4 cách thử nghiệm ý tưởng kinh doanh

11/03/2016 09:43 PM | Thời sự

Biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực là mơ ước của nhiều người, bao gồm cả các doanh nhân. Trên thực tế, không gì có thể đảm bảo cho bạn một thành công chắc chắn, nhưng nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên bạn cần làm trước khi sản phẩm hay dịch vụ được tung ra thị trường.

4 cách thử nghiệm ý tưởng kinh doanh
Dưới đây là những cách mà bạn có thể thử nghiệm ý tưởng kinh doanh trước khi quyết định đầu tư. Đây là chia sẻ của Dan Scalco - nhà sáng lập và Giám đốc phát triển của Digitalux, một công ty tiếp thị kỹ thuật số ở Hoboken, New Jersey (Hoa Kỳ), đăng trên tạp chí điện tử Inc.com.

1. Đánh giá cục diện

Đọc các nhận xét của khách hàng dành cho các doanh nghiệp có sản phẩm tương tự là một cách khá hay để phát hiện sớm các vấn đề trong ý tưởng kinh doanh. Những khách hàng không hài lòng sẽ nhanh chóng chia sẻ những điều họ không thích, và những thông tin này có thể giúp bạn nhìn nhận được điểm yếu trong ý tưởng của mình.

Nếu ý tưởng kinh doanh của bạn là một sản phẩm hữu hình, những đánh giá của người mua trên các trang thương mại điện tử là một thông tin hữu ích. Hãy để tâm hơn vào những đánh giá 1 sao, bởi đó chính là những khuyết điểm cần khắc phục và hướng cải thiện.

Nếu ý tưởng của bạn là một dịch vụ hoặc một nhà hàng, hãy tìm kiếm ý kiến người sử dụng trên các mạng xã hội để xem các doanh nghiệp xung quanh đang phải đau đầu giải quyết vấn đề gì.

2. Chạy quảng cáo Facebook giả

Muốn đánh giá xem mọi người quan tâm đến ý tưởng kinh doanh của bạn đến đâu, hãy lập ra một chiến dịch quảng cáo trên Facebook và theo dõi những phản ứng nhận được. Bạn sẽ nhận được một kết quả khá sát với thực tế về độ hấp dẫn của ý tưởng thông qua số lần nhấp chuột mà quảng cáo của bạn nhận được.

Tuy vậy cũng đừng để những nỗ lực của bạn không mang lại kết quả gì, hãy liên kết quảng cáo đến một trang đích (landing page), từ đó thu thập các thông tin về đối tượng quan tâm. Đây chính là cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng mà bạn cần tiếp thị đầu tiên khi quyết định biến ý tưởng thành hiện thực. Hãy lịch sự thông báo cho khách hàng rằng sản phẩm/dịch vụ đang dần được hoàn thiện, và rằng họ sẽ nhận được một email thông báo khi mọi thứ đã sẵn sàng.

3. Tự lập nhóm khảo sát

Thuê một công ty marketing tổ chức các buổi khảo sát nhóm (focus group) rất tốn kém, và vì ở thời điểm này, ngân sách của bạn thường chưa có nhiều nên đây không phải là lựa chọn tốt. May mắn thay, các phương tiện truyền thông xã hội đang mang lại cho bạn cơ hội tiếp cận toàn bộ mạng lưới bạn bè chỉ qua một dòng trạng thái (status) ngắn.

Hãy nói với bạn bè rằng bạn đang thử nghiệm một ý tưởng kinh doanh và cần một số thông tin phản hồi. Nhóm khảo sát không nên bó hẹp ở mức bạn bè và gia đình, mà nên tập hợp cả nhóm bạn của bạn để kết quả khách quan hơn.

Sau khi đã thu thập đủ số lượng "tình nguyện viên" phù hợp với mục đích nghiên cứu, hãy đưa ra một bài khảo sát nhanh để họ trả lời (qua email). Đừng hỏi những câu mang tính dẫn hướng, thay vào đó là những câu hỏi thẳng thắn để nhận được những câu trả lời trung thực nhất. Những thông tin bạn cần thu thập được bao gồm: Mọi người có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ bạn định cung cấp hay không? Mọi người cảm thấy thế nào về sản phẩm/dịch vụ hiện có? Nếu phải trả tiền cho ý tưởng của bạn, họ sẽ trả bao nhiêu?...

4. Đóng vai một khách hàng

Đóng giả là một khách hàng là một cách vô cùng hữu ích để có được thông tin nội bộ về đối thủ cạnh tranh trước khi bắt đầu công việc kinh doanh của riêng bạn.

Trước tiên, hãy lên danh sách một vài đối thủ tiềm năng và nghiên cứu xem cách họ điều hành mọi thứ như thế nào. Bạn sẽ nắm được thông tin về dịch vụ khách hàng của họ, quy trình bán hàng (những việc gì hiệu quả và những việc gì không), các chi tiết của sản phẩm/dịch vụ của họ, bảng giá, thậm chí “chiêu” marketing của họ…

Theo Ngọc Diệp

DNSG

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo nhắn gửi "Vua cà phê": Mong tất cả chúng ta cùng nỗ lực lần cuối để sớm kết thúc tất cả những khổ đau, tranh chấp

Khi hay tin anh về, con gái mừng đến khóc: "Đã 6 năm rồi mình mới hẹn được với Ba buổi cơm tối gia đình đó Mẹ"

Siêu thị Con Cưng bị tố dán tem 'xịn' lên hàng xuất xứ 'tù mù'

Ông Vĩnh cho biết, ngày 22/5 ông mua bảy sản phẩm cho trẻ sơ sinh trị giá gần 1,5 triệu đồng tại siêu thị Con Cưng. Trong đó có bộ thun bé gái dài tay, màu hồng trị giá 329.000đ. Khi về nhà giặt đồ, ông phát hiện ra bộ quần áo nói trên có dấu hiệu bị cắt tem và thay thế bằng tem khác.

Gọi vốn thành công trên Shark Tank, Startup đồng hồ Curnon bị cộng đồng mạng tranh cãi về thương hiệu Việt

Một chiếc đồng hồ sản xuất tại Trung Quốc, máy Nhật Bản và chỉ có phần thiết kế được miêu tả là do đội ngũ người Việt làm, liệu có thể gọi là thương hiệu Việt? Đây là thắc mắc của rất nhiều người sau khi Shark Tank Việt Nam tập 3 phát sóng.

Đọc thêm