Xử lý nghiêm hành vi tăng giá thuê tàu và container

16/01/2021 05:15 PM | Kinh tế vĩ mô

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc tăng giá thuê tàu và container.

Xử lý nghiêm hành vi tăng giá thuê tàu và container

Trước hiện tượng tăng giá thuê tàu và container thời gian qua, hôm nay (15/1), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về hiện tượng bất cập chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa gia tăng.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan để có các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa trước tình trạng nêu trên; kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc tăng giá thuê tàu và container.

Theo báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 12/2020, Bộ Công Thương nhận định, việc tăng giá cước tàu biển, giá thuê container rất cao trong thời gian vừa qua gây ra tác động bất lợi, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Xử lý nghiêm hành vi tăng giá thuê tàu và container - Ảnh 1.

Năng lực tiếp nhận, quản lý container rỗng của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn còn hạn chế. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

"Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 cũng như giãn cách xã hội khiến năng lực xử lý hàng của các cảng ở châu Âu và Bắc Mỹ sụt giảm, từ đó, các hãng tàu phải cắt giảm tuyến, gây thiếu hụt chuyển, chỗ chở hàng", Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 cũng khiến năng lực sản xuất của các khu vực như Mỹ Latin, Đông Âu, Nam Á bị sụt giảm, do vậy Hoa Kỳ và châu Âu tăng cường nhập khẩu từ khu vực Đông Á, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc.

Ngoài ra, theo Bộ Công Thương, năng lực tiếp nhận, quản lý container rỗng của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn còn hạn chế, không có bãi tập kết (depot) container rỗng đủ lớn, các depot quy mô nhỏ lẻ, phân tán và không đáp ứng được nhu cầu đóng hàng xuất khẩu; cũng có rất ít doanh nghiệp Việt Nam đóng mới và sửa chữa container, nhất là container chuyên dụng, do đó phải phụ thuộc vào lượng container của các hãng tàu nước ngoài.

Việc ứng dụng công nghệ để quản lý và thu gom container trong nước vẫn chưa được rộng rãi, chưa kết nối được giữa các doanh nghiệp logistics, đại lý hãng tàu và các doanh nghiệp chủ hàng có nhu cầu sử dụng container, dẫn đến tình trạng tồn đọng, khan hiếm container cục bộ.

Cũng theo Bộ Công Thương, đa số các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam hiện nay đang áp dụng phương thức "bán FOB". Với phương thức này, người mua phải chịu chi phí thuê tàu và container, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chỉ trả các chi phí nội địa. Đây cũng là lý do việc tăng giá cước thuê tàu và container không ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Tuy nhiên, việc hàng hóa phải lưu kho chờ xuất khẩu cũng gây thiệt hại cho doanh nghiệp, ước tính chi phí lưu kho, lưu bãi bị đội lên từ 5 - 10% giá trị lô hàng. Không chuyển được hàng hóa, khách hàng không thanh toán dẫn đến tình trạng doanh nghiệp Việt Nam không thể tiếp tục sản xuất do không thu được tiền về.

Bộ Công Thương thông tin, đối với các doanh nghiệp xuất khẩu áp dụng phương thức "bán C&F" hoặc "bán CIF", việc phải chi trả tăng thêm từ vài trăm đến hàng nghìn USD cho mỗi container khiến chi phí xuất khẩu tăng đột biến. Đây đều là các khoản chi không được dự tính trước, đặc biệt nếu mức tăng quá cao sẽ làm doanh nghiệp xuất khẩu thua lỗ, thiệt hại.


VA

VTV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Rời The Coffee House, Nguyễn Hải Ninh kết hợp với "đệ cũ" Shark Hưng lập startup bất động sản, vừa ra mắt đã gọi vốn 1 triệu USD

Sau khi công bố rời đứa con tinh thần The Coffee House, cựu CEO Nguyễn Hải Ninh mới đây đã xuất hiện trong một vai trò mới: Thành viên ban điều hành của một startup bất động sản mà dàn lãnh đạo toàn người "có số có má" trong giới startup.

Câu chuyện kinh doanh

Những gương mặt startup Việt nào đã gia nhập thành công hệ thống vườn ươm tạo ‘kỳ lân’ cho thế giới Endeavor?

Sau hơn 2 năm hoạt động tại Việt Nam, tổ chức Endeavor đã thành công tuyển chọn được 7 startup vào hệ thống Endeavor toàn cầu, là: Giao Hàng Nhanh, The Coffee House, Topica, Ecomobi, Trusting Social, ELSA và mới nhất là NextPay. Ngoài ra, họ cũng đang bảo trợ cho 9 doanh nhân Việt trẻ bao gồm các founder và CEO của các thành viên trong danh mục.

Ái nữ nhà tỷ phú Trần Bá Dương: Quý cô độc thân hấp dẫn của làng thời trang, cuộc sống tuổi 30 ngập tràn sang chảnh

Bên cạnh với việc được nhiều người biết đến là con gái của tỷ phú ô tô Trần Bá Dương, Trần Viên Ngọc Trân còn là người mẫu, influencer tiếng tăm trong giới thời trang cao cấp.

Đoàn Hiếu Minh - Người đầu tiên phân phối xe sang Rolls-Royce tại Việt Nam vừa đổi nghề thành thương nhân bán thuốc Nam

Được biết, cửa hàng Ngũ Phúc Đường, chuyên phân phối các sản phẩm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe do vị doanh nhân này làm chủ, sẽ sớm khai trương trong thời gian tới.

Đọc thêm