2 đơn vị thuộc chi nhánh xe điện của 'chúa nợ' Evergrande xin phá sản, giấc mơ vượt Elon Musk ngày càng xa vời
Vào năm 2019, tỷ phú Hui Ka Yan của China Evergrande New Energy Vehicle Group (NEV) tự tin tuyên bố sẽ vượt mặt Tesla trong 3-5 năm tới.
Sáng nay 5/8, chi nhánh xe điện New Energy Vehicle (NEV) của Tập đoàn China Evergrande cho biết, một tòa án địa phương đã ra phán quyết rằng hai đơn vị của họ phải phá sản và được tổ chức lại. Quyết định này được đưa ra chỉ một tuần sau khi các chủ nợ cá nhân của đơn vị thuộc New Energy Vehicle nộp đơn xin thủ tục phá sản.
Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện này đã giảm 7% vào ngày 29/7, một ngày sau khi các chủ nợ riêng lẻ của Evergrande New Energy Vehicle (Quảng Đông) và Evergrande Smart Automotive (Quảng Đông) nộp đơn xin tòa án chấp thuận cho các đơn vị này tiến hành thủ tục phá sản và tái tổ chức.
Công ty cho biết phiên tòa xét xử tại địa phương đã được tổ chức vào ngày 2/8 và tòa án đã ra lệnh cho các đơn vị tham gia vào các thủ tục tố tụng như vậy.
Trên thực tế, chi nhánh xe điện của nhà phát triển bất động sản China Evergrande đã gặp khó khăn từ lâu. Khi ấy, thị trường đã đồn đoán thông tin rằng công ty này đã đàm phán với một người mua tiềm năng để mua cổ phần, qua đó tăng cơ hội mở rộng hạn mức tín dụng mới cho công ty để hỗ trợ sản xuất.
Tuy nhiên, NEV liên tiếp vướng vào các rắc rối. Đầu năm nay, Giám đốc điều hành Liu Yongzhuo của Evergrande NEV đã bị bắt giữ vì tình nghi có các hoạt động vi phạm pháp luật. Thông tin về vụ việc không nêu rõ thời điểm ông Liu bị bắt giữ cũng như chi tiết về lý do phạm pháp khiến vị giám đốc này bị bắt.
Theo WSJ, việc bắt giữ Liu diễn ra ngay sau khi Chủ tịch Hui Ka Yan của công ty mẹ China Evergrande bị cảnh sát giám sát 24/7 vì nghi ngờ có hành vi phạm tội.
Bên cạnh đó, thông tin này được công bố vào thời điểm Evergrande NEV không thể thỏa thuận gia hạn với nhà sản xuất ô tô NWTN đang niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq-Mỹ.
Trước đó, hãng sản xuất ô tô NWTN có trụ sở tại Dubai đã tuyên bố kế hoạch đầu tư 500 triệu USD nhằm mua lại 28% cổ phần của Evergrande NEV. Tuy nhiên thỏa thuận này đã bị tạm ngừng từ tháng 10/2023 do những bất ổn liên quan đến công ty mẹ Evergrande.
TỪNG MƠ VƯỢT ELON MUSK
Vào năm 2019, tỷ phú Hui Ka Yan của China Evergrande New Energy Vehicle Group (NEV) tự tin tuyên bố sẽ vượt mặt Tesla trong 3-5 năm tới.
Thế nhưng 5 năm đã trôi qua, cổ phiếu hãng xe điện Evergrande NEV từ mức cao được nhiều người kỳ vọng nay đã xì hơi giảm giá mạnh, thậm chí doanh nghiệp này còn chẳng biết có tồn tại nổi nữa hay không.
Theo hãng tin Bloomberg, tỷ phú Hui Ka Yan vốn làm giàu từ bất động sản với đế chế China Evergrande Group và nguồn tiền từ đây giúp ông chuyển hướng sang bán xe điện, vốn là mảng đang thu hút nhiều người chơi.
Tuy vậy việc tập đoàn bất động sản này vỡ nợ đã khiến hãng xe điện non trẻ của Hui Ka Yan chết non khi chưa kịp cất cánh.
Vào tháng 3/2023, Evergrande NEV tuyên bố hãng có thể sẽ phải ngừng sản xuất tại nhà máy ở Tianjin nếu không tìm thêm được nguồn vốn mới.
Evergrande NEV sau vài năm hoạt động mới chỉ chuyển giao được 900 chiếc xe cho khách hàng. Doanh nghiệp này hiện đang ôm khoản nợ 7,5 tỷ Nhân dân tệ.
Nguồn tin của Bloomberg cho hay hãng đã đàm phán với một số nhà đầu tư tiềm năng để tìm đường sống sót sau khi tỷ phú Hui Ka Yan không còn khả năng cung cấp lượng tài chính lớn cho dự án.
Tuy nhiên những người mua sẽ phải khôi phục hoạt động ít nhất 80% công suất tại nhà máy ở Tianjin, tương đương 40.000 xe điện mỗi năm. Điều này sẽ cần tốn rất nhiều tiền và thời gian, tạo nên rào cản lớn cho các nhà đầu tư có hứng thú với Evergrande NEV.
Hiện NEV chưa thể sản xuất được hàng loạt xe điện do hoạt động kinh doanh kém hiệu quả. Phần lớn các nhà đầu tư hiện nay chỉ chú ý đến giấy phép sản xuất ô tô điện của hãng do Trung Quốc nhiều khả năng sẽ giới hạn cấp phép mới khi thị trường có quá đông người chơi.
Theo: CNBC