CEO Vinalink: Vinasun treo khẩu hiệu thì được, nhưng nên thay dòng chữ thành “Cảm ơn Uber, Grab đã giúp chúng tôi phải thay đổi”

09/10/2017 07:44 PM | Kinh doanh

Hành động treo khẩu hiệu “Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam” mới đây của các tài xế Vinasun đã khiến doanh nghiệp taxi này lâm vào khủng hoảng. Giá như Vinasun treo khẩu hiệu khéo hơn một chút, giả dụ như “Cảm ơn Uber, Grab đã giúp chúng tôi phải thay đổi. Hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách tải ứng dụng mới. Vinasun cam kết không tăng giá vào trời mưa hay giờ cao điểm”, CEO Vinalink gợi ý.

CEO Vinalink: Vinasun treo khẩu hiệu thì được, nhưng nên thay dòng chữ thành “Cảm ơn Uber, Grab đã giúp chúng tôi phải thay đổi”

Câu chuyện các tài xế Vinasun phản đối các đối thủ Uber, Grab bằng cách treo khẩu hiệu “Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh” hay “Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam” đã khiến chính Vinasun lâm vào khủng hoảng.

“Nhiều người phản đối Vinasun. Khách hàng ủng hộ quyền lợi của họ, ủng hộ túi tiền của họ, qua đó ủng hộ Uber, Grab chứ đâu quan tâm Vinasun là của Việt Nam hay của nước ngoài”, ông Tuấn Hà – CEO Vinalink, đồng thời là Chủ tịch The Vuon Luxury Garden – chia sẻ.

Theo ông Tuấn Hà, ngay việc nói Uber, Grab không tuân thủ luật pháp cũng không ổn, bởi nếu không tuân thủ luật pháp mà hai đơn vị này tồn tại được bao nhiêu năm thế này là vô lý. Thậm chí, không cẩn thận Vinasun có thể bị kiện ngược lại tội vu khống.

Ông Tuấn Hà cũng lấy làm tiếc cho doanh nghiệp taxi này, đáng lẽ Vinasun có động thái khác sẽ được nhiều người ủng hộ hơn.

Động thái khác mà ông Tuấn Hà chia sẻ là “sửa một chút dòng chữ trên khẩu hiệu” của các tài xế.

Phương án 1: Sửa thành “Hãy ủng hộ Vinasun Apps và các ứng dụng truyền thống để các bạn được đi đúng giá vào giờ cao điểm hoặc trời mưa”.

Lời lẽ như vậy đã bao hàm ý Grab và Uber luôn tăng giá vào giờ cao điểm – vốn là điểm yếu của Grab và Uber.


Khẩu hiệu treo trên các xe taxi truyền thống khác có cân nhắc hơn so với Vinasun.

Khẩu hiệu treo trên các xe taxi truyền thống khác "có cân nhắc" hơn so với Vinasun.

Hoặc có thể lựa chọn phương án 2: Sửa thành “Cảm ơn Uber, Grab đã giúp chúng tôi phải thay đổi. Hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách tải ứng dụng mới. Vinasun cam kết không tăng giá vào trời mưa hay giờ cao điểm”.

Đồng thời, chụp ảnh Apps của Vinasun trưng lên cùng khẩu hiệu để mọi người biết đến và sử dụng Apps nhiều hơn.

“Nếu viết như vậy, hành động treo khẩu hiệu sẽ làm cho người dân có thể ủng hộ hơn. Có thể họ sẽ quay ra phàn nàn Grab, Uber hay tăng giá, bắt chẹt vào giờ cao điểm, trời mưa”, ông Tuấn Hà giải thích.

“Cuộc chiến bây giờ là chúng ta phải chiến đấu với Uber, Grab, chứ không phải bằng cách hạ họ xuống. Người dân chắc chắn sẽ ủng hộ Uber, Grab vì họ đang sử dụng dịch vụ này. Trong khi đó, những người chưa sử dụng dịch vụ của Grab, Uber lại nhận ra họ có lợi hơn so với Vinasun, thế nên Vinasun mới khó khăn đến mức phải treo khẩu hiệu như vậy”.

Vinasun nên làm gì?

“Sự việc đã xảy ra, hãy để cho nó chìm. Càng khơi lên câu chuyện khủng hoảng càng lan tiếp. Lần sau Vinasun trước khi làm gì nên hiểu không nên đối đầu với lợi ích của khách hàng thông qua một sản phẩm nào đó (ở đây là dịch vụ của Grab và Uber), mà nên cải tiến chính chúng ta.

Đừng quan tâm tới đối thủ, hãy quan tâm tới chúng ta có tiến bộ hay không”, ông Tuấn Hà gợi ý.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm