Sinh năm 2000, nam sinh HV Ngân Hàng thu 2 tỷ đồng/tháng từ việc kinh doanh hải sản
Hiện chàng trai này đang sở hữu thương hiệu hải sản Hiếu Đô, với 4 cơ sở kinh doanh tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Phú Thọ.
"Tuổi trẻ, tài cao" là câu nói đúng với nhiều bạn trẻ hiện nay, trong đó có cả Nguyễn Văn Hiếu, sinh viên năm 3 khoa Kế toán, Học viện Ngân Hàng. Lướt qua trang Facebook của cậu, có thể thấy rõ hình ảnh các loại hải sản ngập tràn, xen kẽ là những post thông báo vừa chốt đơn hàng 100 triệu đồng, hay "khoe" doanh thu trong ngày là vài chục, hoặc cả trăm triệu.
Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, Hiếu mặc sơ mi trắng, quần jeans như bất kỳ sinh viên nào cùng trang lứa. Chỉ khác là chốc chốc điện thoại của cậu lại rung lên vì những cuộc gọi đặt hàng từ khách hoặc từ nhân viên phía dưới trao đổi về công việc.
18 tuổi, vay bố mẹ 180 triệu để lập nghiệp
"Hệ thống này là em tự phát triển hết, không dựa vào ai đâu", Hiếu mạnh mẽ khẳng định khi chúng tôi bày tỏ nghi ngờ cậu có bố mẹ hoặc ai đó phía sau hỗ trợ.
Hiếu kể mẹ cậu chỉ là người bán cá ngoài chợ, chứ không sở hữu cửa hàng hay hệ thống kinh doanh nào cả. Ngay từ thời điểm lớp 12, Hiếu đã ấp ủ dự định kinh doanh riêng và đứng ra làm chủ. Thấy những nhà trong vùng khá lên từ buôn bán hải sản, Hiếu quyết lựa chọn theo con đường này. Một mặt, cậu vẫn tiếp tục ôn luyện để thi đại học, một mặt tự lên Facebook xem cách mọi người kinh doanh hải sản online và tìm kiếm các mối hàng.
Ngày 28/6/2018 kỳ thi đại học kết thúc thì ngày 1/7 sau đó, Hiếu chính thức đăng bài bán hàng trên Facebook. Trong vòng 1 tháng đầu, Hiếu bán cá tầm, cá hồi, cá trình, với nguồn nhập trực tiếp từ…mẹ. Bán đến đâu, Hiếu trả gốc cho mẹ đến đấy rồi giữ lại phần lãi.
Sang đến tháng thứ 2, Hiếu bắt đầu tách ra, bán các nhóm hải sản mà mẹ cậu không có như tôm, cua, mực,…Sẵn tiện xuống Hà Nội nhập học, Hiếu kết hợp luôn với việc tìm tòi, phát triển thị trường thủ đô. Đây cũng là lúc cậu nghĩ đến câu chuyện cần đầu tư nghiêm túc nếu muốn đi con đường dài hơi.
"Em vay bố mẹ 180 triệu để xây bể cá và hệ thống chứa hải sản ngay tại nhà em - Phú Thọ. Chiến lược em chọn là kinh doanh online, đầu tư vào kho hàng sau đó ship tận nơi cho khách, chứ không nhất thiết phải có cửa hàng".
Giai đoạn ấy, Hiếu liên tục đi đi, về về giữa Hà Nội-Phú Thọ để phát triển, chăm sóc cửa hàng. Khi mọi việc dần đi vào ổn định, Hiếu giao toàn bộ cơ sở Phú Thọ cho bố mẹ quản lý để tập trung dồn lực phát triển tại thủ đô. Sang tháng 6/2019, chàng trai sinh năm 2000 đã mở kho hàng đầu tiên tại Hà Nội. Và đến tháng 8/2019, cậu mở tiếp kho hàng tại Sài Gòn.
"Cuối 2019, em trả lại bố mẹ khoản vay 180 triệu đồng lúc ban đầu. Em có đăng lên Facebook, kỷ niệm chặng đường hơn 1 năm 4 tháng vào nghề của mình", Hiếu hồ hởi chia sẻ.
Tính đến thời điểm hiện tại hệ thống Hiếu Đô đang phục vụ hơn 100 loại hải sản, với chủ lực là các nhóm hàng cao cấp như cua hoàng đế, tôm hùm Alaska,…Cậu sinh viên 10x cũng đang nắm trong tay 6 kho hàng tại Hà Nội (kèm 1 kho sẵn sàng chế biến theo yêu cầu của khách), 1 kho hàng tại TPHCM và 1 kho tại Đà Nẵng. Riêng cơ sở Phú Thọ, cũng thuộc thương hiệu Hiếu Đô, nhưng do bố mẹ Hiếu "tự thu, tự chi", cậu chỉ đóng vai trò tìm kiếm và phát triển nguồn khách hàng.
Theo tiết lộ của Nguyễn Văn Hiếu, cách đây hai tháng, hệ thống Hiếu Đô thu về 2 tỷ từ kinh doanh hải sản, tương ứng khoản lãi 200 triệu đồng. Trong cơ cấu doanh thu, cơ sở Hà Nội chiếm 70%, còn lại là Đà Nẵng và TPHCM.
"Em không chi tiền cho marketing. Em cũng chưa bao giờ tag khách hàng vào các post của mình".
Hệ thống hải sản được Hiếu tối ưu gồm 15 nhân viên, chủ yếu đều là người thân bạn bè. Mỗi địa bàn lại cụ thể hóa thành một mô hình nhỏ, trong đó có nhân sự phụ trách quản lý dòng tiền, có người quản lý kho, ship hàng,…Điều đặc biệt là từ ngày đầu bán hàng đến nay, Hiếu luôn trung thành với một triết lý khá kỳ lạ: "Em không chi tiền cho marketing. Em cũng chưa bao giờ tag khách hàng vào các post của mình".
Thay vào đó, Hiếu cho biết điểm mạnh ở Hiếu Đô là cung cấp sản phẩm với mức giá hợp lý, chú trọng marketing chính bằng hình ảnh cá nhân của Hiếu lẫn uy tín của thương hiệu.
Ví dụ thời mới vào nghề, chưa có kinh nghiệm nên các lô hàng không tránh khỏi có con chết. Biết là lỗ nhưng Hiếu sẵn sàng thẳng tay loại bỏ. Chỉ riêng một số sản phẩm giá trị cao như tôm hùm Alaska, tôm hùm bông, cua hoàng đế,…Hiếu sẽ bán lại cho khách với mức giá thấp hơn và cam kết bảo hành nếu chất lượng hàng có vấn đề.
"Những mặt hàng ấy em đều nói rõ với khách là nó bị ngộp, nhưng chất lượng không thua kém hàng tươi sống, và quan trọng là hợp với túi tiền nhiều người. Khách ăn thấy có vấn đề thì quay video, chụp ảnh lại, em sẽ đền con khác, chứ cũng không cho người đến lấy hay tranh cãi với khách làm gì. Hoặc 3 ngày sau, nếu không có hàng em sẽ hoàn lại tiền".
"Dĩ nhiên kinh doanh hải sản phải có rủi ro. Nhưng giữa tiền và uy tín em biết mình phải chọn uy tín. Nếu chỉ nghĩ nhỏ mà chọn tiền bạc thì em chắc không thể đi đến ngày hôm nay", Hiếu trần tình.
Với lợi thế của hệ thống kinh doanh online, Hiếu cho biết luôn sẵn sàng ship hải sản cho khách hàng 24/7, kể cả 2-3 giờ sáng. Khi tư vấn, cậu luôn đặt tâm lý lợi ích của khách hàng lên đầu, chứ không bao giờ cố gắng bán để thu lãi càng nhiều càng tốt.
"Có khi mình tư vấn bữa ăn 20 triệu khách vẫn đồng ý, nhưng em không bao giờ làm thế. Em sẽ kết hợp hải sản cho họ thành một thực đơn hợp lý, chỉ 10-12 triệu thôi. Quan trọng là khách được lợi nhất. Vì thế nhiều khách tin tưởng em lắm. Đơn hàng hơn chục triệu nhưng khách chuyển khoản luôn, không hỏi nhiều".
Trong năm tới, Hiếu tiết lộ sẽ đẩy mạnh dịch vụ ship "thần tốc" để hải sản đến tay khách hàng nhanh nhất. Cậu vẫn tiếp tục sự nghiệp học hành tại trường Ngân hàng, tuy nhiên dự định sẽ không làm việc liên quan tới lĩnh vực này.
"Em đi học để nắm vững kiến thức về tài chính, kế toán,….chứ em đã có con đường của riêng mình. Em sẽ tiếp tục phát triển chuỗi Hiếu Đô còn chuyện làm thuê thì em chưa nghĩ tới".