Lãnh đạo Aeon chỉ ra “bí kíp” giúp trái xoài Việt Nam chinh phục thị trường khó tính Nhật Bản

12/12/2018 04:09 PM | Kinh doanh

“Tôi rất thích ăn xoài cát chu của Việt Nam. Có lúc tôi mua được trái rất ngọt nhưng lúc lại mua phải trái chua”, ông Yuichiro Shiotani, Tổng Giám đốc AEON Top Value, nói.

Lãnh đạo Aeon chỉ ra “bí kíp” giúp trái xoài Việt Nam chinh phục thị trường khó tính Nhật Bản
Ông Yuichiro Shiotani, Tổng Giám đốc AEON Top Value.

Tại Tọa đàm Bán hàng vào thị trường Nhật Bản vừa tổ chức tại TP HCM, ông Yuichiro Shiotani, Tổng Giám đốc AEON Top Value, đã bày cách để có thể giúp trái xoài Việt Nam đắt khách tại xứ sở hoa anh đào.

"Xoài Việt Nam độ ngọt chưa đồng đều và giá cao hơn của Thái, Philippines"

Trong phần chia sẻ của mình, ông Yuichiro, cho biết ông "nghiền" xoài cát chu của Việt Nam. Nhìn vào kệ xoài của hệ thống siêu thị Aeon tại Nhật Bản, ông thấy, giá loại trái cây này của Việt Nam cao ngang với Mexico nhưng đắt hơn của Thái Lan và Philippines mặc dù tương đương về độ ngọt. Xoài Pakistan cũng đã sang được thị trường Nhật Bản năm 2014 và có giá rẻ hơn của Việt Nam.

Về độ ngọt, xoài Pakistan khoảng từ 18 đến 20 độ. Xoài Nhật khoảng 15 đến 24 độ trong khi của Thái và Philippines khoảng từ 15 đến 18 độ. Xoài Việt Nam trung bình khoảng 15 độ nhưng độ dao động rất lớn, từ 10 đến 20 độ.

Câu chuyện cụ thể mà doanh nhân đến từ Nhật Bản gặp phải là thỉnh thoảng ông mua được trái xoài rất ngọt và ưng ý. Tuy nhiên, không ít lần mua phải trái chua và có cảm giác không thoải mái.

“Xoài Việt Nam đang gặp phải sự mất đồng đều về độ ngọt”, ông Yuichiro nói.

Lãnh đạo Aeon chỉ ra “bí kíp” giúp trái xoài Việt Nam chinh phục thị trường khó tính Nhật Bản - Ảnh 1.

Giải bài toán xoài quả ngọt, quả chua theo cách của nông dân Nhật Bản

“Tôi đem câu chuyện trái xoài của Việt Nam nói với nông dân Nhật Bản. Họ nói, thực ra xoài Việt Nam hoàn toàn có thể khống chế được độ đường từ 20 đến 22 độ”, Tổng Giám đốc Aeon Top Value nói.

Những nông dân Nhật Bản mà ông gặp mách ông rằng, việc khống chế đó có thể thực hiện qua việc xác định thời gian thu hoạch hợp lý, việc bảo quản, cách xuất hàng…

“Nếu khống chế được độ ngọt, ổn định về điều này, thì khách sẽ chọn sản phẩm của Việt Nam. Tôi có ý tưởng và hy vọng, ít nhất có thể xuất khẩu 100 tấn xoài Việt Nam qua hệ thống Aeon của Nhật Bản”, Tổng Giám đốc Aeon Top Value Việt Nam nói.

Một điều nữa, liên quan đến giá xoài, ông Yuichiro cho rằng, giá xoài của Việt Nam sang Nhật cao hơn so với Thái, Philippines vì chi phí logistics đang cao. Và ông hy vọng, các bên liên quan có thể hỗ trợ để giảm giá logistics, góp phần giảm giá thành sản phẩm.

Nếu đưa được hàng qua Aeon Việt Nam, nghĩa là hàng hóa của Việt Nam có thể đến được với thế giới. Trước tiên là cơ hội được tới thị trường các quốc gia Đông Nam Á.

"Tôi muốn nói, nếu quý vị muốn xuất khẩu vào Nhật Bản, thì phải tìm hiểu thật kỹ thị trường, họ thích gì. Quý vị nhất định phải đến Nhật để xem mặt hàng tương tự, giá như thế nào, chất lượng ra sao để đánh giá về thị trường và sản phẩm", ông Yuichiro nói.


Thị trường vốn là thị trường lớn, bằng chứng là xứ sở hoa anh đào đang đứng thứ 3 thế giới về GDP, sau Mỹ và Trung Quốc.

Còn hệ thống siêu thị của Tập đoàn Aeon, ông Yuichiro cũng cung cấp những con số rất ấn tượng.

- Doanh thu của Tập đoàn: 72.656.000.000 USD

- Số khách hàng đến với Aeon mỗi năm: 1.200.000.000

- Số nhân viên của Tập đoàn: 520.000 người

- Số cửa hàng hiện có: 21.113

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  nông sản Việt, xoài, aeon
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận chuyện startup Việt sang Singapore khởi nghiệp và nhấn mạnh: Muốn thúc đẩy sáng tạo thì chính sách phải Thoáng, Mở, Sáng tạo, không vì không quản được mà cấm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều quan trọng trong tư duy làm chính sách pháp luật trong cuộc cách mạng 4.0 là: Muốn xử lý các vấn đề mới cần những giải pháp vượt ra ngoài tư duy truyền thống. Thủ tướng cũng cho biết khi xét xử Grab, ông đã nói với Chánh án tối cao cần xem xét các xu hướng phát triển, không vì thiếu khung pháp lý, hay vì tư duy "không quản lý được thì cấm" mà gây cản trở…

Case study

Startup đạt doanh thu 1 triệu USD ngay trong tuần đầu tiên, được định giá 1 tỷ USD nhờ giải quyết được vấn đề thầm kín của nam giới

Những căn bệnh thầm kín, khó nói mà nam giới thường xấu hổ khi nhắc đến đã có thể được giải quyết nhờ dịch vụ tư vấn và bán thuốc từ xa của Hims.

Câu chuyện kinh doanh

Giao Hàng Nhanh sắp có hệ thống băng tải tự động 100% đầu tiên tại Việt Nam, năng suất 30.000 đơn/giờ, tiết kiệm 600 nhân công

Đây được đánh giá là quyết định "nhìn xa trông rộng" và có phần mạnh tay trong bàn cờ thương mại điện tử khốc liệt hiện tại.

Đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, các công ty Shark Dzung rót vốn đang có mức lỗ khổng lồ trong những năm qua

Được mệnh danh là "bàn tay vàng" trong giới đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, mỗi startup được Shark Dzung chạm vào, đều tăng trưởng nhiều lần. Tuy nhiên, một sự thật khiến không ít người phải giật mình khi hàng loạt các công ty được vị shark này đầu tư đều đang đứng trước nguy cơ thua lỗ lớn, “đốt tiền” đến chóng mặt.

Đọc thêm