Youtube thay đổi chính sách: Các Youtuber có vài triệu views vẫn có thể mất nguồn thu từ Youtube

19/01/2018 09:50 AM | Kinh doanh

2017 là một năm đầy khó khăn với Youtube khi mà trang chia sẻ video lớn nhất thế giới phải hứng chịu nhiều chỉ trích từ các nhà quảng cáo. Theo thông báo mới mất, Youtube sẽ có những thay đổi “khó khăn nhưng cần thiết” đối với các chương trình Youtube Partners và Preferred trong năm 2018.

Youtube thay đổi chính sách: Các Youtuber có vài triệu views vẫn có thể mất nguồn thu từ Youtube
Nguồn ảnh: Getty Images

Trong bài blog đăng tải vào ngày 17/1, Paul Muret – một đại diện từ Google – đã nêu ra 3 thay đổi nổi bật trong chính sách của Youtube nhằm đối phó với những vấn đề gây nhức nhối trong thời gian qua.

Thay đổi điều kiện kiếm tiền quảng cáo

Youtube Partners là chương trình mà nhà sáng tạo nội dung có thể thu tiền quảng cáo. Năm ngoái, các kênh có 10000 lượt xem trở lên sẽ được tham gia vào chương trình này. Tuy nhiên, từ ngày 20/2 tới đây một ngưỡng cao hơn sẽ được Google áp dụng: Kênh phải có ít nhất 1000 người theo dõi và 4000 giờ xem trong 12 tháng gần nhất.

Theo quy định mới này, rất nhiều kênh Youtube trên thế giới và Việt Nam dù có đến vài triệu views đi nữa thì cũng có nguy cơ mất nguồn thu từ Youtube.

Rà soát thủ công các kênh thuộc chương trình Preferred

Preferred là chương trình của Youtube cho phép các nhà thương hiệu đặt quảng cáo của mình vào những video chất lượng cao. Kể từ năm 2018, các video được xếp vào chương trình này sẽ không chỉ được rà soát bằng thuật toán nữa, mà chính những nhân viên của Google sẽ xem và kiểm tra. Số lượng nhân viên đánh giá nội dung của Google vì thế sẽ tăng lên thành 10.000 người, theo một tuyên bố được hãng đưa ra vào tháng 12/2017.

Đưa ra hệ thống kiểm soát mới 

Youtube sẽ trao cho những nhà quảng cáo nhiều thông tin hơn và quyền kiểm soát chặt chẽ hơn. Một "hệ thống phù hợp 3 cấp" sẽ được Google thực thi, giúp các thương hiệu có thể kiểm soát nội dung video mà quảng cáo của họ xuất hiện trên đó. Ngoài ra, Youtube còn sẽ hợp tác với nhiều bên thứ 3 khác để thắt chặt việc quản lý nội dung.

Những thay đổi quyết liệt từ phía Youtube sẽ phần nào trấn an các nhà quảng cáo, nhưng đồng thời cũng khiến không ít các Youtuber – trên thế giới cũng như ở Việt Nam – than trời: "Họ đang giết chết các kênh Youtube nhỏ," "Nghỉ làm Youtube đi, không có tương lai đâu..." Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến cho rằng những quy định mới này của Youtube sẽ giúp thúc đẩy việc sáng tạo nội dung chân chính.

Quỳnh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nikkei: Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung!

"Tôi nghĩ rằng họ có cái nhìn đủ thực tế để hiểu rằng dòng tiền đầu tư sẽ chảy vào chỗ nào hiệu quả nhất", Chuyên gia Burke nói với tờ Nikkei.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao chỉ mới ra mắt được 1 tháng, trung bình mỗi ngày VinShop thu hút tới 200 tiệm tạp hóa gia nhập hệ sinh thái?

Chỉ sau 1 tháng ra mắt tính tới thời điểm hiện tại, đã có 26.000 tiệm tạp hoá tham gia VinShop. Nền tảng công nghệ này cũng vươn lên trở thành nhà phân phối số 1 của một hãng đồ uống lớn tại Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Startup Dalat Foodie đã làm gì để sống sót khi chỉ còn 1/4 nhân viên và thuyết phục 'cá mập' khó tính như Shark Việt đồng ý xuống tiền?

Do tác động tiêu cực của Covid-19, trong năm 2020, có thời điểm nhân sự của Dalat Foodie chỉ còn 8 người để phục vụ danh mục khách hàng 30.000. Nhưng nhờ từng con người trong Dalat Foodie có thể vừa đa năng vừa chuyên môn hóa, họ vẫn sống sót được đến lúc ‘bình thường mới’ cũng như nhận tiền đầu tư từ Shark Việt.

Sau 2 năm làm YouTube, cuộc sống hai mẹ con kênh "Ẩm thực mẹ làm" đã thay đổi như thế nào?

Cùng trò chuyện với Đồng Văn Hùng để biết thêm về sự khác biệt cuộc sống sau khi tham gia YouTube.

Đọc thêm