Xuất khẩu thủy sản năm 2020 dự báo đạt gần 8,6 tỷ USD

02/12/2020 02:45 PM | Thời sự

Nhờ sự hồi phục trong 3 tháng gần đây, đến cuối tháng 11 năm nay, xuất khẩu (XK) thủy sản (TS) Việt Nam đạt gần tương đương cùng kỳ năm 2019 và dự báo cả năm 2020 sẽ đạt gần 8,6 tỷ USD, tương đương năm 2019.

Xuất khẩu thủy sản năm 2020 dự báo đạt gần 8,6 tỷ USD

Ngày 1/12, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, XK TS của Việt Nam giảm liên tục trong hai quý đầu năm nay, từ tháng 7 bắt đầu phục hồi và từ tháng 9 đã tăng trưởng hai con số, riêng tháng 11 đạt 868 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019.

 Trong 6 thị trường lớn nhất của XK TS Việt Nam, thị trường Mỹ, EU và Trung Quốc đều đạt tăng trưởng dương lần lượt là 25%, 30% và 15% trong tháng 11. Đến hết tháng 11, XK TS sang Mỹ đạt trên 1,5 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2019, dự báo cả năm 2020 XK TS sang thị trường này đạt 1,65 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2019.

 Thị trường EU cũng hồi phục mạnh từ tháng 9 với mức tăng 19-30%. Tính hết tháng 11, XK sang EU đạt 900 triệu USD (giảm 3,8%) và cả năm 2020 đạt khoảng 992 triệu USD, giảm 2,4% so với năm 2019.

 Còn XK TS sang Trung Quốc 11 tháng đầu năm 2020 đạt 1,3 tỷ USD, tăng 3,4% và cả năm 2020 ước đạt 1,48 tỷ USD, tăng gần 5%. Thị trường này đang có động thái kiểm soát chặt việc nhập khẩu thủy hải sản do lo sợ lây nhiễm COVID-19, do vậy, mức tăng XK sang Trung Quốc dự báo thấp hơn trong những tháng tới.

 Trong khi đó, XK TS sang Nhật Bản 11 tháng qua đạt gần 1,3 tỷ USD, giảm 4,3% và cả năm 2020 ước đạt 1,4 tỷ USD, giảm 3,6%. Thị trường Hàn Quốc thì ước đạt 700 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, giảm gần 2% và dự báo cả năm 2020 đạt 770 triệu USD, giảm 1,6%.

 Riêng thị trường ASEAN liên tục giảm hai con số trong những tháng qua, đạt 519 triệu USD trong 11 tháng, giảm 18%, ước tính cả năm đạt 569 triệu USD, giảm 18%.

Xuất khẩu thủy sản năm 2020 dự báo đạt gần 8,6 tỷ USD - Ảnh 1.
Xuất khẩu cá tra năm 2020 dự kiến đạt 1,5 tỷ USD, giảm 23% so với năm 2019. Ảnh: Cảnh Kỳ

Về mặt hàng, XK tôm là điểm sáng khi tăng trưởng hai con số từ tháng 6 và tăng mạnh 25% trong tháng 9 và tháng 10, sang tháng 11 tiếp tục tăng 28% khi đạt 395 triệu USD. Tính đến hết tháng 11/2020, XK tôm đạt khoảng 3,5 tỷ USD, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm 2019. Với mức duy trì tốt như hiện nay, XK tôm năm 2020 dự kiến đạt trên 3,85 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2019.

Ngược lại, XK cá tra giảm sâu từ tháng 3-9/2020 với mức giảm từ 17-35% so với cùng kỳ năm trước. Từ tháng 10, giá cá tra XK có khả quan hơn, kim ngạch XK tăng mạnh so với những tháng trước và giảm 5% so với cùng kỳ, sang tháng 11 giảm 4%. Tính đến cuối tháng 11/2020, XK cá tra đạt 1,34 tỷ USD, giảm 24% và ước cả năm nay sẽ đạt khoảng 1,54 tỷ USD, giảm 23% so với năm 2019.

Còn XK hải sản đến hết tháng 11 đạt trên 2,9 tỷ USD, giảm nhẹ 1,2% so với cùng kỳ năm 2019 và ước cả năm 2020 đạt gần 3,2 tỷ USD, gần tương đương với năm 2019.

Theo VASEP, tính đến cuối tháng 11, XK TS cả nước đạt trên 7,8 tỷ USD, chạm mức tương đương cùng kỳ năm 2019. Dự báo XK TS cả năm 2020 sẽ đạt 8,58 tỷ USD, tương đương năm 2019.

Cảnh Kỳ

Tiền phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phát hiện thêm 82 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Hải Dương và Quảng Ninh

Qua 55 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương và huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, ngày 27/1, các lực lượng chức năng đã vào cuộc thần tốc và phát hiện thêm 82 ca mắc mới.

500 cổ phiếu giảm sàn, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến phiên giảm mạnh nhất lịch sử

Hầu hết cổ phiếu trên sàn HOSE giảm sàn hoặc đóng cửa sát giá sàn, khiến VN-Index giảm 6,67%, gần "kịch khung". Trong khi đó, HNX-Index giảm hơn 8% và UPCOM giảm 7,17%. Tổng cộng 3 phiên gần đây, VN-Index đã giảm 142 điểm.

Thực hiện giãn cách xã hội toàn TP. Chí Linh (Hải Dương) từ 12 giờ trưa nay

Thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương) thực hiện giãn cách xã hội từ 12 giờ trưa nay (28/1), phong tỏa 2 địa điểm là thôn Kim Điền (xã Hưng Đạo) và Công ty TNHH Điện tử POYUL Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Bí mật phía sau bộ phim cổ trang triệu view của FPT Shop: Kịch bản “nhà làm” và chiến dịch marketing “một mũi tên trúng 3 đích”

Bộ phim của FPT Shop trở thành điểm sáng trong "làng" quảng cáo, mang về nhiều hiệu ứng tích cực, ở cả khía cạnh kinh doanh và truyền thông.

Đọc thêm