14/07/2020 10:19 PM | Sống

Theo bác sĩ Xie Fang, phó khoa Ung bướu của Bệnh viện Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, có 5 loại ung thư dễ di truyền nhất đó là ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư ruột, ung thư gan và ung thư vòm họng.

Ung thư là căn bệnh không có tính truyền nhiễm cao. Dù vậy, nó vẫn là một căn bệnh có tính di truyền. Nghĩa là nếu một người thân gần gũi như bố mẹ, anh em ruột mắc loại ung thư này thì khả năng người còn lại cũng có thể mắc bệnh.

Một ví dụ điển hình có thể nói đến một gia tộc vô cùng nổi tiếng của Trung Quốc thời cận đại đó là gia tộc họ Tống. Trong đó, bà Tống Mỹ Linh (vợ của Tưởng Giới Thạch) đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú khi 40 tuổi.

Đáng nói, trong gia đình nổi tiếng của bà có nhiều người cũng là nạn nhân của căn bệnh này. Cha mẹ của bà là ông Tống Gia Thụ, bà Nghê Quế Trân đã qua đời vì ung thư dạ dày. Sau đó, các chị em của bà bao gồm: Chị cả Tống Ái Linh, chị gái thứ 2 Tống Khánh Linh, em út Tống Tử Lương cũng đều vì bệnh ung thư mà chết.

6 người trong một gia đình nổi tiếng lần lượt phát hiện ung thư: BS cảnh báo 5 loại ung thư di truyền, một người mắc thì cả nhà cần khám sớm  - Ảnh 1.

3 chị em nhà họ Tống.

Năm 2016, Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) đã công bố một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Harvard (Mỹ) kết hợp với các nhà nghiên cứu Đan Mạch và Phần Lan. Kết quả cho thấy có ít nhất 22 loại ung thư có thể di truyền, nghĩa là truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong các gia đình. Mỗi loại ung thư lại có mức độ di truyền khác nhau,

5 loại ung thư này dễ di truyền nhất

Cụ thể như sau:

1. Ung thư gan

Theo bác sĩ Xie Fang, nếu cha mẹ được phát hiện mắc bệnh ung thư gan, con cái họ có thể là đối tượng cần phải phòng ngừa cẩn thận nhất bởi vì virus viêm gan B và C là nguyên nhân hàng đầu gây ra loại ung thư này. Trong khi đó, loại virus này có thể truyền nhiễm trong gia đình.

Các bác sĩ ung thư đề nghị rằng nếu trong gia đình có bố hoặc mẹ mắc ung thư gan, con cái nên đi kiểm tra chức năng gan toàn diện dù hiện tại có đang khỏe mạnh hay không.

6 người trong một gia đình nổi tiếng lần lượt phát hiện ung thư: BS cảnh báo 5 loại ung thư di truyền, một người mắc thì cả nhà cần khám sớm  - Ảnh 2.

Nếu trong gia đình có bố hoặc mẹ mắc ung thư gan, con cái nên đi kiểm tra chức năng gan toàn diện.

Ngoài ra, không nên ăn dưa cải lên men, sữa đậu nành, thực phẩm bị mốc, thực phẩm mọc mầm như giá đỗ và khoai tây nảy mầm... Nếu đột nhiên bạn giảm cân không rõ nguyên nhân, mắt thâm quầng, mệt mỏi thì nên đến bệnh viện để kiểm tra ung thư gan kịp thời.

2. Ung thư vú

Ung thư vú là loại ung thư có xu hướng di truyền rõ ràng, đặc biệt là khả năng di truyền giữa các thành viên gia đình ngay lập tức. Theo bác sĩ Xie Fang, nếu gia đình có mẹ bị ung thư vú thì con gái có nguy cơ mắc loại ung thư này cao gấp 2-3 lần so với những phụ nữ khác.

6 người trong một gia đình nổi tiếng lần lượt phát hiện ung thư: BS cảnh báo 5 loại ung thư di truyền, một người mắc thì cả nhà cần khám sớm  - Ảnh 3.

Những người phụ nữ có tiền sử gia đình mắc ung thư vú nên tự kiểm tra vú tại nhà từ năm 20 tuổi, đặc biệt là sau khi kết thúc kỳ kinh nguyệt. Nên tiến hành kiểm tra sức khỏe vú định kỳ. Ngoài ra, nhóm phụ nữ này nên sinh con sớm (trước 30 tuổi) và cho con bú. Ở tuổi mãn kinh, họ không nên sử dụng thuốc có chứa thành phần estrogen để giảm thiểu các yếu tố gây bệnh.

3. Ung thư vòm họng

Tỷ lệ mắc ung thư biểu mô vòm họng có khuynh hướng di truyền rõ ràng. Theo các bác sĩ ung thư: Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vòm họng nên thường xuyên kiểm tra virus Epstein - Barr.

Chế độ ăn uống cần chú ý để tránh ăn thực phẩm bảo quản (rau ngâm, cá muối) vì ăn thực phẩm bảo quản thường xuyên sẽ làm tăng tỷ lệ mắc ung thư vòm họng từ 2 đến 7 lần. Đồng thời, phải từ bỏ thuốc lá và tránh hút thuốc thụ động...

