Từ ý tưởng cho thuê đệm, 3 chàng trai này đã biến nó thành một công ty 25 tỷ USD

29/02/2016 08:39 AM | Kinh doanh

Rất lâu trước khi Airbnb thuyết phục được những người lạ ngủ lại trong căn nhà của người khác và trở thành một công ty trị giá 25 tỷ USD, nó chỉ là một ý tưởng cho thuê đệm và phục vụ bữa sáng để kiếm thêm của hai chàng trai.

Sau khi đón vị khách đầu tiên, những sáng lập của Airbnb nhận ra rằng họ có thể phát triển thành một công ty lớn hơn chứ không chỉ đơn giản là cho thuê chỗ ngủ tạm. Mặc dù đã bị các nhà đầu tư từ chối rất nhiều lần và có lúc phải đi bán ngũ cốc Obama O nhưng sau chín năm, ba sáng lập của Airbnb đã xây dựng được một doanh nghiệp lớn.

Bài viết này mô tả quá trình biến ý tưởng cho thuê tấm nệm ngủ qua đêm của họ thành một doanh nghiệp khiến ngành công nghiệp khách sạn phải sợ hãi.

Ý tưởng về Airbnb bắt đầu từ một email. Joe Gebbia gửi bạn cùng phòng của anh, Brian Chesky, một ý tưởng: Chúng ta có thể kiếm được vài chục đô nếu cho thuê đệm và phục vụ đồ ăn sáng cho các nhà thiết kế. Gần chín năm sau, ý tưởng này có giá trị tới 25 tỷ USD.

Trong năm 2007, đôi bạn cùng phòng đang sống ở San Francisco này không còn khả năng trang trải tiền thuê nhà. Họ quyết định biến căn phòng áp mái thành một nơi vừa vặn với ba chiếc đệm. Họ cho thuê đệm qua đêm và hứa phục vụ bữa sáng.

Cặp đôi này biết rằng sắp có một hội nghị nhà thiết kế lớn diễn ra ở San Francisco nên phòng khách sạn sẽ rất khó kiếm. Họ đã tạo ra một trang web đơn giản, airbedandbreakfast.com, và mua ba chiếc đệm. Hai người gặp nhau tại trường thiết kế Rhode Island School of Design nên họ nghĩ rằng làm hướng dẫn viên cho các nhà thiết kế là một cách thú vị để kiếm tiền.

Khách hàng đầu tiên của họ, hai người đàn ông và một người phụ nữ, đã đặt chỗ. Mỗi vị khách trả 80 USD để được ngủ lại trên chiếc nệm qua đêm. Một trong số khách hàng, Amol, là một nhà thiết kế. Ông đã giúp Joe và Brian chuẩn bị bài thuyết trình. "Là một trong những khách hàng Airbnb đầu tiên tôi có cảm giác như mình đang trên show truyền thình The Tonight Show, nhưng tôi không biết tôi đang tham gia chương trình đó", Amol chia sẻ trong năm 2012.

Họ nhanh chóng nhận ra rằng nó có thể biến thành một ý tưởng lớn. Họ đã cùng với bạn cùng phòng cũ, Nathan Blecharczyk, xây dựng nó thành một doanh nghiệp. Họ đã xây dựng ý tưởng về dịch vụ chia sẻ phòng trong bốn tháng cho tới khi nhận ra Roommates.com đã và đang thành công với ý tưởng của họ. Sau đó, họ quay trở lại với ý tưởng về Air Bed and Breakfast.

Lần ra mắt thứ hai của công ty chẳng thu hút được sự chú ý của ai. Lần thứ ba, họ trình làng công ty trong lễ hội âm nhạc SXSW vào năm 2008, chỉ có hai khách hàng đặt phòng và một trong số đó là Chesky.

Mùa hè năm 2008, những nhà sáng lập đã hoàn thiện phiên bản cuối cùng của Air Bed and Breakfast và bắt đầu tới gặp các nhà đầu tư. Toàn bộ trải nghiệm được thiết kế lại để khách hàng có thể đặt chỗ ở chỉ trong ba cái nhấp chuột, nếu không sẽ là quá khó với khách hàng. Các nhà đầu tư không cảm thấy hứng thú. Trong 15 nhà đầu tư được giới thiệu, 8 người từ chối và bảy người còn lại hoàn toàn phớt lờ.

