7 điều có thể bạn chưa biết về chiếc bán tải "khủng long" Ford F-150

01/04/2016 09:30 AM | Công nghệ

Dù mới chỉ xuất hiện ở Việt Nam với một con số rất hạn chế nhưng có lẽ bất cứ chiếc Ford F-150 nào xuất hiện trên đường cũng đều thu hút mọi ánh nhìn vì vẻ ngoài đồ sộ của nó. Và còn nhiều điều đặc biệt về chiếc xe này mà có thể bạn chưa biết.

Ford F-150 là mẫu xe bán tải được ưa chuộng nhất tại Mỹ, song lại khá hiếm gặp ở Việt Nam. Thế nhưng không bởi vì thế mà chiếc xe “hàng khủng” này ngừng làm mưa làm gió trong lòng dân chơi xe thứ thiệt. F-150 không chỉ gây ấn tượng bởi thiết kế hầm hố mà nó còn ẩn chứa những câu chuyện đầy thú vị.

1. F-150 mới chỉ hơn 40 “tuổi”

Dòng Series F bắt đầu xuất hiện vào năm 1948, từ mẫu F-1 dùng trong các nông trường cho đến mẫu F-8 công nghiệp mạnh mẽ. Đến tận năm 1975, chiếc F-150 đầu tiên mới xuất hiện. Có vẻ như sự ra đời của mẫu xe này lúc đó chỉ đóng vai trò “lấp vào khoảng trống” giữa F-100 và F-250. Vậy mà chỉ một thời gian ngắn sau đó, dòng Series F đã tiến lên vị trí dẫn đầu trong thị trường xe bán tải và cho đến giờ vẫn chưa bị soán ngôi.

Mẫu Ford F-Series dùng trong nông trại
Mẫu Ford F-Series dùng trong nông trại

2. Series F là dòng xe bán tải bán chạy nhất trong 39 năm liên tiếp

34 trong 39 năm đó, dòng xe này chính là phương tiện bán chạy nhất ở Mĩ. Năm trước đã có hơn 780.000 chiếc Series F rời nhà máy trong khi chỉ có trên 120.000 chiếc Mustang được bán ra.

3. Vì sao lại gọi là F-150?

Đó là khi chiếc F-1 trở thành F-100, chiếc F-2 trở thành F-250, chiếc F-3 đổi tên thành F-350 và hiển nhiên chiếc xe lấp vào chỗ trống giữa F-100 và F-250 cũng sẽ mang tên F-150. Điều này có vẻ không đáng chú ý, nhưng những “cái tên” này lại dễ gây ấn tượng hơn và chính chúng đặt nền móng cho doanh số ấn tượng sau này.

4. Sáu mươi năm sau khi Ford cho ra đời chiếc F-1, Ferrari lại giới thiệu dòng xe công thức một mang tên F150

Dù ra đời sau dòng Series F của Ford rất nhiều năm, “kẻ thách thức” của Ferrari vẫn được mang tên F-150 để kỉ niệm 150 năm nước Ý thống nhất. Mặc cho Ford chỉ ra rõ các vấn đề về vi phạm thương hiệu, Ferrari vẫn chỉ đổi tên chiếc xe này thành F150º Italia. Rõ ràng Ford đã không dành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này.

Chiếc F150º Italia
Chiếc F150º Italia

5. Dòng Series F đã khai sinh ra Explorer và tái sinh Ranger

Hai nhãn xe này đều từng chỉ là... gói độ xe về ngoại hình của dòng Series F trong những năm 60. Trước đó, trong những năm 50, Ranger từng là nhãn hiệu của một mẫu xe Edsel, thế nhưng khi “con tàu” này đắm, tên tuổi đó cũng chìm dần theo (Edsel được coi là “Tàu Titanic của ngành ô tô”). Sau khi không còn là gói độ xe của dòng Series F, Ranger cuối cùng cũng được tách thành một dòng xe riêng vào những năm 70.

6. Chiếc F-150 phiên bản 2015 được làm gần như hoàn toàn bằng nhôm

Thùng xe và 90% cabin của chiếc F-150 phiên bản 2015 được làm hoàn toàn bằng nhôm, khiến trọng lượng của xe giảm xuống đến 320kg so với mẫu xe cũ. Điều này khiến cho chiếc xe mang ưu thế tiết kiệm nhiên liệu, song cũng từng khiến người dùng băn khoăn về độ an toàn của nó. Tuy nhiên, F-150 vẫn chưa bao giờ khiến những tín đồ của mình thất vọng khi vượt qua mọi cuộc thử nghiệm độ an toàn

7. F-150 “khủng” đến nỗi có dùng để ủi tuyết

Chiếc F-150 trước đó sử dụng tay lái trợ lực điện cùng động cơ V8 - 6,2 lít. Thiết kế này không hề lý tưởng với những người muốn dùng F-150 để ủi tuyết. Đặc biệt, tay lái trợ lực điện (EPAS) đã rút quá nhiều năng lượng, nếu phải bơm thêm điện để đáp ứng chức năng ủi tuyết thì hệ thống sẽ bị quá tải và làm suy giảm chức năng sạc. Vì thế, từ phiên bản 2015, Ford đã sử dụng gói Plow Prep (cùng tay lái trợ lực điện) và động cơ V8 – 5 lít để người dùng có thể ủi tuyết mà không cần lo lắng về động cơ.

Thành NT

Cùng chuyên mục
XEM