.

Vân Đàm

Theo Nikkei

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nikkei: Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung!

"Tôi nghĩ rằng họ có cái nhìn đủ thực tế để hiểu rằng dòng tiền đầu tư sẽ chảy vào chỗ nào hiệu quả nhất", Chuyên gia Burke nói với tờ Nikkei.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao chỉ mới ra mắt được 1 tháng, trung bình mỗi ngày VinShop thu hút tới 200 tiệm tạp hóa gia nhập hệ sinh thái?

Chỉ sau 1 tháng ra mắt tính tới thời điểm hiện tại, đã có 26.000 tiệm tạp hoá tham gia VinShop. Nền tảng công nghệ này cũng vươn lên trở thành nhà phân phối số 1 của một hãng đồ uống lớn tại Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Startup Dalat Foodie đã làm gì để sống sót khi chỉ còn 1/4 nhân viên và thuyết phục 'cá mập' khó tính như Shark Việt đồng ý xuống tiền?

Do tác động tiêu cực của Covid-19, trong năm 2020, có thời điểm nhân sự của Dalat Foodie chỉ còn 8 người để phục vụ danh mục khách hàng 30.000. Nhưng nhờ từng con người trong Dalat Foodie có thể vừa đa năng vừa chuyên môn hóa, họ vẫn sống sót được đến lúc ‘bình thường mới’ cũng như nhận tiền đầu tư từ Shark Việt.

Sau 2 năm làm YouTube, cuộc sống hai mẹ con kênh "Ẩm thực mẹ làm" đã thay đổi như thế nào?

Cùng trò chuyện với Đồng Văn Hùng để biết thêm về sự khác biệt cuộc sống sau khi tham gia YouTube.

Đọc thêm