3 triết lý tạo nên sự phát triển thần tốc của "kỳ lân" Lalamove

29/12/2022 10:00 AM | Kinh doanh

Đến Việt Nam và mang theo những triết lý kinh doanh đặc sắc của riêng mình, "kỳ lân" châu Á Lalamove tin rằng trong thời gian ngắn nhất, hãng sẽ vươn mình thành thương hiệu vận chuyển dẫn đầu.

Được thành lập năm 2013, start-up vận chuyển Lalamove đã gia nhập đội ngũ kỳ lân chỉ sau chưa đầy 1 thập kỷ. Cụ thể, trong năm 2021 vừa qua, hãng đã huy động thành công 1,3 tỷ USD trong vòng Series F, định giá của Lalamove sau vòng gọi vốn này lên tới 10 tỷ USD bất chấp ảnh hưởng từ Covid-19. Một trong những yếu tố giúp Lalamove tạo nên sức bứt phá mạnh mẽ chính là 3 triết lý kinh doanh được xác lập ngay từ ngày đầu tiên.

Triết lý mối quan hệ cùng tiến "win-win"

Trong chuyến ghé thăm thị trường Việt Nam, ông Paul Loo – COO Lalamove đưa ra nhận định: "Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn sau đại dịch, nếu các doanh nghiệp đầu tư một hệ thống logistics riêng thì có thể sẽ gặp khó khăn với nhiều yếu tố bất định. Vì thế, sử dụng một nền tảng có sẵn, cung cấp nhiều giải pháp giao hàng thuận tiện chính là sự lựa chọn tối ưu". Với mục tiêu kinh doanh là đồng hành với các doanh nghiệp vừa và nhỏ giải quyết bài toán vận chuyển, Lalamove đã xác định lấy mối quan hệ tam giác Lalamove – Đối tác tài xế – Khách hàng làm nền tảng dựa trên nguyên tắc đồng lợi (win-win).

Đối với các tài xế, Lalamove xem họ là đối tác, luôn có những hành động thiết thực nhằm hỗ trợ tối đa cho họ. Điển hình là trong thời gian vừa qua, Lalamove đã tiếp cận và giới thiệu dịch vụ đến nhiều khách hàng doanh nghiệp tiềm năng. Càng có nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng Lalamove, các đối tác tài xế càng có nhiều đơn hàng hơn, từ đó giúp tăng hiệu quả công việc và gia tăng thu nhập. Bên cạnh đó, các đối tác tài xế hoàn toàn linh hoạt lựa chọn và nhận đơn phù hợp với thời gian và khả năng của mình. Các chương trình bảo hiểm bảo vệ cũng đã được Lalamove áp dụng riêng cho các đối tác tài xế trên toàn thị trường châu Á giúp họ yên tâm hơn trên mỗi hành trình.

Đối với khách hàng, Lalamove đang cung cấp dịch vụ với mức giá phải chăng và đa dạng loại xe vận chuyển, từ xe máy, bán tải, xe van đến xe tải cỡ lớn 2.5 tấn. Cùng với mạng lưới tài xế rộng khắp, Lalamove cung cấp đầy đủ các dịch vụ tiện lợi như: giao hàng liên tỉnh, giao hàng siêu tốc, giao hàng theo lịch trình có sẵn,… đáp ứng đầy đủ nhu cầu giao hàng từ đơn giản đến những chuyến hàng cồng kềnh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, sự cải tiến công nghệ kết nối của Lalamove mang lại lợi ích cho cả đối tác tài xế và khách hàng. Tài xế dễ dàng nhìn thấy đơn đặt hàng trong khu vực của họ ngay khi vừa mở ứng dụng và khách hàng sẽ được kết nối với tài xế chỉ trong vòng 30 giây từ lúc đặt đơn, giúp tối đa thời gian và hiệu quả giao hàng. "Hiện nay, giá xăng dầu trên toàn thế giới đang có xu hướng tăng. Với sự cải thiện hiệu quả của công nghệ kết nối giữa người dùng và đối tác tài xế, chúng tôi có thể hỗ trợ các đối tác tài xế tối ưu chi phí nhiên liệu, cải thiện thu nhập, và các doanh nghiệp rút ngắn quá trình giao hàng hóa đến khách hàng", ông Paul Loo tiết lộ.

