YouNet Media: Ngành bảo hiểm gặp khủng hoảng niềm tin khi 94% người tiêu dùng nghĩ tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ

05/05/2023 16:15 PM | Kinh doanh

Ngành bảo hiểm nhân thọ thời gian tới cần rất nhiều nỗ lực thay đổi trong dài hạn mới mong lấy lại được niềm tin của người dân Việt Nam.

YouNet Media: Ngành bảo hiểm gặp khủng hoảng niềm tin khi 94% người tiêu dùng nghĩ tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ - Ảnh 1.

Khởi nguồn từ livestream của diễn viên Ngọc Lan, khủng hoảng mới đây của ngành bảo hiểm đã thổi bùng lên tâm lý bức xúc trong dư luận. Sau 3 tuần diễn ra, thái độ của người dân đối với bảo hiểm nhân thọ dần lắng xuống, dù vậy ảnh hưởng của sự vụ đối với uy tín của các công ty vẫn còn.

Báo cáo mới nhất từ YouNet Media - nền tảng và dịch vụ phân tích dữ liệu mạng xã hội (MXH), 16 cuộc khủng hoảng trước đó của ngành bảo hiểm từ 2020 đến 2022 gộp lại cũng chỉ thu hút hơn 410.000 thảo luận, bằng chưa đến ½ riêng khủng hoảng lần này. Được biết, báo cáo YouNet Media được thực hiện thống kê và phân tích tổng cộng hơn 846.000 thảo luận trên các nền tảng MXH về livestream của diễn viên Ngọc Lan và các sự kiện liên quan.

Tại buổi trao đổi mới đây, đại diện Hiệp Hội Bảo Hiểm cũng nhấn mạnh ngành đang trải qua một cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay.

YouNet Media: Ngành bảo hiểm gặp khủng hoảng niềm tin khi 94% người tiêu dùng nghĩ tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ - Ảnh 2.

Trong số 846.000 thảo luận này, có 79,37% công khai bày tỏ thái độ chỉ trích công ty bảo hiểm và ngành bảo hiểm nhân thọ (BHNT) nói chung. Thêm vào đó, 4,5% thảo luận là từ các khách hàng đã mua BHNT bày tỏ sự lo lắng, mong muốn xem lại hợp đồng đã ký. Ở chiều ngược lại, chỉ 16,14% thảo luận là cho thấy một thái độ ủng hộ đối với BHNT.

Không chỉ mang sắc thái tiêu cực mà phản ứng của cộng đồng mạng với sự vụ lần này còn đặc biệt kéo dài. Trong thời gian từ ngày 7 đến ngày 25/4/2023, trên các MXH, có 3 chủ đề của ngành BHNT đặc biệt nhận rất nhiều phản hồi tiêu cực là: Uy tín của ngành BHNT, kênh Bancassurance (Bảo hiểm phân phối qua kênh ngân hàng) và các Đại lý bảo hiểm.

Cụ thể, xuất hiện 3.839 thảo luận, chiếm 97% tổng số thảo luận về kênh Bancassurance, là mang sắc thái tiêu cực. Phần lớn dân mạng phàn nàn về việc bị nhân viên ép mua bảo hiểm khi vay ngân hàng, không được tư vấn đúng về bản chất của BHNT hoặc bị tư vấn nhập nhằng giữa gửi tiết kiệm và mua bảo hiểm.

Tương tự, xuất hiện 9.929 thảo luận, chiếm 90% tổng số, là bày tỏ thái độ tiêu cực đối với các Đại lý bảo hiểm. Trong đó, nhiều thảo luận của người dân chỉ ra các vấn đề nổi cộm về tinh thần trách nhiệm và kỹ năng tư vấn kém của các đại lý bảo hiểm.

Thậm chí, có đến 72.318 thảo luận trên MXH trong cùng thời gian là các đánh giá tiêu cực của cộng đồng mạng về Uy tín của ngành BHNT (chiếm 94% tổng số).

YouNet Media: Ngành bảo hiểm gặp khủng hoảng niềm tin khi 94% người tiêu dùng nghĩ tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ - Ảnh 3.

YouNet Media: Ngành bảo hiểm gặp khủng hoảng niềm tin khi 94% người tiêu dùng nghĩ tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ - Ảnh 4.

YouNet Media: Ngành bảo hiểm gặp khủng hoảng niềm tin khi 94% người tiêu dùng nghĩ tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ - Ảnh 5.

Đây là một chỉ dấu cho sự sụt giảm nhanh và nghiêm trọng về niềm tin của người tiêu dùng đối với ngành khi mới năm ngoái, YouNet Media ghi nhận trên MXH vẫn có 66% thảo luận tích cực về Uy tín của BHNT.

Với những con số trên, có thể thấy ngành BHNT thời gian tới cần rất nhiều nỗ lực thay đổi trong dài hạn mới mong lấy lại được niềm tin của người dân Việt Nam.

Thông qua nghiên cứu, một số hướng khắc phục mà YouNet Media gợi ý cho các công ty bảo hiểm là: cần thông tin đầy đủ, truyền thông rộng rãi để giúp người dân hiểu đúng bản chất của BHNT; nâng cao chất lượng tư vấn, chăm sóc khách hàng của đội ngũ đại lý bảo hiểm; đồng thời tổ chức hoạt động giải đáp thắc mắc cho các khách hàng mua bảo hiểm qua kênh Bancassurance.

Theo Tri Túc

Cùng chuyên mục
XEM