4 nỗi sợ rất phổ biến với người đi làm có thể hạ gục động lực, dồn bạn đến thất bại: Khắc phục càng sớm càng nhiều cơ hội thăng tiến, thành công
Cho dù thông minh, thành công hay có kinh nghiệm đến đâu, mọi người đều có những lúc nghi ngờ hoặc căng thẳng trong công việc và tự hỏi liệu họ đã làm đủ tốt chưa? Họ có bị sa thải không, họ có khả năng để xử lý công việc không? Cách bạn kiểm soát những cảm xúc này có thể xác định toàn bộ quỹ đạo sự nghiệp
“Lo lắng về hiệu suất công việc và con đường sự nghiệp là tốt. Những mối quan tâm đó có thể khiến chúng ta có động lực, khiến chúng ta rời khỏi giường vào mỗi sáng và cảnh báo chúng ta khi chúng ta có lỡ lầm đường lạc lối trước những lựa chọn", nhà tâm lý học Marla Deibler, giám đốc điều hành của Trung tâm Sức khỏe của Greater Philadelphia nói.
Nhưng đôi khi những lo lắng đó có thể tác động tiêu cực đến chúng ta. Sự nghi ngờ bản thân quá có thể làm hỏng tham vọng của chúng ta và dẫn đến phản tác dụng, làm suy yếu sự phát triển và làm hỏng các mối quan hệ với đồng nghiệp, quản lý.
Dưới đây là bốn trong số những nỗi sợ phổ biến nhất mà mọi người gặp phải trong sự nghiệp và phương pháp để có thể vượt qua chúng:
Sợ bị mắc kẹt
Có thể bạn đã tìm được công việc mơ ước sau khi tốt nghiệp đại học, và bạn nhận ra công việc đó không hoàn hảo như bạn nghĩ. Cho dù lý do bạn kết thúc công việc hiện tại là gì, bạn biết đó thực chất không phải lý do.
“Một nỗi sợ hãi phổ biến nhất trong số những người lao động trẻ tuổi, bắt nguồn từ cảm giác như bạn bị định sẵn trên con đường sự nghiệp mà bạn không hài lòng hoặc bạn không có cơ hội thăng tiến”, nhà trị liệu Brandon Smith - chuyên gia về rối loạn chức năng nơi làm việc nói.
“Nỗi sợ đó có thể hạ gục động lực của bạn, có thể dẫn đến việc phàn nàn, than vãn, dồn nén sự thất vọng và thậm chí có thể khiến bạn “nổ tung” như bỏ việc đột ngột hoặc gây ra những cuộc đối đầu căng thẳng”. Smith nói thêm “tất cả những điều dường như sẽ không giúp bạn thăng tiến hoặc tìm được một công việc mới”.
Cách đối phó:
Theo Smith, nỗi sợ hãi này thực sự ảnh hưởng đến cơ quan và cảm giác, như bạn có một vài lựa chọn kiểm soát việc làm của mình. Nếu bạn muốn có một công việc mới, đạt được trình độ chuyên môn cao hơn hoặc đổi ngành, bạn cần tạo ra một kế hoạch cho dự định đó.
Học thêm các bằng cấp khác hoặc giành các chứng chỉ cho thấy bạn đủ năng lực cho công việc bạn muốn. Bạn có thể bắt đầu một blog hoặc trang web để thắc mắc những kiến thức hoặc kỹ năng bạn cảm thấy không rõ ràng. Hoặc bạn có thể đăng ký các tổ chức và sự kiện xã hội trong ngành mà bạn muốn tham gia để bắt kịp radar của các công ty và tuyển dụng người quản lý.
Bạn cũng có thể nói chuyện với người quản lý của mình về cách cải thiện hiệu suất của bạn và những bước cụ thể bạn cần thực hiện để tiến tới chức vụ cao hơn.
“Nỗi sợ hãi có thể khiến chúng ta đưa ra lựa chọn không hiệu quả. Tôi thấy mọi người - những người cuối cùng chờ đợi để được giải cứu hoặc chờ vai trò thay đổi họ đều cảm thấy như vậy. Thuốc giải độc là đưa ra kế hoạch của riêng bạn để đạt được những gì bạn muốn”, Smith nói.
Sợ không đạt được mục tiêu
“Thiếu sót là nỗi sợ chung của những người đặt ra tiêu chuẩn cao một cách phi thực tế cho chính họ - hay còn gọi là những người theo chủ nghĩa hoàn hảo. Khi họ không đạt được những mục tiêu bất khả thi đó, họ lo lắng về việc bị coi là bất tài”, Deibler nói. Điều này khiến bạn hiếm khi cảm thấy thực sự hoàn thành bất kỳ điều gì.
Nó cũng có thể phản tác dụng, thay vì làm tốt, việc quá chú tâm vào các chi tiết nhỏ có thể dẫn đến quá deadline và có thể bị đồng nghiệp cô lập trong các dự án.
Cách giải quyết:
Tất cả chúng ta đều muốn làm tốt nhất có thể và không ai muốn nộp bài tập với những lỗi sai rõ ràng, nhưng đôi khi những vấn đề đơn giản lại trở thành những trở ngại to lớn.
Tất cả chúng ta đều có một giọng nói bên không ngừng phân tích và đánh giá, giọng nói đó thường đưa ra những phản hồi tiêu cực nhiều hơn tích cực. Chúng ta rất dễ bị cuốn vào tất cả những điều tiêu cực, đặc biệt là nếu chúng ta đã lo lắng về điều gì đó, nhưng không phải những gì tâm trí nói với chúng ta đều đúng. Điều tốt nhất mọi người có thể làm là cố gắng suy nghĩ chín chắn về cuộc đối thoại nội tâm đó.
