3 lĩnh vực hưởng lợi cực lớn từ sự bùng nổ fintech thanh toán B2B xuyên biên giới, doanh nghiệp SME không nên bỏ lỡ

11/04/2023 10:03 AM | Kinh doanh

Theo bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, có 3 lĩnh vực tại Việt Nam được kỳ vọng hưởng nhiều lợi ích khi fintech phát triển không ngừng, trong đó có các giải pháp thanh toán B2B.

3 lĩnh vực hưởng lợi cực lớn từ sự bùng nổ fintech thanh toán B2B xuyên biên giới, doanh nghiệp SME không nên bỏ lỡ - Ảnh 1.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào.

Thanh toán điện tử ngày càng trở thành hình thức được người tiêu dùng ưa chuộng. Các nền tảng trực tuyến, cổng thanh toán đa dịch vụ và tiện ích dần trở nên phổ biến.

Theo nghiên cứu của Visa - công ty thanh toán điện tử hàng đầu thế giới về thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2022 , hơn 70% người tiêu dùng Việt Nam đón nhận hình thức Ngân hàng Mở (Open Banking), nhất là các nhà cung cấp dịch vụ phi ngân hàng và fintech, khi cho phép người dùng mở tài khoản liên kết với ngân hàng.

Sự phát triển không ngừng của fintech mang đến tiềm năng tăng trưởng lớn không chỉ đối với thanh toán B2C, mà cho cả thanh toán B2B trên nhiều lĩnh vực, giúp doanh nghiệp tìm kiếm và đón nhận cơ hội từ các thị trường mới.

Doanh nghiệp hiện nay đa phần sử dụng thẻ doanh nghiệp để thanh toán cho mục đích công tác và công tác phí. Tuy nhiên, giải pháp thanh toán số B2B qua thẻ hoàn toàn có thể được sử dụng trong nhiều nhóm ngành hàng đa dạng hơn, giúp ứng biến trước những khó khăn của chuỗi cung ứng.

Tại Hội nghị Khách hàng “Khai phá cơ hội - Giải pháp thanh toán doanh nghiệp” do Visa tổ chức, ông Gareth Jon Parrington, Giám đốc Cấp cao Giải pháp Doanh nghiệp, Visa khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết:

"Chuỗi cung ứng truyền thống tồn tại nhiều nút thắt. Giai đoạn từ nhà sản xuất đến nhà phân phối, rồi đến nhà bán lẻ thường xuất hiện những vấn đề về quản lý rủi ro tín dụng và thanh toán, năng lực cung cấp hạn mức tín dụng còn hạn chế… Việc số hoá các dịch vụ thanh toán mang đến hàng loạt lợi ích như cải thiện dữ liệu, nâng cao khả năng hỗ trợ phân tích tài chính, giảm thiểu rủi ro giao dịch bằng tiền mặt”.

Các công ty fintech cũng đang hướng đến giải quyết những vướng mắc của mô hình thanh toán xuyên biên giới hiện tại. Trong bối cảnh thị trường giao dịch trực tuyến B2B ngày càng phát triển, yêu cầu về phương thức thanh toán nhanh chóng, liền mạch, các giải pháp như thẻ phi vật lý sẽ giúp giảm thiểu độ phức tạp khi giao dịch xuyên biên giới, đồng thời tăng độ minh bạch và kiểm chứng dữ liệu.

Tại Việt Nam, ứng dụng fintech trong B2B đang tạo ra doanh thu và tiềm năng tăng trưởng mới cho các công ty, không phân biệt quy mô. Theo nghiên cứu của McKinsey, việc kinh doanh bị gián đoạn do đại dịch đang đẩy nhanh quá trình số hóa tại các doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy thương mại điện tử B2B. Xu hướng này sẽ còn tiếp diễn khi các đơn vị mua hàng B2B dần quen thuộc hơn với các kênh và dịch vụ số.

Thị trường số B2B đang trên đà bùng nổ và được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Đây là thời điểm hoàn hảo để các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước nhập cuộc vào đà tăng trưởng sẽ tiếp diễn này”, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết.

Tại Việt Nam, nông nghiệp, du lịch và ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được kỳ vọng hưởng nhiều lợi ích từ việc tăng cường khả năng tiếp cận chuỗi cung ứng, các tuỳ chọn và khả năng thanh toán dễ dàng và tiềm năng tăng trưởng doanh thu”.

Visa cung cấp loạt giải pháp B2B cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam có thể khai thác thị trường phân phối và cung ứng mới, đồng thời thực hiện giao dịch trực tuyến với độ tin cậy cao. Điều này không chỉ định hình lại các kết nối B2B xuyên biên giới, mà còn đảm bảo khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp”, bà Dung cho biết thêm.

Bà cũng nhấn mạnh rằng các tổ chức tài chính nên tận dụng cơ hội này để hỗ trợ phát hành cho các đối tác tin cậy: “Các đơn vị phát hành có thể phát triển mối quan hệ đối tác đang có thành kênh chấp nhận thanh toán, thông qua đó phát hành các thẻ đồng thương hiệu, nhằm hỗ trợ cải thiện năng lực thanh toán B2B và mở rộng tệp khách hàng”.

Minh Anh

Cùng chuyên mục
XEM