Việt Nam xuất khẩu 54 tỷ USD trong quý 1, riêng Samsung đóng góp 1/4

30/06/2018 08:02 AM | Kinh doanh

Nhờ đóng góp lớn từ Samsung, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam quý 1 năm nay tăng trưởng gần 25% so với cùng kỳ năm trước. GDP quý 1/2018 cũng lên cao nhất 10 năm.

Việt Nam xuất khẩu 54 tỷ USD trong quý 1, riêng Samsung đóng góp 1/4

Theo số liệu từ Samsung Việt Nam, trong quý 1/2018, tổ hợp các công ty của Tập đoàn này đã xuất khẩu 15 tỷ USD.

Trong khi đó, số liệu của Hải Quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam quý 1 là 54,3 tỷ USD. Như vậy, Samsung đang chiếm tỷ trọng khoảng 27,6% trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam.

So với các năm trước, tỷ trọng đóng góp của Samsung trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ngày càng lớn. Năm 2012, tỷ trọng của Samsung mới chỉ khoảng 11% nhưng đến năm 2016-2017 đã tăng gấp đôi lên 22% và đến quý 1 vừa qua đã chiếm hơn 1/4 xuất khẩu cả nước.

Tổng cục Hải Quan cho biết, điện thoại và các loại linh kiện là nhóm hàng tăng trưởng mạnh nhất trong quý 1, mức tăng 4,84 tỷ USD (hơn 60%) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu nhóm này sang thị trường Trung Quốc tăng đột biến 4,8 lần, sang thị trường Mỹ tăng 128% và sang thị trường EU tăng gần 50%.

Samsung xuất khẩu 15 tỷ USD trong quý 1, lần đầu tiên chiếm hơn 1/4 xuất khẩu của Việt Nam - Ảnh 1.

Tầm ảnh hưởng đến nền kinh tế ngày càng lớn

Báo cáo tài chính quý 1 của Samsung cho thấy, tổng doanh thu 4 công ty tại Việt Nam đạt hơn 20 tỷ USD và lợi nhuận khoảng 2,08 tỷ USD. Lợi nhuận dành cho gã khổng lồ Hàn Quốc là rất lớn nhưng quan trọng hơn cả là sự đóng góp vào nền kinh tế Việt Nam.

Samsung xuất khẩu 15 tỷ USD trong quý 1, lần đầu tiên chiếm hơn 1/4 xuất khẩu của Việt Nam - Ảnh 2.

Còn nhớ, trong quý 1/2017, GDP của Việt Nam chỉ tăng trưởng 5,21%, mức thấp nhất trong vài năm, mà nguyên nhân chính dẫn đến mức tăng thấp này là do sự cố điện thoại Galaxy Note 7, khiến Samsung phải thu hồi sản phẩm và tác động mạnh đến kết quả kinh doanh.

Đến quý đầu năm nay, hoạt động kinh doanh của Samsung đã ổn định trở lại và Samsung công bố những kỷ lục doanh thu lợi nhuận mới. Ngay lập tức GDP quý 1/2018 của Việt Nam tăng 7,38%, mức tăng cao nhất trong 10 năm qua.

Đây là điều không quá khó hiểu bởi Samsung hiện đang là doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, lớn hơn cả PetroVietnam. Tổng cộng, tập đoàn này đang sử dụng hơn 100.000 người lao động Việt, biến Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Không những vậy, sự lớn mạnh của Samsung còn giúp nâng cao tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp địa phương. Tại các tỉnh thành như Bắc Ninh hay Thái Nguyên, số lượng các công ty trở thành nhà cung ứng cho Samsung đã tăng gấp 7 lần chỉ trong 3 năm qua. Xung quanh các khu công nghiệp có Samsung, các nhà hàng, quán ăn, khách sạn cũng mọc lên như nấm.