Hội chứng kẻ mạo danh
Hội chứng kẻ mạo danh là một thử thách đối với những người mới trong vai trò lãnh đạo. “Mọi người có thể nghi ngờ khả năng và thành tích của chính họ. Họ nghĩ rằng họ không có kinh nghiệm hoặc không đủ năng lực để thực hiện công việc và sợ những người khác nhận ra họ kém cỏi, và nghĩ rằng họ là “kẻ mạo danh”, Smith nói
Cảm giác không sẵn sàng hoặc không có khả năng có thể làm giảm khả năng hoạt động của chúng ta đến mức nó khiến chúng ta trở thành người sếp “kém cỏi”.
Cách xử lý:
“Bất cứ ai trong một vai trò mới lúc đầu sẽ đấu tranh một chút. Bạn phải học các quy trình mới, một nền văn hóa khác, đồng đội mới. Bạn sẽ không chạm đất và chạy vào ngày đầu tiên. Công việc mới đi kèm với các nhiệm vụ không quen thuộc. Nhưng giao tiếp là chìa khóa, đừng ngại yêu cầu giúp đỡ, nói chuyện với đồng nghiệp hoặc giám đốc nếu có điều gì đó mà bạn không hiểu”, Deibler nói.
Trong vài tháng đầu tiên, hãy tìm cách lấp đầy lỗ hổng kỹ năng hoặc kiến thức của bạn. Tham gia một khóa học hoặc chứng chỉ giáo dục thường xuyên. Hoặc đăng ký các khóa học quản lý mà công ty cung cấp. Yêu cầu một buổi hướng dẫn riêng để thành thạo công cụ công nghệ mới đó.
“Và cuối cùng, điều quan trọng nhất bạn có thể làm để chống lại cảm giác mạo danh”, Smith nói, “là tìm một người cố vấn - một người mà bạn tin tưởng nói rằng “bạn thực sự có năng lực, tôi tin bạn”, nhắc nhở bản thân rằng “bạn phù hợp với vị trí đó và bạn có thể làm được””.
Sợ mất việc
“Mọi người sau khi có sự nghiệp thường lo lắng nhất về việc bị thay thế. Người ta hình thành một thói quen và nhịp điệu trong cuộc sống và lo lắng rằng họ sẽ không thành công trong một cái mới", Smith nói.
Gắn liền với nó là suy nghĩ rằng họ có thể dễ dàng bị sa thải vì không sở hữu những năng lực cần có. Mọi người có thể cảm thấy dùng một lần, không còn giá trị nữa. Điều đó khiến người ta cho rằng chỉ có việc thuê người trẻ và trí thông minh nhân tạo mới thu hút sự quan tâm.
Cách xử lý:
Nếu bạn đang gặp phải những lo ngại chung về việc bị sa thải, hãy dành một chút thời gian để nhắc nhở bản thân về thành tích của bạn tại công ty. Một người chủ rất hiếm sa thải một nhân viên có thành tích tốt, đối xử tốt với đồng nghiệp và giải quyết các vấn đề một cách chủ động.
Nếu nỗi sợ hãi của bạn bắt nguồn từ những vấn đề cấp bách hơn như sa thải tiềm năng hoặc những thay đổi công nghệ lớn, hãy có sự chuẩn bị. Tạo một sơ yếu lý lịch mới, cập nhật hồ sơ LinkedIn của bạn, tham gia hoặc trở nên tích cực hơn trong các tổ chức chuyên nghiệp, tiếp cận với các nhà tuyển dụng và cuối cùng dành thời gian để xây dựng quỹ khẩn cấp đó. Như vậy, nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, bạn đã đi trước trong việc tìm kiếm việc làm và có bảo đảm tài chính trong “cuộc đi săn”.
“Bạn phải bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Nếu bạn đang ở trong một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ, có lẽ đã đến lúc bẻ khóa những cuốn sách và làm chủ nó. Hoặc nó có thể là định vị lại kiến thức bạn đã có. Ví dụ, người quản lý tốt thường phải mất nhiều năm để hoàn thiện về kỹ năng lẫn kinh nghiệm, trong khi rất ít công nhân trẻ trưởng thành được như vậy.
Bạn cũng có thể thử tìm kiếm các ngành công nghiệp hoặc công ty có số lượng công nhân lớn tuổi cao hơn. Những nơi như vậy thường nhận ra giá trị của một công nhân dày dạn và điều đó có thể tạo sự tự tin cho bạn và giảm bớt nỗi sợ bị thay thế”, Smith nói.
Khi nào cần trợ giúp của chuyên gia?
Nếu nỗi sợ hãi của bạn tiếp tục áp đảo bạn mặc dù bạn đã làm mọi cách để chống lại chúng, hãy đến gặp một nhà trị liệu hoặc nhà tâm lý học.
Deibler nói “Nếu bạn nhận thấy sinh hoạt hàng ngày của bạn có xu hướng tiêu cực như khó ngủ, thèm ăn, tâm trạng, nhận thấy có vấn đề trong các mối quan hệ xã hội, bắt đầu cố gắng tránh làm việc, có thể nghỉ ốm quá thường xuyên, cô lập bản thân hoặc chuyển sang lạm dụng chất gây nghiện, đây đều có thể là những dấu hiệu bạn đang thật sự cần giúp đỡ để kiểm soát sự lo lắng của bạn".