Thất bại và nợ nần, họ quyết định ra mắt Air Bed and Breakfast một lần nữa tại Hội nghị Quốc gia Dân chủ 2008 ở Denver. Họ học được từ trải nghiệm đầu tiên rằng khi phòng khách sạn trở nên khan hiếm, mọi người sẽ tìm kiếm những lựa chọn khác.

Do trang web không thể kiếm được tiền nên các nhà sáng lập đã phải chuyển qua bán ngũ cốc. Họ nghĩ ra một ý tưởng khá hay là mua ngũ cốc sau đó đóng vào những chiếc hộp có in hình Obama và McCains. Những hộp ngũ cốc này có số lượng hạn chế và in thông tin về công ty, giá bán được đẩy lên tới 40 USD/1 hộp. Ý tưởng thông minh này mang về cho công ty của họ 30.000 USD đầu tiên.

Sau đó, một nhà đầu tư mạo hiểm có tên Paul Graham đã chú ý tới họ. Graham mời họ tham gia vườn ươm startup Y Combinator. Vườn ươm sẽ đầu tư tiền và đào tạo các sáng lập để đổi lấy một số cổ phần trong công ty. Ba nhà sáng lập đã dành ba tháng đầu năm 2009 để gia tốc và hoàn thiện sản phẩm của họ.

Ngay cả khi đã gia nhập Y Combinator, họ vẫn bị các nhà đầu tư từ chối. Năm 2011, Fred Wilson, nhà đầu tư của hãng Union Square Ventures, đã thừa nhận rằng ông không mấy hứng thú khi nhìn vào mô hình kinh doanh của Air Bed and Breakfast.

"Chúng tôi không thể ngủ trên đệm dưới sàn phòng khách hoặc ở hành lang khách sạn nên chúng tôi không theo đuổi thương vụ này. Những người khác lại thấy họ là một nhóm tuyệt vời và đã rót tiền cho họ, đó là một quyết định lịch sử", Wilson nói.

Tuy nhiên công ty tiếp tục gặp khó với doanh thu lẹt đẹt 200 USD/1 tuần. Họ nhận ra rằng hình ảnh mà chủ nhà đăng trên trang web quá xấu. Mọi người chỉ dùng camera điện thoại để chụp ảnh hoặc lấy ảnh ở trên mạng. Chẳng có ai muốn đặt phòng vì người ta thậm chí còn không nhìn ra nổi họ đang trả tiền cho cái gì.

Graham đã đưa ra một giải pháp rất thủ công và không “công nghệ” tí nào: đi tới New York, mượn máy ảnh và cùng với các đối tác chụp những tấm hình thật đẹp với độ phân giải cao để thay cho những tấm hình nghiệp dư xấu xí. Nhóm 3 người họ đã bắt chuyến bay sớm nhất để đến New York thực hiện nhiệm vụ. Hành động của họ không chỉ lấy lòng được khách hàng mà còn khiến chủ nhà có cảm tình với công ty. Ngay tuần sau doanh thu của hãng đã tăng lên 400 USD.

Tháng 3/2009, công ty từ bỏ tên Air Bed and Breakfast và đơn giản hóa nó thành Airbnb. Loại bỏ liên kết khó hiểu với nệm khí.

Một tháng sau, Airbnb bắt đầu tự trang trải được chi phí, các nhà sáng lập không còn phải ăn ngũ cốc thừa và mỳ gói qua ngày nữa. Vào thời điểm đó, họ cũng nhận được khoản đầu tư 600.000 USD từ Sequoia Capital.

Thời gian sau, Airbnb tăng trưởng nhanh tới mức có vài tháng trong năm 2010, Chesky phải thuê nhà trên hệ thống của công ty để ở vì nhân viên của họ chiếm hết các phòng ngủ trong căn hộ của hãng.

