10 năm kinh nghiệm làm việc tại nhà với 2 con nhỏ, nữ nhân viên chia sẻ bí quyết giúp dân công sở sống sót qua mùa dịch

21/03/2020 07:57 AM | Kinh doanh

Những tip làm việc tại nhà hiệu quả từ người mẹ 2 con đã có 10 năm kinh nghiệm làm việc từ xa dưới đây sẽ giúp các ông bố, bà mẹ cân bằng giữa công việc và cuộc sống trong những tháng ngày tránh dịch.

Diễn biến dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, ít nhất 69.000 trường học trên khắp nước Mỹ đã đóng cửa hoặc dự kiến đóng cửa trong tuần này, theo Education Week. Trong khi đó, hàng nghìn phụ huynh bắt đầu làm việc trực tuyến theo yêu cầu từ chính phủ. Đó là một khó khăn cho các bậc phụ huynh khi phải cân bằng giữa công việc và chăm sóc gia đình.

Dưới đây là vài bí quyết từ người mẹ 2 con đã có 10 năm kinh nghiệm làm việc từ xa, sẽ giúp bạn cân bằng giữa công việc và cuộc sống trong những tháng ngày tránh dịch.

"Tôi đã làm việc ở nhà toàn thời gian trong 10 năm. Tôi có 2 em bé, 1 đứa 6 tuổi, đứa còn lại mới chỉ 1 tuổi, nhưng mọi việc vẫn đang rất tốt", Brie Reynold, giám đốc phát triển sự nghiệp của trang web tuyển dụng nổi tiếng FlexJobs nói.

10 năm kinh nghiệm làm việc tại nhà với 2 con nhỏ, nữ nhân viên chia sẻ bí quyết giúp dân công sở sống sót qua mùa dịch - Ảnh 1.

Bí quyết cho các bậc phụ huynh khi ở nhà làm việc cùng con. Ảnh: Getty Images.

1. Tạo lịch trình cho con

Là mẹ của của 2 đứa trẻ, Reynold nói rằng việc đặt ra lịch trình cho con dựa trên một ngày học bình thường ở trường của bọn trẻ là rất hữu ích.

Cô con gái 6 tuổi của cô bận rộn với việc hoàn thành các bài tập ảo mà cô giao cho vào mỗi buổi sáng, sau khi trường học đóng cửa vào tuần trước.

Nhưng đứa con nhỏ mới chỉ có 1 tuổi, cậu bé cần sự chú ý của cô nhiều hơn. Cô cố gắng hoàn thành phần lớn công việc trong giờ ăn trưa, giờ ngủ trưa và thời gian bọn trẻ nghỉ ngơi.

10 năm kinh nghiệm làm việc tại nhà với 2 con nhỏ, nữ nhân viên chia sẻ bí quyết giúp dân công sở sống sót qua mùa dịch - Ảnh 2.

Hãy tạo lịch trình cho con. Ảnh: CNBC.

2. Giao tiếp với đồng nghiệp

Là một người đã có kinh nghiệm làm việc tại nhà toàn thời gian trong một thập kỷ, Reynold nói rằng giao tiếp với đồng nghiệp là điều quan trọng nhất mà bạn luôn cần phải chú ý tới.

Bạn nên làm rõ rằng bạn đang làm việc ở nhà và những đứa trẻ luôn ở xung quanh, đôi khi bạn cần phải tung hứng với những yêu cầu của chúng, để đồng nghiệp của bạn không bị bất ngờ.

Ví dụ, nếu tham gia một cuộc gọi hội nghị, bạn chỉ cần làm nói với đồng nghiệp: "Này các bạn, có thể hai đứa con của tôi sẽ bước vào phòng này trong khi chúng ta họp, nhưng yên tâm tôi sẽ xử lý và quay lại ngay".

Bạn có thể không muốn nói điều đó, nhưng trong tình huống này, nó rất quan trọng để giữ phép lịch sự và đảm bảo công việc với các đồng nghiệp của bạn.

