Làm 4 bước đơn giản sau, bạn sẽ vượt qua bài thi đỗ xe song song/ghép xe ngang dễ dàng trong 2 phút

01/04/2016 14:09 PM | Công nghệ

Từ 1/4, để được cấp bằng lái xe, người đi thi cần bổ sung thêm một kỹ năng khá "khó nhằn" là đỗ xe song song/ghép xe ngang. Tuy nhiên, với 4 bước hướng dẫn dưới đây, bạn sẽ dễ dàng thực hiện được bài thi này.

Đỗ xe song song/ghép xe ngang là một kỹ năng khó và mới được chính thức bổ sung vào bài thi lái xe hạng B1, B2 và hạng C kể từ hôm nay 1/4.

Nếu như đỗ xe dọc/lùi chuồng là một kỹ năng có công thức tương đối rõ ràng thì đỗ xe song song lại đòi hỏi nhiều sự nhạy cảm và sự cảm nhận vị trí tốt của tài xế. Tuy vậy, nếu theo đúng chỉ dẫn và luyện tập kỹ lưỡng, đỗ xe song song cũng không phải là "ác mộng" cho bài thi bằng lái của bạn.

Sau đây là 4 bước để đỗ xe song song:

1. Đỗ song song, cạnh xe phía trước


Trước hết cần xác định không gian giữa 2 xe có đủ để chúng ta đỗ vào không. Khoảng cách để đại bộ phận mọi người đỗ được là 1,5 chiều dài xe. Trong khi trên thực tế, 1,3 chiều dài xe là khoảng cách đủ để đỗ.

Trước hết cần xác định không gian giữa 2 xe có đủ để chúng ta đỗ vào không. Khoảng cách để đại bộ phận mọi người đỗ được là 1,5 chiều dài xe. Trong khi trên thực tế, 1,3 chiều dài xe là khoảng cách đủ để đỗ.


Áp sát vào xe phía trước và tiến lên cho tới khi phần đuôi của 2 xe bằng nhau.

Áp sát vào xe phía trước và tiến lên cho tới khi phần đuôi của 2 xe bằng nhau.


Khoảng cách tối ưu giữa 2 xe nên ở mức 50 - 60 cm. Hãy tưởng tượng chiếc gương bên phải xe của bạn là 1 thước kẻ 20 cm để dễ ước lượng.

Khoảng cách tối ưu giữa 2 xe nên ở mức 50 - 60 cm. Hãy tưởng tượng chiếc gương bên phải xe của bạn là 1 thước kẻ 20 cm để dễ ước lượng.


Khi ngoái lại và nhìn qua cột D, đuôi xe bên cạnh xuất hiện là ta đã vào đúng vị trí.

Khi ngoái lại và nhìn qua cột D, đuôi xe bên cạnh xuất hiện là ta đã vào đúng vị trí.


Vào đúng vị trí, đuôi 2 xe sẽ ngang nhau như này.

Vào đúng vị trí, đuôi 2 xe sẽ ngang nhau như này.


Lưu ý dành riêng cho một số xe có phần nắp ca-pô dài hơn thông thường: lùi lại một chút. Khi phần đuôi xe bên cạnh vừa ra khỏi cột D thì dừng lại.

Lưu ý dành riêng cho một số xe có phần nắp ca-pô dài hơn thông thường: lùi lại một chút. Khi phần đuôi xe bên cạnh vừa ra khỏi cột D thì dừng lại.

2. Lùi đuôi xe vào trước


Khi vừa bắt đầu lùi, đánh lái thật nhanh và hết cỡ về bên phải.

Khi vừa bắt đầu lùi, đánh lái thật nhanh và hết cỡ về bên phải.


Khi thấy đèn hậu của xe bên cạnh xuất hiện ở cột B, dừng xe lại.

Khi thấy đèn hậu của xe bên cạnh xuất hiện ở cột B, dừng xe lại.


Lưu ý riêng dành cho các xe có phần nắp ca-pô dài là dừng lại bước 2 khi 1/2 đuôi xe bên cạnh xuất hiện ở cửa kính bên phụ.

Lưu ý riêng dành cho các xe có phần nắp ca-pô dài là dừng lại bước 2 khi 1/2 đuôi xe bên cạnh xuất hiện ở cửa kính bên phụ.

3. Lùi phần đầu xe


Ở vị trí dừng lại của bước 2, tiếp tục lùi và đánh lái nhanh, hết cỡ về bên trái.

Ở vị trí dừng lại của bước 2, tiếp tục lùi và đánh lái nhanh, hết cỡ về bên trái.


Đây là một bước khá gây run tay cho những tài xế mới. Nên nhớ thực hiện bước này thật chậm và nếu cần, hãy nhờ người đứng ngoài căn hộ để tránh va chạm.

Đây là một bước khá gây run tay cho những tài xế mới. Nên nhớ thực hiện bước này thật chậm và nếu cần, hãy nhờ người đứng ngoài căn hộ để tránh va chạm.


Khi đuôi xe chạm vạch phía trong, trả thẳng lái.

Khi đuôi xe "chạm" vạch phía trong, trả thẳng lái.

4. Căn chỉnh vị trí


Sau khi kết thúc bước 3, tiến/lùi để chừa khoảng trống cho xe trước/sau có thể thoát ra.

Sau khi kết thúc bước 3, tiến/lùi để chừa khoảng trống cho xe trước/sau có thể thoát ra.


Vị trí thích hợp là ở giữa khoảng trống.

Vị trí thích hợp là ở giữa khoảng trống.

Thành NT

Cùng chuyên mục
XEM