“Vua Mít” Nguyễn Lâm Viên lý giải nguyên nhân nông sản Việt liên tục “kêu cứu”

14/11/2018 09:51 AM | Kinh doanh

Câu chuyện nông sản như dưa hấu, ớt, mía… kêu cứu không còn xa lạ trong nhiều năm qua. Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinamit, đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này trong chương trình Cafe sáng ngày 12/11.

“Vua Mít” Nguyễn Lâm Viên lý giải nguyên nhân nông sản Việt liên tục “kêu cứu”

“Trung Quốc là thị trường nửa mùa”

Theo ông Lâm Viên, thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của chúng ta là Trung Quốc. “Đó cũng là thuận lợi cho chúng ta vì thị trường Trung Quốc có khả năng tiêu thụ rất mạnh các sản phẩm nông sản. Bên cạnh đó, năng lực sản xuất của chúng ta lại rất giỏi”, ông Lâm Viên nói.

Tuy nhiên, nông dân của chúng ta không hiểu được tình trạng của thị trường Trung Quốc.

“Tôi hay nói rằng Trung Quốc là thị trường nửa mùa. Có nghĩa là Trung Quốc có mùa nóng và mùa lạnh. Khi lạnh là họ đổ xô sang Việt Nam, giá nào cũng mua, gấp 20 lần họ cũng mua. Nhưng sang mùa khô thì đó là lúc sản lượng nông nghiệp lớn, họ sẽ dừng mua. Trung Quốc có chiều dài 2.000 km dọc dòng sông Mekong. Vùng Vân Nam rất tốt cho phát triển nông nghiệp. Khi vùng đó vào mùa lạnh, sản phẩm nông nghiệp không có thì Việt Nam mới là nguồn cung cho thị trường họ. Còn khi họ tự sản xuất thì họ không mua nông sản của mình”, ông Lâm Viên lý giải.

Là người rất quan tâm đến các hội chợ quốc tế, ông Nguyễn Lâm Viên chia sẻ những kinh nghiệm để đưa sản phẩm Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

“Vua Mít” Nguyễn Lâm Viên lý giải nguyên nhân nông sản Việt liên tục “kêu cứu” - Ảnh 1.

Sản xuất ra sản phẩm phải chạm được đến nhu cầu của người tiêu dùng

Theo ông Nguyễn Lâm Viên, theo xu hướng của người tiêu dùng, cả trong nước và quốc tế, thì phải sản xuất ra những sản phẩm chạm được tới nhu cầu của người tiêu dùng.

“Nếu nông dân chỉ biết sản xuất ra sản lượng thật nhiều, chờ bán cho thương lái thì đã mắc sai lầm. Nếu chỉ lo về sản lượng thôi, mà quên rằng thị trường đang cần chất lượng thì không ổn”, ông Nguyễn Lâm Viên nói.

Ông Viên cho rằng, sản xuất ra nông sản phảm đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn quốc tế thì mới đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và đưa sản phẩm ra thế giới được.

Và có đôi khi doanh nghiệp và người nông dân không thể gặp được nhau

Về mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nông dân, doanh nhân họ Lâm cho rằng doanh nghiệp là nhà tư vấn sát sườn với nông dân. Vì doanh nghiệp mà nông dân có thể sẽ phải thay đổi, do doanh nghiệp mua sản phẩm của nông dân.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, nông dân lên giá từng ngày thì sẽ khiến doanh nghiệp mất niềm tin. Có những chuyện trồng, chặt, chặt rồi lại trồng vì quan niệm làm sao để kiếm được tiền trước. Do đó, đôi khi doanh nghiệp và nông dân khó gặp nhau vì những chuyện ăn xổi ở thì tương tự.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  nguyễn lâm viên, vinamit
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Vườn Chim" - Nuối tiếc một đời của ông Trương Gia Bình và nỗi đau của Cofounder Visky: Khi mắc bệnh "đột kim", doanh số cán mốc tỷ USD, một công ty lớn khó có thể dung dưỡng một startup không làm ra tiền!

"Nếu được quay lại tuổi 20, anh sẽ làm điều gì khác đi?" "Anh sẽ không bỏ Vườn Chim của anh" - Màn đối đáp giữa CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn và Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã khiến "người cũ" của Vườn Chim buông lời cảm thán: "Vườn Chim đã bị vặt trụi lông và đem quay khi chưa kịp bay cao". Vườn Chim có tên chính thức là dự án Visky 2.0, học hỏi mô hình làm việc của Google, với một loạt nhân sự "có số có má" như Trần Anh Dũng (giờ là CEO MOG), Hiếu Orion, nhà sáng lập báo Toán Tuổi thơ Lê Thống Nhất…

Tuyển nữ Việt Nam được thưởng hơn 10 tỷ đồng cùng nhiều hiện vật sau khi giành huy chương vàng SEA Games 30

Chiến thắng 1-0 trước Thái Lan trong trận chung kết môn bóng đá nữ SEA Games 30 đã giúp đội tuyển nữ Việt Nam lần thứ 6 giành được tấm huy chương vàng SEA Games. Ngay sau chiến tích này, đã có nhiều cá nhân, tổ chức công bố những khoản tiền thưởng dành cho các cô gái của chúng ta.

Shark Thái Vân Linh chỉ ra chìa khóa giúp marketing hiệu quả: Không cần cố gắng làm hài lòng tất cả, chỉ cần tập trung vào những người yêu thích mình là đủ

"Chìa khóa để marketing hiệu quả là tìm ra khách hàng mục tiêu, và sau đó tạo ra thông điệp chỉ dành riêng cho họ. Đừng ngại chọn một quan điểm", Shark Linh chia sẻ.

Đầu tư 1.000 USD vào quán lẩu chỉ có 4 bàn cùng ông chủ không xu dính túi, người phụ nữ ‘lãi’ được người chồng là tỷ phú giàu nhất Singapore sau 25 năm

Tỷ phú Zhang Yong chia sẻ ông cảm thấy vô cùng may mắn khi tìm được bạn đời là một trong những nhà đầu tư đầu tiên và cũng là người luôn sát cánh bên ông từ khi mới thành lập Haidilao.

Đọc thêm