Đừng buồn: Thương hiệu Việt Nam không chỉ trên Campuchia, mà năm ngoái còn “ăn đứt” quốc gia khởi nghiệp Israel

13/03/2016 08:02 AM | Kinh doanh

Thông tin giá trị thương hiệu Việt Nam chỉ được xếp hạng trên Campuchia trong khối ASEAN được công bố hôm qua khiến nhiều người ngỡ ngàng. Nhiều suy luận vội vã đã cho rằng thương hiệu Việt “mất giá”, chỉ hơn Campuchia có nghĩa không bằng nổi Lào!? Thực tế không phải vậy…

Đừng buồn: Thương hiệu Việt Nam không chỉ trên Campuchia, mà năm ngoái còn “ăn đứt” quốc gia khởi nghiệp Israel

Trong bảng xếp hạng nội khối ASEAN, thứ hạng giá trị thương hiệu của Việt Nam không hề thay đổi trong 2 năm qua. Vị trí đó có thể nói là thứ 2 từ dưới lên (trong BXH), nhưng chính xác hơn, là thứ 6, từ trên xuống, trong tổng số 11 quốc gia ASEAN.

Vì sao vậy?

Nhận định giá trị thương hiệu Việt Nam chỉ xếp trên Campuchia được đưa ra do danh sách của Brand Finance chỉ xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia có giá nhất.

Điều đó có nghĩa là rất nhiều nước có giá trị thương hiệu thấp hơn trong khối như Myanmar, Lào và Brunei không được đưa vào bảng xếp hạng.

Đại diện Brand Finance, ông Samir Dixit, Giám đốc vùng Châu Á Thái Bình Dương trong bài trình bày của mình về xếp hạng thương hiệu quốc gia các nước cũng nói rất rõ điều này.

Xét trên bình diện rộng hơn, năm 2014, thương hiệu quốc gia của Việt Nam được định giá 172 tỷ USD, xếp hạng 42/100 thương hiệu quốc gia.

Với thứ hạng này, Việt Nam được xếp trên rất nhiều quốc gia, bao gồm Colombia, Rumani, Bangladesh và thậm chí bỏ xa Israel – đất nước được mệnh danh là “quốc gia khởi nghiệp” vài bậc.


Một phần của bảng xếp hạng thương hiệu quốc gia (National Brand) 2014 của Brand Finance.

Một phần của bảng xếp hạng thương hiệu quốc gia (National Brand) 2014 của Brand Finance.

Tin buồn là trong năm 2015, với việc suy giảm giá trị thương hiệu 19%, chỉ còn 140 tỷ USD, chỉ nhỉnh hơn một chút so với giá trị thương hiệu của “quả táo cắn dở” Apple, thứ hạng của Việt Nam đã bị cả 4 nước nói trên vượt qua.

Một trong những yếu tố làm sụt giảm giá trị thương hiệu của Việt Nam là du lịch. Điểm số của Việt Nam trong lĩnh vực này đã tụt mất 2 điểm, kéo chỉ số sức mạnh thương hiệu của Việt Nam đi xuống.

Trong khi đó, những yếu tố gợi nhớ đến Việt Nam là những hình ảnh… “không đến nỗi tệ, nhưng chỉ liên quan đến ăn uống và du lịch”, như phở, áo dài, vịnh Hạ Long…

“Nhưng liệu chúng ta có thể tự hào về du lịch Việt Nam hay chưa? Câu trả lời có lẽ là chưa”, ông Samir lắc đầu.

Cách quảng bá hình ảnh Việt Nam hiện tại lại không mang tính đồng nhất, có rất nhiều “Việt Nam” trên Google.

“Không ai biết logo của Việt Nam đại diện cho cái gì. Đôi khi logo của các bạn là Vẻ đẹp tiềm ẩn, khi là Sự khác biệt Á Đông, khi là nụ cười thiếu nữ, lúc là bông sen, khi hình chữ S…”.

“Những logo này có thể rất mới, có thể rất lâu đời. Điều tôi muốn nói là Việt Nam có nhiều logo quá, khiến người ta lẫn lộn. Tôi không chê đẹp hay xấu, nhưng chúng ta không cần có nhiều thứ, mà cần gọt giũa và chỉ dùng một số hình ảnh đại diện. Điều này sẽ mang lại hình ảnh nhất quán hơn cho người nước ngoài khi nghĩ đến Việt Nam”, ông Samir khuyên nhủ.

(Còn nữa)

Nguyên Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện lạ ở nơi làm việc tốt nhất Việt Nam: Tắt đèn, tắt điều hòa ép nhân viên về nhà nghỉ ngơi, con cái nghỉ hè không người coi thì sếp xây luôn khu vui chơi cho bọn trẻ

Cân bằng cuộc sống cho nhân viên là một trọng tâm rất lớn của công ty 4 năm liền được chọn là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Nhân viên gặp áp lực hay stress vì vấn đề gia đình có thể làm việc ở nhà. Mỗi dịp nghỉ hè, công ty lại dành một diện tích nhất định để biến thành sân chơi cho bọn trẻ - con cái của những cán bộ nhân viên không tìm được người trông. Chiều tối, đèn và điều hòa đều tắt để ép nhân viên nghỉ sớm…

Mưa rào sau nắng hạn: Chứng khoán Việt Nam tăng 5 phiên liên tiếp kể từ khi lập đáy

VN-Index sau khi xuống dưới 900 điểm đã liên tục tăng trở lại. Dòng tiền tập trung vào các cổ phiếu lớn như ngân hàng, tài chính, bất động sản...

Chân dung cô chủ 9X xinh đẹp sáng lập thương hiệu đồ ngủ Emwear, gọi thành công 2 tỷ từ Shark Tank Việt Nam

“Nhiều người người thường nhầm lẫn thích và đam mê. Thích nhiều thứ nên cái gì cũng muốn làm, rồi có thể dễ dàng từ bỏ. Còn với đam mê nghĩa là mình xác định rõ con đường đi cho bản thân. Một là quyết tâm bắt đầu, hai là quyết tâm theo đuổi”, Nguyễn Thị Thùy Trang – nữ CEO 9X chia sẻ về niềm đam mê đến với Emwear.

"Nghịch lý” cửa hàng tiện lợi: Chi phí cao, cạnh tranh nhiều, cả năm không có lãi, nhưng vẫn cứ mọc lên như nấm!

Bắt đầu xuất hiện do bị siêu thị “đè bẹp”, các cửa hàng tiện lợi Nhật Bản dần trở thành “xương sống” trong ngành bán lẻ tại quốc gia mặt trời mọc và là một tấm gương của nhiều nước tại Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Đọc thêm