Ngược lại, Việt Nam cũng rất quan trọng đối với Samsung nhờ lợi thế lực lượng lao động trẻ, giá rẻ và đông. Trung Quốc cũng từng sở hữu thế mạnh này nhưng tuổi đời trung bình của Trung Quốc hiện cao hơn Việt Nam 7 năm và chi phí nhân công đắt gấp đôi. So với Apple sản xuất iPhone ở Trung Quốc, việc Samsung đặt nhà máy tại Việt Nam giúp tạo lợi thế cạnh tranh về giá.

Bên cạnh đó, Samsung còn đang được hưởng nhiều ưu đãi về thuế tại Việt Nam, giúp giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và có thể coi Việt Nam như một "thiên đường thuế". Nhờ đó, Samsung vẫn đang liên tục tăng vốn đầu tư vào Việt Nam cũng như chuyển thêm các hoạt động sản xuất về Việt Nam.

Minh chứng cho điều này là sự xuất hiện của công ty Samsung Display Vietnam, một công ty sản xuất màn hình. Tuy mới được thành lập từ năm 2014 tại Bắc Ninh, nhưng tính đến cuối năm 2017, tổng giá trị tài sản của công ty này đã lên tới gần 10 tỷ USD. Trong năm 2017, doanh thu Samsung Display tăng "dựng đứng", lên ngang ngửa với 2 công ty Samsung Bắc Ninh và Samsung Thái Nguyên.

Nếu Samsung duy trì tốc độ đầu tư như thời gian qua, nền kinh tế Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục có những đột phá mới.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  samsung, xuất khẩu
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tâm thư gửi "người ở lại" của vị sếp 6 năm gắn bó với Grab Việt Nam: Cứ giữ vững tinh thần ham học hỏi, dấn thân và đặt khách hàng lên hàng đầu... Grab sẽ ngày càng mạnh mẽ!

Ông Nguyễn Tuấn Anh - TGĐ Grab Financial Việt Nam – đã gửi tâm thư tới các đồng nghiệp sau khi rời mái nhà Grab: "Nói lời tạm biệt không bao giờ là dễ dàng, lại càng khó khăn hơn khi phải xa lìa mối tình 6 năm đầy kỷ niệm này. Dù vậy người ta có câu "đừng buồn vì đã kết thúc, hãy vui vì đã từng có nhau". Ông Tuấn Anh là người đã đặt nền móng cho hoạt động của Grab tại Việt Nam, mở đường cho việc triển khai thành công dịch vụ đặt xe, đặc biệt là GrabBike, và cũng là người tiên phong mang đến các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho người dùng trên ứng dụng Grab.

Câu chuyện kinh doanh

"Khai quốc công thần" Nguyễn Tuấn Anh bất ngờ rời Grab Việt Nam

Ông Nguyễn Tuấn Anh – người đặt nền móng cho Grab tại Việt Nam và từng giữ cương vị Chủ tịch Grab Việt Nam, hiện đã rời mái nhà "xanh" để theo đuổi những thử thách mới.

Người làng Vũ Đại đeo mặt nạ, xuyên đêm nấu cá kho bạc triệu phục vụ Tết cổ truyền

Mỗi dịp Tết đến xuân về, làng Vũ Đại lại tấp nập với nghề làm cá kho niêu đất ngon nổi tiếng. Do nhu cầu của khách hàng tăng cao trong những ngày Tết cổ truyền nên người dân nơi đây phải thức xuyên đêm để làm ra những nồi cá kho đặc sản truyền thống này.

2000 năm trước, Khổng Tử đã giải đáp lý do nhiều sếp sẵn sàng trả lương cao cho nhân viên mới nhưng quyết không chịu tăng lương cho nhân viên cũ

Bỏ tiền nhiều để mướn một người mới còn hơn tăng tiền cho trăm người cũ. Dùng "hiệu ứng cá da trơn" để khiến nhân viên cũ làm việc chăm chỉ hơn. Đó là những bài học kinh doanh mà bất cứ người làm lãnh đạo nào cũng nên biết.

Đọc thêm