Đến năm 2011, bốn năm sau khi khách hàng thuê chiếc nệm đầu tiên, Airbnb đã có mặt ở 89 quốc gia và đạt mốc 1 triệu đêm nghỉ được đặt qua hệ thống của hãng. Thêm nữa, hãng này còn dành được giải thưởng ứng dụng di động đột phá tại SXSW dù ba năm trước họ thất bại thảm hại ở chính nơi đây.

Cùng năm đó, một số nhà đầu tư lớn của Silicon Valley đã rót 112 triệu USD vào Airbnb, định giá nó ở mức 1 tỷ USD. Điều này khiến Airbnb lọt vào danh sách startup kỳ lân ở Silicon Valley.

Ngay sau khi phát triển bùng nổ, Airbnb đã gặp những rắc rối. Một chủ nhà không chịu dọn dẹp khiến căn nhà mà ông ta cho thuê như một cái ổ chuột. Trong khi đó một số chủ nhà khác phàn nàn về việc khách hàng quậy phá hoặc bỏ lại căn phòng bừa bộn bẩn thỉu vào sáng hôm sau. Công ty bắt đầu triển khai chính sách bảo hiểm bảo vệ chủ nhà có tên "Host Guarantee" với giá trị lên tới 1 triệu USD vào mùa hè 2012. Trong ảnh trên, chủ nhà phát bực khi phát hiện chất nhầy bí ẩn còn lại trên gối sau một đêm cho thuê nhà.

Công ty cũng gặp vấn đề khi ngày càng có nhiều người bị phạt tiền và bị đuổi khỏi nhà thuê trên hệ thống Airbnb. Các thành phố cũng gặp nhiều vấn đề với khách thuê nhà của Airbnb và cơn đau đầu về các quy định của hãng này bắt đầu hoành hành.

Trong khi tiếp tục các cuộc chiến pháp lý và các vị khách ngang ngược gây rắc rối cho nền tảng chia sẻ nhà của mình, Airbnb tiến hành thiết kế lại logo vào năm 2014. Logo mới, được gọi là Bélo, ngay lập tức bị chỉ trích bởi nó trông giống bộ phận sinh dục của đàn ông hơn là biểu tượng của sự sở hữu.

Chính quyền các thành phố cũng bắt đầu cấm những vị khách thuê nhà trên Airbnb. New York đe dọa cấm Airbnb, dịch vụ cho thuê nhà ngắn hạn và phạt các chủ nhà trong năm 2014. Tháng 1/2015, những người ủng hộ Airbnb đã biểu tình bên ngoài tòa nhà City Hall để phản đối chính sách ngăn cấm hãng này của thành phố New York.

Ngay cả ở quê hương San Francisco Airbnb cũng không hạnh phúc. Hãng đã phải chi 8 triệu USD vào mùa thu 2015 để chống lại một cuộc bỏ phiếu gây bất lợi cho công ty.

Hiện tại Airbnb đã có một số tiến bộ trong việc đàm phán với chính quyền các thành phố. Hãng này sẵn sàng hợp tác với các nhà chức trách.

Hãng bắt đầu thu thuế khách sạn và nộp chúng cho một số thành phố. Nó cũng cam kết sẽ cung cấp cho các thành phố một số dữ liệu như một cộng đồng thu nhỏ.

Những vấn đề trên không thể làm chậm quá trình trở thành một thế lực của Airbnb tại Slicon Valley. Hãng này cũng đang dần trở thành một đối thủ nặng ký đe dọa ngành công nghiệp khách sạn.

Một báo cáo mới từ Goldman Sachs cho thấy người dùng sẽ không thích chọn khách sạn trong lần du lịch kế tiếp nếu đã một lần dùng thử Airbnb. Công ty đã từng phải sống qua ngày bằng ngũ cốc và bị các nhà đầu tư từ chối nhiều lần này đã gây được 1,5 tỷ USD trong đợt gây vốn năm 2015. Một công ty xuất phát từ ý tưởng cho thuê đệm, khởi nghiệp bằng ba chiếc đệm khí và nhóm bạn cùng phòng hiện có giá trị tới 25 tỷ USD.

Theo Neo

Cùng chuyên mục
XEM