97% khách Việt ưu tiên thanh toán không tiền mặt khi đi du lịch
Người Việt đang có xu hướng sử dụng những hình thức thanh toán trực tuyến thay vì thanh toán tiền mặt trong những chuyến du lịch của họ.
Mới đây, Appota Group phối hợp cùng Netin Travel đã tổ chức Hội thảo “Chuyển Đổi Số Về Marketing - Thanh Toán Ngành Du Lịch”. Hội thảo đã mang đến cái nhìn tổng quan về thị trường du lịch, phân tích hành vi của người tiêu dùng Việt Nam và du khách quốc tế, cùng những xu hướng marketing đang chi phối ngành trong năm 2024-2025.
Theo khảo sát của VINASME 2023, chỉ 25% doanh nghiệp vừa và nhỏ có kế hoạch triển khai thanh toán số. Thực tế cho thấy phần lớn các doanh nghiệp vẫn ưu tiên các chương trình khuyến mãi kích cầu ngắn hạn thay vì đầu tư dài hạn vào hạ tầng thanh toán - yếu tố chính thu hút khách quốc tế, tối ưu hóa trải nghiệm du khách, và mang lại nguồn doanh thu bền vững.
Nghiên cứu của Visa về thái độ thanh toán của du khách cho thấy, 97% người tiêu dùng Việt ưu tiên thanh toán không tiền mặt khi đi du lịch. Thanh toán số cho phép du khách không cần giữ tiền mặt trong người để tự do trải nghiệm hành trình du lịch. Đồng thời, toàn bộ lịch sử giao dịch sẽ được lưu lại khi thanh toán trực tuyến. Nhờ vậy, du khách sẽ dễ dàng rà soát các khoản chi tiêu xuyên suốt chuyến đi.
Bên cạnh đó, theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thanh toán qua QR Code đã chứng kiến tăng trưởng vượt bậc với gần 183 triệu giao dịch trong năm 2023 – tăng hơn 170% về số lượng và hơn 74% về giá trị so với năm trước, và con số này tiếp tục tăng cao (tăng gần 900% số lượng) vào đầu năm 2024. Một số ngân hàng trong nước đang phát triển hệ thống QR xuyên biên giới, hỗ trợ du khách quốc tế thanh toán trực tiếp mà không cần đổi tiền mặt.
Theo đó, trong khuôn khổ hội thảo, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Marketing của AppotaPay, chia sẻ: “Sự nhanh chóng và thuận tiện trong quy trình thanh toán không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn gia tăng lòng tin và sự hài lòng của họ. Việc xây dựng một môi trường thanh toán thuận lợi, giúp du khách dễ dàng tiếp cận các dịch vụ tại các địa điểm tham quan, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững cho ngành du lịch”.
Chia sẻ thêm về thông tin này, ông Đặng Phú Vinh - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Adsota cũng cho biết: “Chìa khóa thu hút du khách hiện nay không chỉ là quảng bá các điểm đến nổi bật, mà còn là tạo ra trải nghiệm gắn kết sâu sắc với cộng đồng địa phương. Mỗi tour không chỉ đơn thuần là hành trình tham quan, mà là cơ hội để du khách trải nghiệm văn hóa và con người nơi đây. Nếu chúng ta không xây dựng những giá trị thực sự cho du khách và cộng đồng, việc duy trì sức hút trong ngành du lịch sẽ trở thành thách thức lớn.”