7 thói quen xấu của người đi xe máy Việt Nam khiến văn hóa giao thông không khá lên được

11/04/2016 02:05 PM | Thời sự

Những thói quen xấu một phần do kiến thức không tốt, một phần do sự thiếu ý thức của người đi xe máy ở Việt Nam, có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

7 thói quen xấu của người đi xe máy Việt Nam khiến văn hóa giao thông không khá lên được

1. Rẽ ngay sau khi xi-nhan

Người đi xe máy ở Việt Nam quên một bước, thậm chí còn quan trọng hơn cả việc xi-nhan: quan sát. Sau khi xi-nhan, điều bắt buộc là người lái xe phải quan sát xem liệu xe phía sau có nhường đường cho mình đổi hướng hoặc có trở ngại gì cản trở không.

Tuy nhiên, rất hiếm người Việt Nam thực hiện điều này khi rẽ. Điều này dẫn tới những pha "vuốt mặt ô tô" nguy hiểm chết người mà chúng ta vẫn chứng kiến trên đường phố hàng ngày.

2. Dừng lại bất thình lình, ở bất cứ nơi nào

Một lợi thế của xe máy so với ô tô khi lưu thông trong đô thị là chiếm ít không gian. Do đó mà người điều khiển xe máy, cũng sẽ dễ dàng cho mình "quyền" dừng đột ngột mà không báo trước, ở bất cứ không gian nào.

Ngược lại, với ô tô, khối lượng và quán tính lớn khiến những chiếc xe 4 bánh không thể đột ngột dừng lại ngay lập tức như xe máy. Do đó mà có nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra xuất phát từ việc những chiếc xe máy bất chợt dừng lại giữa đường.

3. Đi vào làn đường của ô tô

Đặc điểm cơ bản của 2 loại phương tiện này là rất khác nhau. Ô tô chiếm nhiều không gian, có vận tốc cao hơn và cũng khó để dừng lại hơn. Những chiếc xe máy di chuyển trong làn đường của ô tô gây cản trở rất nhiều cho tài xế ô tô, đồng thời cũng đối mặt với nguy cơ tai nạn cao do ô tô bị khuất tầm nhìn.

4. Vượt đèn đỏ

Câu chuyện vượt đèn đỏ không còn mới, nhưng chưa bao giờ cũ ở Việt Nam. Ý thức giao thông quá kém của một bộ phận không nhỏ người điều khiển xe máy đã gây ra nhiều tai nạn thảm khốc, nhưng dường như vẫn chưa đủ để cảnh tỉnh.

5. Thay đổi vị trí không báo hiệu

Lại quay lại với đặc điểm nhỏ gọn, dễ luồn lách. Người điều khiển xe máy cũng sẽ dễ quên việc thay đổi vị trí của mình khi lưu thông. Không chỉ là đổi làn đường hay rẽ, việc thay đổi vị trí trong làn đường cũng cần ra hiệu để tránh xung đột với các phương tiện xung quanh.

6. Dàn hàng ngang

Chuyện dàn hàng ngang đã là câu chuyện ý thức từ thời xe đạp còn đang là phương tiện phổ biến, nhưng không có thay đổi gì cho tới hiện tại. Dàn hàng ngang không những cản trở giai thông, gây ùn tắc mà còn khiến người điều khiển xe máy đối mặt với nguy cơ va chạm trực diện với phương tiện di chuyển ngược chiều.

7. Sử dụng điện thoại khi lái xe

Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về tác hại của thói quen nguy hiểm này. Chỉ một chướng ngại vật đơn giản hay một ổ gà trên đường cũng có thể khiến những người vừa đi xe vừa nghe điện thoại gặp tai nạn nghiêm trọng.

Thành NT

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vinsmart đóng mảng tivi, điện thoại di động, dồn lực cho VinFast

Theo ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Vingroup, việc sản xuất điện thoại hoặc ti vi thông minh đã không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra giá trị khác biệt cho người dùng. Trong khi đó, việc phát triển các dòng ô tô đặc biệt thông minh, các ngôi nhà thông minh, thậm chí kiến tạo các thành phố thông minh... sẽ mang đến rất nhiều lợi ích và những trải nghiệm vượt trội cho nhân loại. Vì vậy, Vingroup quyết tâm dồn mọi nguồn lực cho mũi nhọn này.

Câu chuyện kinh doanh

9x Việt lọt Forbes under 30 đăng video xin lỗi sau phốt dồn đồng hương vào ‘đường cùng’, cộng đồng phẫn nộ: Này CEO, anh chỉ đang cố PR chứ nào có xin lỗi chân thành!

Gọi hành động hủy offer của đồng hương vào phút chót là Ngu ngốc, Thiếu tôn trọng, Đáng xấu hổ, Không chuyên nghiệp, nhưng CEO 9x Việt từng lọt danh sách Forbes under 30 xin lỗi trên một video không công khai (unlisted) ở một kênh Youtube cá nhân chỉ có một video. Không có một lời xin lỗi chính thức nào từ trang LinkedIn hoặc các trang chính thức của Rens Original.

Elon Musk ‘thổi bay’ 22 tỷ USD vốn hóa Dogecoin sau khi xuất hiện trên chương trình ‘tấu hài’ Saturday Night Live

Giá trị vốn hóa của Dogecoin giảm từ 90 tỷ USD xuống còn 68 tỷ USD chỉ sau 1 giờ phát sóng Saturday Night Live.

Đọc thêm