Âm thầm sống 'kí sinh' vào Uber & Grab, đâu là bí quyết giúp công ty này lãi lớn khi Uber & Grab lỗ chổng vó?
Nhờ được Uber, Grab hay Airbnb thuê xử lý thanh toán, Adyen hiện đạt lợi nhuận lên tới hàng chục triệu USD.
Uber tuyên bố họ xử lý hàng triệu chuyến đi mỗi ngày. Điều đó khiến bạn phải bận tâm tới một vấn đề đó là mạng lưới xử lý các thanh toán của họ phải "khủng khiếp" đến thế nào.
Câu trả lời khiến bạn bất ngờ. Thì ra, những công ty công nghệ nổi tiếng như Uber hay Airbnb và Netflix đều phụ thuộc vào một công ty dịch vụ thanh toán kín tiếng có trụ sở tại Hà Lan mang tên Adyen. Khách hàng gần như không hề biết đến Adyen bởi họ chỉ âm thầm giải quyết những giao dịch trực tuyến.
Các khách hàng của chúng tôi đương nhiên “không muốn công ty thanh toán gia nhập và tung hô thương hiệu của riêng mình”, theo Warren Hayashi – chủ tịch khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Adyen. “Càng ẩn mình, chúng tôi càng phục vụ được nhiều khách hàng hơn”.
Adyen thực sự lớn. Riêng trong năm 2015, họ đã xử lý lượng đơn hàng trị giá tới 56 tỉ USD, gấp đôi doanh thu lên mức 371 triệu USD, trong đó lợi nhuận đạt 45 triệu USD.
Công ty hiện trị giá 2,3 tỷ USD và đã huy động được tiền từ nhiều quỹ, tổ chức gồm Iconiq Capital – quỹ được đầu tư bởi đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và nhà sáng lập LinkedIn Reid Hoffman.
Tháng 8, đối thủ cạnh tranh của Uber ở khu vực Đông Nam Á là Grab đã chọn Adyen là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán cho họ tại Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Grab sử dụng Stripe cho những thị trường còn lại.
Với một công ty có khách hàng là 2 đối thủ với nhau, sản phẩm của họ phải thực sự rất mạnh. Điểm khác biệt giữa Adyen với Uber, Grab có lẽ là họ đang có lợi nhuận, còn Uber, Grab thì chưa.
Uber vừa tuyên bố thua lỗ 1,2 tỉ USD riêng trong nửa đầu năm nay trong khi đó, Grab cũng gặp hoàn cảnh tương tự.
Điều gì tạo ra sự hấp dẫn của Adyen?
Câu trả lời là Adyen có thể tồn tại lâu dài. Công ty đang định vị mình như một nhà cung cấp dịch vụ thanh toán cho những doanh nghiệp phát triển nhanh chóng, mở rộng ra toàn cầu. Vì khách hàng của công ty là các doanh nghiệp nên họ không cần phải chờ đợi những hiệu quả từ việc xây dựng mạng lưới để tạo ra lợi nhuận như PayPal.
Trong khi các công ty khác thường xuyên phải tiến hành thỏa thuận với nhiều bên gồm các cổng thanh toán, hệ thống đánh giá rủi ro và xử lý thanh toán riêng biệt thì Adyen lại cung cấp được tất cả những chức năng thanh toán này. Điều này tạo ra sự đơn giản hóa cho khách hàng và giúp minh bạch dữ liệu trong toàn bộ quá trình.
“Do có toàn bộ dữ liệu phản hồi, chúng tôi hiểu hàng trăm lý do vì sao những giao dịch bị từ chối, từ đó giảm tỉ lệ này xuống mức tối thiểu”, theo Warren.
Với hệ thống thanh toán như vậy, Adyen có thể tăng tỷ lệ được chấp thuận các loại thẻ lên một vài %. Chức năng này cũng đồng thời giúp giảm các bên trung gian từ đó giảm chi phí cho các nhà cung cấp dịch vụ như Uber.
Một điểm hấp dẫn khác đó là Adyen là một dịch vụ thanh toán agnostic mà trên đó các nhà cung cấp thanh toán khác nhau có thể được tích hợp. Họ chấp nhận trên 250 phương thức thanh toán online và offline trên toàn cầu từ PayPal tới Nets tại Singapore và Alipay tại Trung Quốc. Công ty cũng có thể bổ sung thêm những phương thức khác phụ thuộc vào việc cái gì sẽ mang lại hiệu quả và thuận tiện nhất.
Đối thủ của Adyen là Stripe (hiện Grab cũng đang sử dụng) chỉ chấp thuận thanh toán thẻ tín dụng khiến thị trường của họ bị giới hạn. Điều này tạo điều kiện cho Adyen hoạt động tốt ở một phần khu vực châu Á và châu Âu – nơi phương thức thanh toán rất khác nhau giữa nước này với nước khác.
Dù Adyen lắng nghe mật thiết khách hàng để cải tiến sản phẩm nhưng họ khẳng định không tạo ra những sản phẩm theo đơn đặt hàng riêng mà chỉ nhận các tính năng theo yêu cầu nếu đó là một khách hàng lớn.
"Cách tốt nhất để mở rộng mạng lưới thanh toán là tối thiểu hóa lượng sản phẩm đặt theo yêu cầu", ông Warren nói.