Nhờ xây dựng được mối quan hệ 3 bên (Lalamove – Tài xế - Khách hàng) bền chặt, Lalamove đang mở rộng quy mô hoạt động nhanh chóng. Chỉ trong vòng hai năm vừa qua, lượng khách hàng đã tăng lên đến hơn 160%. Dự đoán con số này sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa trong tương lai.

3 triết lý tạo nên sự phát triển  thần tốc của kỳ lân Lalamove - Ảnh 1.

Triết lý tập trung làm tốt hơn và tốt nhất với các mục tiêu đã đặt ra

Trong những năm gần đây, giải pháp bán hàng đa kênh Omni Channel bao gồm tất cả các loại dịch vụ cho doanh nghiệp SME (bán hàng, logistics…) ngày càng trở nên quen thuộc hơn. Trước xu hướng này, ông Paul Loo vẫn khẳng định sẽ luôn tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình. "Chúng tôi sẽ luôn làm tốt hơn và tốt nhất các mục tiêu đã đặt ra để đưa doanh nghiệp của mình dẫn đầu trong ngành. Mục tiêu chính là giúp các đối tác tài xế có thể nhận được nhiều đơn hàng hơn, gia tăng thu nhập của họ và khách hàng của Lalamove có thể giảm được chi phí logistics", ông chia sẻ.

Để thực hiện điều đó, Lalamove sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động và đa dạng nhiều loại phương tiện giao hàng trong thời gian ngắn nhất, giúp đáp ứng được các nhu cầu khác nhau với đa dạng quy mô và loại hình hàng hoá của khách hàng.

Ông Paul Loo cũng chia sẻ: "Để gia tăng quy mô, chúng tôi chọn cách tập trung tăng năng lực cốt lõi và chú tâm vào những gì mà chúng tôi làm tốt nhất. Đây là công thức chung mà chúng tôi đã áp dụng thành công cho tất cả các thị trường khác nhau".

Triết lý tin tưởng vào năng lực tự phát triển

Để phát triển mạnh mẽ và trở thành "người dẫn đầu", rất nhiều doanh nghiệp đã chọn cách mua bán và sáp nhập (M&A) với nhiều công ty, tập đoàn lớn. Tuy nhiên, Lalamove khẳng định sẽ phát triển theo con đường "tự thân vận động".

"Lalamove có văn hoá rất đặc biệt, đó là cho dù chúng tôi có đang đứng ở bất kì thị trường/ quốc gia nào thì tất cả đều cùng nhau chia sẻ một bộ giá trị chung". Ông Paul Loo khẳng định, dù là người Việt Nam, Thái Lan hay Singapore…, khi đã gia nhập Lalamove, họ đều có chung 3 đặc điểm. Thứ nhất, Lalamove là con người của những con số. Tất cả cuộc họp ở Lalamove, chúng tôi đều bắt đầu bằng những con số thể hiện tình hình kinh doanh, từ đó chúng tôi có cơ sở đưa ra những chiến lược đúng đắn. Thứ 2, nhân sự Lalamove luôn được truyền động lực bởi công nghệ. Họ luôn bị thôi thúc làm sao phải tìm ra được giải pháp đơn giản nhất, có khả năng mở rộng quy mô tốt nhất. Thứ ba, ở Lalamove, mọi người luôn xắn tay vào làm việc ngay khi vừa có một ý tưởng nào đó, nỗ lực biến nó trở thành hiện thực.

Ông Paul Loo cũng chia sẻ cách mà Lalamove giải quyết bài toán mở rộng quy mô là giữ cho mọi thứ thật sự đơn giản, mang lại lợi ích cho khách hàng và đối tác tài xế. "Tôi nghĩ rằng, tiềm năng của chiếc bánh ngành vận chuyển vẫn còn rất lớn, miễn là chúng tôi đáp ứng được đúng nhu cầu của khách hàng và gia tăng giá trị cho hệ sinh thái".

Lalamove nhận định công nghệ chính là chìa khoá để phát triển mô hình kinh doanh. Với mục tiêu phát triển tự lực, Lalamove tiếp tục nâng cao hệ thống công nghệ, tạo điều kiện tốt nhất cho các đối tác tài xế và khách hàng.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM