4 kỹ năng lái xe cơ bản mà kể cả những tay lái lâu năm cũng có thể đang sai

05/04/2016 09:02 AM | Công nghệ

Chỉnh ghế, chỉnh gương, cách cầm vô-lăng và cách vần vô-lăng, 4 vấn đề tưởng như đơn giản nhưng có thể chính những "tài già" cũng đang phạm phải sai lầm.

4 kỹ năng lái xe cơ bản mà kể cả những tay lái lâu năm cũng có thể đang sai

1. Chỉnh ghế

Vị trí ngồi là một trong 3 yếu tố tối quan trọng trong việc điều khiển xe. Không có một vị trí ngồi tốt có thể dẫn tới mất an toàn trong những tình huống khẩn cấp hay gây ra mệt mỏi khi điều khiển xe.


Trước hết cần điều chỉnh khoảng cách giữa ghế và vô-lăng sao cho đạp phanh hết cỡ không bị với. Lưu ý, chỉ đạp phanh bằng mũi chân chứ không phải toàn bộ bàn chân.

Trước hết cần điều chỉnh khoảng cách giữa ghế và vô-lăng sao cho đạp phanh hết cỡ không bị với. Lưu ý, chỉ đạp phanh bằng mũi chân chứ không phải toàn bộ bàn chân.


Tiếp đó, chỉnh độ nghiêng của lưng ghế bằng cách ngả tự nhiên vào lưng ghế, chỉnh góc nghiêng sao cho tay cầm vô-lăng hơi cong một chút.

Tiếp đó, chỉnh độ nghiêng của lưng ghế bằng cách ngả tự nhiên vào lưng ghế, chỉnh góc nghiêng sao cho tay cầm vô-lăng hơi cong một chút.


Độ nghiêng của lưng ghế phải đáp ứng được yếu tố: tay không với khi vần vô-lăng.

Độ nghiêng của lưng ghế phải đáp ứng được yếu tố: tay không với khi vần vô-lăng.


Với điều kiện không ảnh hưởng tới 2 yếu tố kể trên, cố gắng chỉnh chiều cao ghế tối đa có thể.

Với điều kiện không ảnh hưởng tới 2 yếu tố kể trên, cố gắng chỉnh chiều cao ghế tối đa có thể.


Trong trường hợp không thể ghế ở vị trí cao, điều chỉnh độ cao của vô-lăng để đảm bảo có thể nhìn thấy toán bộ đồng hồ.

Trong trường hợp không thể ghế ở vị trí cao, điều chỉnh độ cao của vô-lăng để đảm bảo có thể nhìn thấy toán bộ đồng hồ.


Với một số ghế có thể chỉnh độ vểnh của đệm, điều chỉnh sao cho khi đạp hết chân phanh, đùi không quá ép chặt vào mặt ghế. Với độ phồng của mặt lưng, điều chỉnh sao cho vừa chạm tới lưng, khi ngồi cong lưng tự nhiên.

Với một số ghế có thể chỉnh độ vểnh của đệm, điều chỉnh sao cho khi đạp hết chân phanh, đùi không quá ép chặt vào mặt ghế. Với độ phồng của mặt lưng, điều chỉnh sao cho vừa chạm tới lưng, khi ngồi cong lưng tự nhiên.


Chỉnh chiều cao của gối ghế sao cho vừa cao bằng đỉnh đầu. Chỉnh gối ghế quá cao hay quá thấp cũng đều dẫn tới nguy cơ bị thương đốt sống cổ khi có va chạm.

Chỉnh chiều cao của gối ghế sao cho vừa cao bằng đỉnh đầu. Chỉnh gối ghế quá cao hay quá thấp cũng đều dẫn tới nguy cơ bị thương đốt sống cổ khi có va chạm.

2. Chỉnh gương

Đây có lẽ là nội dung gây tranh cãi từ rất lâu và sẽ vẫn còn tiếp diễn. Với quan điểm truyền thống, khi ngồi tự nhiên, không ngoái, tài xế phải nhìn thấy thân xe của mình trên gương. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Kỹ sư ô tô Mỹ (SAE), việc nhìn thấy thân xe không quan trọng bằng việc xóa bỏ điểm mù khi lái xe.


Sau khi điều chỉnh ghế, áp sát đầu vào cửa kính bên trái.

Sau khi điều chỉnh ghế, áp sát đầu vào cửa kính bên trái.