10 năm kinh nghiệm làm việc tại nhà với 2 con nhỏ, nữ nhân viên chia sẻ bí quyết giúp dân công sở sống sót qua mùa dịch - Ảnh 3.

Hãy đặt ranh giới với những đứa trẻ. Ảnh: Twenty20.

3. Đặt ranh giới với những đứa trẻ

Bên cạnh việc giao tiếp với các đồng nghiệp, Reynold cho rằng điều quan trọng là cần phải thiết lập ranh giới với những đứa trẻ khi bạn làm việc ở nhà, đặc biệt nếu chúng đang ở độ tuổi đến trường.

Tại thời điểm này, bạn có thể cho phép con xem nhiều ti vi và chơi trò chơi nhiều hơn bình thường. Nhưng bạn cũng cần giải thích với con rằng, đây là một dịp đặc biệt và nó sẽ sớm trở lại bình thường. Ngoài ra, bạn cũng cần nói với con rằng nó những lúc bạn cần làm việc, và chúng không được phép làm phiền bạn vào lúc đó.

Reynold đã hướng dẫn cô con gái 6 tuổi làm một bài tập thủ công về đèn hiệu giao thông. Sau đó, cô đã dùng nó để đặt ranh giới với con. Nếu con bé nhìn thấy tấm biển "STOP" màu đỏ, điều đó có nghĩa tôi đang bận và con bé nên quay lại sau. Nếu đó là tấm biển "GO" màu xanh, chúng tôi có thể dành một chút thời gian cùng nhau.

Kratz, người sáng lập Next Pivot Point, một tổ chức lãnh đạo dành cho phụ nữ, đồng ý với Reynold. Kratz nói rằng nếu bạn là một nhân viên làm việc tại nhà, thì việc thiết lập ranh giới rõ ràng với các con là hữu ích.

Bạn phải có một nơi mà bạn có không gian riêng tư. Đó có thể là phòng ngủ, tủ quần áo, phòng khách, tầng hầm hoặc bất cứ nơi nào bạn có thể có không gian yên tĩnh, không bị làm phiền. Và để giúp giữ cho không gian này yên tĩnh, cha mẹ có thể sử dụng hệ thống biển báo tương tự như Reynold thiết lập với con của cô.

10 năm kinh nghiệm làm việc tại nhà với 2 con nhỏ, nữ nhân viên chia sẻ bí quyết giúp dân công sở sống sót qua mùa dịch - Ảnh 4.

Bạn cũng nên nghỉ ngơi, dành thời gian cùng con. Ảnh: Twenty20.

4. Nghỉ giải lao

Bạn có thể cảm thấy bị áp lực khi làm mà bạn vừa trông chừng những đứa con, vừa phải đảm bảo công việc để chứng minh với đồng nghiệp rằng bạn thực sự đang làm việc. Bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi, mọi thứ sẽ trôi chảy hơn sau đó.

Theo một khảo sát cho thấy, gần 90% người Mỹ cho biết nghỉ trưa giúp họ cảm thấy sảng khoái và sẵn sàng trở lại làm việc.

Nghỉ giải lao rất quan trọng khi làm việc tại nhà. Reynold gợi ý, cứ mỗi giờ làm việc tập trung, hãy dành ít nhất 10 phút để nghỉ ngơi, có thể là một bữa ăn nhẹ, đi bộ xung quanh hoặc nói chuyện với con. Hoặc bạn cũng có thể tập một vài động tác yoga nhanh chóng, tắm nước nóng hoặc thưởng thức những chương trình yêu thích để thư giãn.

5. Thay đổi ca làm việc với vợ/chồng của bạn

Nếu bạn và vợ/chồng của bạn đều làm việc tại nhà, thì việc thay đổi luân phiên có thể giúp công việc hiệu quả hơn rất nhiều..

Tôi đã bắt đầu làm việc rất sớm vào sáng nay, trong khi đó chồng tôi thức dậy với lũ trẻ và làm bữa sáng, Reynold nói. Cô và chồng chuyển ca suốt cả ngày, cho phép nhau có thời gian làm việc không bị gián đoạn.

Thu Hằng

Cùng chuyên mục
XEM