15 năm đã trôi qua, bức ảnh người đàn ông nhảy lầu trong thảm kịch 11/9 vẫn ám ảnh người xem

11/09/2016 04:13 PM | Thời sự

Sự cùng quẫn, tuyệt vọng và buông xuôi là những gì người ta miêu tả lại khi nhìn thấy bức ảnh một người đàn ông đã nhảy ra khỏi tòa nhà chọc trời khi hai tòa tháp tại Manhattan, New York bị sụp đổ trong sự kiện 11/9/2001.

15 năm đã trôi qua, bức ảnh người đàn ông nhảy lầu trong thảm kịch 11/9 vẫn ám ảnh người xem
Hình ảnh người đàn ông rơi từ tòa tháp phía bắc đã trở thành nỗi ám ảnh của bao người.

Ngày 11/9 15 năm về trước, cả thế giới bàng hoàng khi thông tin Tòa tháp đôi của Trung tâm thương mại thế giới sụp đổ sau 2 cú đâm máy bay của những tên khủng bố hồi giáo Al-Qaeda. 2.996 người đã thiệt mạng, cả nước Mỹ gần như chết lặng trước sự ra đi của bao người vô tội.

Đã có những lời than khóc, tiếc thương; đã có những giọt nước mắt thầm rơi trên đài tưởng niệm những nạn nhân ngày 11/9; hoa và nến tràn ngập những con đường. Nhưng điều đó cũng không khiến các nạn nhân sống sót trở lại. Chỉ còn nỗi đau vẫn còn đó, 15 năm và mãi mãi về sau.

Trong số hàng trăm bức ảnh ghi lại sự kiện 11/9 ấy, có một tấm hình mà không người nào có thể quên, dù chỉ một lần ngó qua. Ám ảnh và day dứt, đó là cái cảm giác khi bức ảnh "The Falling Man" khẽ chạm mắt người xem.

Bức ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Richard Drew vào lúc 9:40 sáng ngày 11/9 tại Tòa tháp phía bắc, Trung tâm thương mại thế giới. Trên nền tòa nhà chọc trời với những ô cửa kính sáng loáng đầy vô cảm là một người đàn ông đang lao mình xuống đất; đơn độc và cô quạnh. Không rõ mặt, không biết tên nhưng ai cũng thấy một nỗi buồn nặng trĩu, đau đớn khi xem bức hình.

Tuy nhiên, trong một cuộc điều tra sau đó trên tờ The Globe and Mail, phóng viên Peter Cheney cho biết người đàn ông đó có thể là Norberto Hernandez, đầu bếp làm bánh tại nhà hàng Windows of the World trên tầng 106 của tòa tháp phía bắc. Nhiều người nhà của nạn nhân cũng cho là như vậy nhưng khi xem lại chi tiết quần áo, họ lại phủ nhận thông tin đó là Norberto.

Bức ảnh "The Falling Man" xuất hiện trên một tạp chí.

Nhân vật đó có lẽ sẽ mãi là ẩn số nhưng điều đó không quan trọng khi "The Falling Man" không phải là câu chuyện của một người mà của hàng trăm người. Theo ước tính, có khoảng hơn 200 người đã nhảy xuống từ những tòa nhà. Người đàn ông này chỉ là một trong số đó nhưng đã hóa thành biểu tượng cho thảm kịch ngày 11/9.

Ngay sau khi xuất hiện, bức ảnh đã xuất hiện trên nhiều trang báo tại Mỹ và nhiều quốc gia khác. Ngày 12/9/2001, "The Falling Man" đã được đăng tải trên trang 7 của tờ New York Times. Tuy nhiên ngay sau đó, nó đã nhận được sự chỉ trích từ nhiều độc giả khi được cho là "lợi dụng" một hình ảnh đau thương để tăng số lượng bán báo. Mãi phải đến năm 2007, người ta mới lại thấy bức hình trong một số tổng hợp của tờ New York Times.


Những người thân của các nạn nhân trong thảm họa 11/9 khóc thương cho các nạn nhân đã ra đi mãi mãi.

Những người thân của các nạn nhân trong thảm họa 11/9 khóc thương cho các nạn nhân đã ra đi mãi mãi.

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nikkei: Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung!

"Tôi nghĩ rằng họ có cái nhìn đủ thực tế để hiểu rằng dòng tiền đầu tư sẽ chảy vào chỗ nào hiệu quả nhất", Chuyên gia Burke nói với tờ Nikkei.

Vụ Thuỷ Tiên trao tiền từ thiện, cán bộ đến từng nhà thu lại: UBND huyện xác nhận có sự việc, đã yêu cầu cán bộ thôn trả lại 400 triệu đồng cho dân

Theo Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), đây là việc làm của cán bộ thôn không thông qua huyện. Sau khi nắm bắt được thông tin sự việc, UBND huyện đã cho xác minh, yêu cầu cán bộ thôn Ngoạ Cương trả lại số tiền cho người dân.

Câu chuyện kinh doanh

Startup Dalat Foodie đã làm gì để sống sót khi chỉ còn 1/4 nhân viên và thuyết phục 'cá mập' khó tính như Shark Việt đồng ý xuống tiền?

Do tác động tiêu cực của Covid-19, trong năm 2020, có thời điểm nhân sự của Dalat Foodie chỉ còn 8 người để phục vụ danh mục khách hàng 30.000. Nhưng nhờ từng con người trong Dalat Foodie có thể vừa đa năng vừa chuyên môn hóa, họ vẫn sống sót được đến lúc ‘bình thường mới’ cũng như nhận tiền đầu tư từ Shark Việt.

Sau 2 năm làm YouTube, cuộc sống hai mẹ con kênh "Ẩm thực mẹ làm" đã thay đổi như thế nào?

Cùng trò chuyện với Đồng Văn Hùng để biết thêm về sự khác biệt cuộc sống sau khi tham gia YouTube.

Đọc thêm