Nếu bạn bị chảy máu mũi thường xuyên, nổi hạch cổ không rõ nguyên nhân, tràn dịch tai giữa... thì hãy làm các xét nghiệm mũi họng càng sớm càng tốt.

4. Ung thư dạ dày

Bệnh ung thư dạ dày thật sự có tính di truyền rất cao. Nếu trong gia đình có ít nhất 2 người bị ung thư dạ dày, một trong số đó dưới 50 tuổi thì đó chính là ung thư dạ dày di truyền.

Các bác sĩ ung bướu cho rằng ung thư dạ dày có dấu hiệu ban đầu không rõ ràng, nên chỉ bằng cách nội soi dạ dày thường xuyên thì mới có thể phát hiện ung thư sớm.

6 người trong một gia đình nổi tiếng lần lượt phát hiện ung thư: BS cảnh báo 5 loại ung thư di truyền, một người mắc thì cả nhà cần khám sớm  - Ảnh 4.

Thành viên gia đình của những bệnh nhân này có thể ăn nhiều trái cây và rau quả tươi, vì lượng lớn vitamin C và vitamin E có thể ngăn ngừa sự hình thành các chất gây ung thư. Nếu bạn thường xuyên bị đau bụng trên, đầy bụng và giảm cân không rõ nguyên nhân, bạn nên đến bệnh viện sớm để chẩn đoán.

5. Ung thư ruột

20%-30% bệnh nhân ung thư ruột là do yếu tố di truyền, hầu hết được phát triển từ polyp đại tràng. Nếu cha mẹ bị ung thư đại trực tràng, con cái họ có nguy cơ mắc ung thư này cao hơn 50%.

Các bác sĩ ung thư đề nghị rằng nếu một thành viên trong gia đình bị mắc bệnh ung thư ruột thì tất cả thành viên còn lại đều phải đến bệnh viện để kiểm tra định kỳ mỗi năm.

Để phòng bệnh hiệu quả, tất cả các thành viên đều cần thay đổi thói quen ăn uống đó là: Hạn chế ăn đồ nhiều chất béo và giàu protein. Thường xuyên tập thể dục và duy trì giấc ngủ ngon.

6 người trong một gia đình nổi tiếng lần lượt phát hiện ung thư: BS cảnh báo 5 loại ung thư di truyền, một người mắc thì cả nhà cần khám sớm  - Ảnh 5.

Sau 45 tuổi, nội soi ruột cần được thực hiện đều đặn 1-3 năm/lần. Nếu phân của bạn xuất hiện máu, phân nhầy và gây đau bụng, bạn nên nhanh chóng xác định nguyên nhân.

Cuối cùng, ngoài di truyền, ung thư còn liên quan đến lối sống, môi trường và cảm xúc. Ngoài yếu tố di truyền, mỗi người đều cần phải có ý thức phòng chống bệnh tật trước khi tế bào ung thư tìm đến "tấn công" mình.

(Theo QQ, Zhuanlan)

Đỗ Đỗ

Nhịp sống Việt

Giới startup Việt đi qua bão táp năm 2020: Nhiều tên tuổi ghi danh trên đỉnh cao, không ít số phận rơi xuống vực sâu

Trong năm 2020, giới startup Việt Nam có nhiều niềm vui nhưng cũng lắm nỗi buồn. Đã từ rất lâu rồi, sau VNG, Việt Nam mới có thêm một ‘kỳ lân’ mới là VNPay, Tiki thành công gọi vốn khủng từ 130 triệu USD. Ngược lại, không ít cái tên đình đám như WeFit, Leflair, Lamita… đã không còn nữa hoặc tạm dừng lại.

Tỷ phú "hụt" từng ném qua cửa sổ 55.000 Bitcoin: Một trong những người đầu tiên đào Bitcoin, đem cho tặng miễn phí, giờ thậm chí còn chẳng phải là triệu phú

Martti Malmi đáng lẽ ra đã bắt đầu năm 2021 không thể rực rỡ hơn với hơn 2 tỷ USD trong tài khoản ngân hàng.

Lò mổ ‘địa ngục’ tại Đức: Giám đốc tỷ phú còn nhân viên sống trong lều giữa rừng, bị máy cắt lìa ngón tay nhưng 3 ngày sau mới được gặp bác sĩ

Công nhân phải làm ca 16 đến 18 tiếng tại lò mổ nhưng không nhận được trợ cấp ngoài giờ. Khi bị máy cắt thịt cắt lìa ngón tay, một công nhân phải đợi đến 3 ngày sau để được gặp bác sĩ.

Sai lầm khiến Steve Jobs mất 31,6 tỷ USD, không lọt top 50 người giàu nhất dù điều hành đế chế giá trị nhất hành tinh

Năm 2011, Apple là công ty giá trị nhất hành tinh trong khi Microsoft còn ở phía sau cả "triệu dặm". Vậy mà Bill Gates "ngồi" trên núi tiền 50 tỷ USD còn Steve Jobs thậm chí không lọt top 50 người giàu nhất.