Điều chỉnh sao cho ở vị trí này, thân xe chiếm 1/4 mặt gương, đồng thời tay nắm cửa sau ở vị trí chính giữa theo chiều dọc. Khi ngồi thẳng trở lại, có thể bạn sẽ cảm thấy một chút hoang mang khi không thấy thân xe hiện lên trên gương. Trong trường hợp cần nhìn thấy thân xe (như khi lùi xe), quay đầu sang trái một chút.

Điều chỉnh sao cho ở vị trí này, thân xe chiếm 1/4 mặt gương, đồng thời tay nắm cửa sau ở vị trí chính giữa theo chiều dọc. Khi ngồi thẳng trở lại, có thể bạn sẽ cảm thấy một chút hoang mang khi không thấy thân xe hiện lên trên gương. Trong trường hợp cần nhìn thấy thân xe (như khi lùi xe), quay đầu sang trái một chút.


Điều chỉnh kính chiếu hậu sao cho ô cửa hậu nằm trọn vẹn và chính giữa kính chiếu hậu.

Điều chỉnh kính chiếu hậu sao cho ô cửa hậu nằm trọn vẹn và chính giữa kính chiếu hậu.


Để điều chỉnh gương bên phải, hơi nhoài người ra một chút, sau cho mặt đối diện với bảng điều khiển trung tâm.

Để điều chỉnh gương bên phải, hơi nhoài người ra một chút, sau cho mặt đối diện với bảng điều khiển trung tâm.


Cũng tương tự như bên trái, điều chỉnh sau cho thân xe chiếm 1/4 mặt gương và tay nắm cửa sau nằm chính giữa theo chiều dọc. Với cách điều chỉnh này, những người có thói quen luôn nhìn thấy thân xe trong gương sẽ cần thời gian làm quen. Tuy nhiên lợi ích mang lại lại rất lớn: bất cứ xe nào thoát khỏi tầm nhìn của gương hậu nằm trong xe đều sẽ xuất hiện trong các gương bên.

Cũng tương tự như bên trái, điều chỉnh sau cho thân xe chiếm 1/4 mặt gương và tay nắm cửa sau nằm chính giữa theo chiều dọc. Với cách điều chỉnh này, những người có thói quen luôn nhìn thấy thân xe trong gương sẽ cần thời gian làm quen. Tuy nhiên lợi ích mang lại lại rất lớn: bất cứ xe nào thoát khỏi tầm nhìn của gương hậu nằm trong xe đều sẽ xuất hiện trong các gương bên.

3. Cầm vô-lăng


Vị trí cầm vô-lăng thích hợp là điểm 3 và 9 giờ, nếu coi vô-lăng là một mặt đồng hồ.

Vị trí cầm vô-lăng thích hợp là điểm 3 và 9 giờ, nếu coi vô-lăng là một mặt đồng hồ.


Ở vị trí 2 và 10 giờ, khi túi khí bung, mặt trong của tay có khả năng bị sát thương cao và thậm chí có thể bị thổi bay như tên gọi của loại chấn thương này degloving.

Ở vị trí 2 và 10 giờ, khi túi khí bung, mặt trong của tay có khả năng bị sát thương cao và thậm chí có thể bị "thổi bay" như tên gọi của loại chấn thương này "degloving".


Khi lưu thông quá lâu, vị trí 3 và 9 giờ có thể gây mỏi tay. Khi này người lái có thể tạm đặt tay về vị trí 4 và 8 giờ

Khi lưu thông quá lâu, vị trí 3 và 9 giờ có thể gây mỏi tay. Khi này người lái có thể tạm đặt tay về vị trí 4 và 8 giờ

4. Vần vô-lăng

Các vần vô-lăng thông dụng, hand-over-hand


Đúng như tên gọi, đây là cách vần vô-lăng với tay này nằm ở phía trên tay kia.

Đúng như tên gọi, đây là cách vần vô-lăng với tay này nằm ở phía trên tay kia.


Hand-over-hand có thể coi là cách vần vô-lăng truyền thống, nhiều người quen dùng. Cách đánh lái này phù hợp với việc đi chậm hoặc khi cần đánh lái nhiều và gấp, như khi vào cua chữ U.

Hand-over-hand có thể coi là cách vần vô-lăng truyền thống, nhiều người quen dùng. Cách đánh lái này phù hợp với việc đi chậm hoặc khi cần đánh lái nhiều và gấp, như khi vào cua chữ U.

