"Vua chuối" Huy Long An: Điều kiện đầu tiên để xuất khẩu chuối sang Nhật Bản là nhật ký sản xuất phải minh bạch, không "mông má"
Điều kiện tiên quyết để xuất khẩu sang Nhật theo ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An, đó là quyển sổ nhật ký phải rất trung thực và minh bạch. Nhật ký không phải để đối phó với khách hàng.
Trong chuyên mục Chuẩn chất là số 1, ông Võ Quan Huy, đã có những chia sẻ về câu chuyện đưa chuối sang Nhật Bản, một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
- Chào ông, ông có tới 40 năm tâm huyết với nông nghiệp, với nhiều loại cây và con. Và bây giờ là chuối Fohla ra Nhật Bản. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của bản thân mình?
- Tôi quyết định trồng chuối khi hiệp định TPP đang nhen nhóm. Tôi nghĩ tới một sản phẩm mà có thị trường rộng lớn. Và trả lời các câu hỏi như: Thế giới ai mua chuối, Trung Quốc, Hàn, Nhật ra sao? Nhật Bản và Hàn Quốc không trồng được chuối nên tôi nhắm tới thị trường nhập chuối, tức là 2 thị trường này.
- Tôi nghe nói là khi xuất sang Nhật Bản, có tới 200 chỉ tiêu. Có những chỉ tiêu rất khó đáp ứng?
- Theo tôi, tiên quyết là nhật ký sản xuất phải minh bạch, không được "mông má". Nếu "mông má" thì nhân viên sẽ mông má với mình. Nhật ký không phải để đối phó khách hàng. Đối tác sẽ hỏi tận nơi xem có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không, và nếu có thì cách ly thế nào. Tôi nghĩ, không cần gò mình, mà phải minh bạch.
Sổ nhật ký trồng chuối phải minh bạch, không được "mông má".
- Sản phẩm của Fohla đã từng bị trả lại hay chưa, thưa ông?
- Trả lại thì chưa nhưng có lần do cuống dài quá, khi xếp vào nhau thì bị gãy cuống. Và có lần chuối bị thẹo. Đối tác đã la toáng lên.
Khi có sự việc đó, trước tiên tôi phải kiểm tra, tìm ra nguyên nhân. Buổi sáng họ gửi thông tin, tối tôi bay qua Nhật. Khi qua, họ đón chào mình bằng sự kính trọng. Họ thấy mình có sự nghiêm túc trong làm việc. Tôi nghĩ phải chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình thì người ta mới tin rằng mình bảo vệ khách hàng của họ.
Dự định mở hợp tác xã Huy Long An
Ông Huy cho biết, ông đã xây dựng quy trình trồng chuối rất chặt chẽ, đưa tới năng suất, chất lượng tốt để hợp tác với bà con. Ông cũng đang thiết kế chương trình hợp tác xã Huy Long An với tâm thế chung là nông sản Việt Nam có tiếng thơm trên thế giới. Chuẩn chất của Việt Nam để thuyết phục thế giới, thuyết phục người Việt Nam rằng không phải hàng đẹp thì xuất đi, hàng xấu thì để lại bán trong thị trường nội địa.