Dành 1 năm rưỡi để hoạch định chiến lược tồn tại trong dài hạn, Aeon quyết định bạo chi 4,4 tỷ USD cho thương mại điện tử

15/12/2017 03:12 PM | Kinh doanh

Sau khi nghiên cứu kỹ chiến lược làm sao để sống sót trong dài hạn, tập đoàn Aeon của Nhật Bản đã chính thức công bố quyết định của mình.

Dành 1 năm rưỡi để hoạch định chiến lược tồn tại trong dài hạn, Aeon quyết định bạo chi 4,4 tỷ USD cho thương mại điện tử

Theo thông tin từ tờ Nikkei, nhà bán lẻ số 1 Nhật Bản Aeon vừa tuyên bố họ sẽ chi 500 tỷ yên (tương đương 4,4 tỷ USD) trong vòng 3 năm tới để điều chỉnh sang lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Số tiền này tương đương với 150% tổng lượng tiền trong các khoản đầu tư trực tuyến của Aeon.

Aeon đang gặp khó khăn trong việc bắt kịp xu hướng chuyển đổi nhanh chóng của ngành bán lẻ, nhất là việc mở rộng sang mua sắm trực tuyến.

Những nhà bán lẻ lớn trên thế giới cũng có động thái tương tự. Như một phần trong kế hoạch, Wal-mart Stores – hãng bán lẻ lớn nhất thế giới đã quyết định bỏ từ "Stores" khỏi tên của họ.

Theo số liệu của Nikkei, trong năm qua, những cửa hàng nhỏ lẻ mở trong các trung tâm mua sắm của Nhật Bản đã giảm 30%. Tỷ lệ các cửa hàng bị đóng cửa cũng lớn hơn số lượng mở ra. Bản thân các trung tâm thương mại thì gặp khó trong việc tìm đối tác lấp chỗ trống.

Aeon đã dành 1,5 năm để vẽ ra chiến lược mới – nhắm tới việc đảm bảo cho việc sinh tồn trong dài hạn của tập đoàn. Kế hoạch mới sẽ có hiệu lực cho tới năm tài chính 2020.

"Chúng tôi sẽ chi nhiều hơn cho các mảng khác ngoài cửa hàng vật lý", chủ tịch Aeon Motoya Okada nói.

Khoản đầu tư khổng lồ của Aeon vào công nghệ, dịch vụ và trang thiết bị để nâng cao năng lực bán lẻ trực tuyến phản ánh những thách thức mà công ty này và những hãng bán lẻ truyền thống khác đang phải đối mặt.

Công ty này cũng lên kế hoạch nâng gấp đôi số tiền đầu tư của họ để thúc đẩy hoạt động kinh doanh trực tuyến bắt đầu tư năm tài chính 2021.

Trong suốt buổi họp báo công bố kế hoạch, chủ tịch Okada nói rằng những nhà bán lẻ tryền thống có thể học hỏi nhiều từ Amazon.

Ông nói rằng "giá thấp" và khả năng "áp đảo các cửa hàng tiện lợi" là lợi thế cạnh tranh chủ chốt của bán lẻ trực tuyến. "Chúng tôi cần đuổi kịp những gì họ đang làm".

Một phần trong kế hoạch này, Aeon sẽ cho ra mắt trung tâm mua sắm internet mới. Họ sẽ giới thiệu một hệ thống đăng ký tài khoản đơn giản cho những cửa hàng hiện tại và sử dụng trí thông minh nhân tạo để phân tích xu hướng doanh thu.

Tuy nhiên công ty không đề cập tới việc thu hẹp hoạt động bán lẻ vật lý hiện tại. Trên thực tế, họ còn lên kế hoạch mở rộng các siêu thị và trung tâm mua sắm.

Các cửa hàng vật lý vẫn có thể "cung cấp trải nghiệm mà khách hàng không thể có được khi mua sắm trực tuyến".

Bên cạnh đó, Aeon cũng thêm vào nhiều tính năng cho các cửa hàng nhằm giúp khách hàng có thể tăng thời gian mua sắm tại đây. Ví dụ một trung tâm thương mại tại Meguro, Tokyo có thêm cửa hàng sách bán cà phê – nơi khách hàng vừa có thể đọc tạp chí, ăn bánh với một chỗ ngồi khoải mái.

Nếu như trước đây các hãng bán lẻ truyền thống xem những tiện nghi như kể trên là "chỗ chết" bởi chúng không tạo ra doanh thu. Thì hiện nay suy nghĩ này đã thay đổi bởi các cửa hàng thấy được giá trị của việc tạo ra những khu vực thuận tiện để khuyến khích khách hàng ở lại.

Bản thân Aeon cũng lên kế hoạch mở một dạng siêu thị mới với diện tích sàn khoảng 3.000 m2 – nhỏ hơn nhiều so với hầu hết các cửa hàng tương tự.

Cuối cùng, họ cũng lên kế hoạch tăng doanh thu tại những cửa hàng giảm giá lên 1 nghìn tỷ yen – tăng từ mức 400 tỷ yen hiện tại.

Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ/Nikkei

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nghiên cứu cho thấy muốn tăng trưởng kinh tế, người dân phải chăm... tập thể dục

Tình trạng rửa tiền trên thế giới đã tăng 20 lần trong khoảng 1990-2009 để đạt hơn 2 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, tham nhũng và hối lộ trên toàn cầu đang ngày một tăng khi nghiên cứu năm 2013 cho thấy tệ nạn này khiến kinh tế thế giới mất ít nhất 4 nghìn tỷ USD. Vậy chuyện này thì liên quan gì đến thể dục?

Những quốc gia ưa chuộng hàng giả nhất: Không có tên Việt Nam, Nga chỉ đứng sau Trung Quốc!

Ngành công nghiệp đen tối này đang gây tổn thất lên đến cả trăm tỷ USD mỗi năm cho các nhà sản xuất và thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới.

Giám đốc cấp cao CBRE “hiến kế” cho nhà đầu tư khi “bỏ tiền” vào BĐS nghỉ dưỡng

“Nếu NĐT đợi thị trường chín muồi mới mua thì khả năng tăng giá sản phẩm sẽ ít. Những NĐT có tầm nhìn dài hạn họ thường chọn các thị trường mới bắt nhịp trở lại, hoặc mới nổi vì sẽ có dư địa tăng trưởng mạnh trong tương lai…”, bà Dương Thị Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo “Thị trường BĐS nghỉ dưỡng - cơ hội nào cho second home” diễn ra mới đây tại Tp.HCM.

“Dị nhân đuổi mưa” Nguyễn Vũ Tuấn Anh: “Hô mưa gọi gió là năng lực con người có thể làm được, nhưng Đặng Lê Nguyên Vũ thì tôi tin là không”

Nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, người được mệnh danh là “dị nhân đuổi mưa” dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã chia sẻ như vậy trước thông tin: “Ông Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định có thể ‘hô mưa, gọi gió’, ĐBQH thì cho rằng nên... giám định” đã đăng trên Báo điện tử Gia đình và Xã hội ngày 14/6.

Đọc thêm