Cách vần vô-lăng hand-to-hand


Để dễ hiểu, xin lấy ví dụ rẽ về bên phải.

Để dễ hiểu, xin lấy ví dụ rẽ về bên phải.


Khi tay trái đẩy lên tới đỉnh phía trên, tay phải đồng thời cũng đưa lên, chạm tay trái và bắt đầu kéo vô-lăng xuống dưới.

Khi tay trái đẩy lên tới đỉnh phía trên, tay phải đồng thời cũng đưa lên, chạm tay trái và bắt đầu kéo vô-lăng xuống dưới.


Tay phải tiếp tục kéo xuống, tay trái thả lỏng, trượt nhẹ xuống.

Tay phải tiếp tục kéo xuống, tay trái thả lỏng, trượt nhẹ xuống.


Từ vị trí đáy, tay trái bám vô-lăng, kéo lên trên, tay phải ôm hờ, vuốt lên trên theo tay trái.

Từ vị trí đáy, tay trái bám vô-lăng, kéo lên trên, tay phải ôm hờ, vuốt lên trên theo tay trái.


Đây là một kiểu đánh lái lạ với nhiều người, nhưng trong thực tế sử dụng đã được nhiều hiệp hội lái xe ở Mỹ, Úc công nhận những ưu điểm như: tay lái không bao giờ rời vô-lăng, giảm thiểu khả năng đánh lái quá gấp. Khi di chuyển trên đường cao tốc, kiểu đánh lái này an toàn hơn so với kiểu hand-over-hand, trong những tình huống khẩn cấp.

Đây là một kiểu đánh lái lạ với nhiều người, nhưng trong thực tế sử dụng đã được nhiều hiệp hội lái xe ở Mỹ, Úc công nhận những ưu điểm như: tay lái không bao giờ rời vô-lăng, giảm thiểu khả năng đánh lái quá gấp. Khi di chuyển trên đường cao tốc, kiểu đánh lái này an toàn hơn so với kiểu hand-over-hand, trong những tình huống khẩn cấp.

Cách vần vô-lăng 1 tay


Mặc dù chưa bao giờ được coi là một cách đánh lái chính thống, thậm chí bị cấm ở các kỳ thi lái xe, nhưng đánh lái 1 tay cũng có nhiều ưu điểm. Ví dụ như khi lùi xe, cần ngoái lại để kiểm soát tình hình phía sau. Trong thực tiễn, nhiều lái xe thậm chí còn cảm giác tự tin hơn khi lái 1 tay, so với lái bằng cả 2 tay. Chúng tôi không khuyến khích độc giả sử dụng kiểu lái xe này.

Mặc dù chưa bao giờ được coi là một cách đánh lái "chính thống", thậm chí bị cấm ở các kỳ thi lái xe, nhưng đánh lái 1 tay cũng có nhiều ưu điểm. Ví dụ như khi lùi xe, cần ngoái lại để kiểm soát tình hình phía sau. Trong thực tiễn, nhiều lái xe thậm chí còn cảm giác tự tin hơn khi lái 1 tay, so với lái bằng cả 2 tay. Chúng tôi không khuyến khích độc giả sử dụng kiểu lái xe này.

Thành NT

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Công ty giải trí của Sơn Tùng M-TP đang kinh doanh như thế nào sau hơn 4 năm thành lập?

Mới được thành lập năm 2016, M-TP Entertainment nhanh chóng đạt được mức doanh thu quanh ngưỡng 40 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế từ 15-20 tỷ đồng. Công ty này cũng để ngỏ phương án sẽ IPO trong tương lai.

Câu chuyện kinh doanh

Màn tái xuất hoàn hảo của Jack Ma: Ngầm tuyên bố 'tôi đã rất ân hận' mà không hề lộ liễu, giúp vốn hóa Alibaba tăng 58 tỷ USD chỉ sau vài giờ

Jack Ma như muốn nói tôi chỉ là một nhà giáo khiêm tốn chứ không phải là một doanh nhân kiêu căng, không biết rõ vị thế của mình nằm ở đâu.

Vinasun cắt giảm tiếp 1.400 nhân sự năm 2020, doanh thu xuống thấp nhất 1 thập kỷ, lỗ hơn 210 tỷ đồng

Doanh thu quý cuối năm tăng nhẹ trở lại nhưng không đủ giúp Vinasun thoát lỗ. Hoạt động kinh doanh chính của Vinasun đã lỗ 5 quý liên tiếp.

Đọc thêm