Xu hướng mua đồng hồ tại mô hình "Premium Swiss Watches"

12/10/2022 17:30 PM | Kinh doanh

Vượt lên một món phụ kiện thời trang thông thường, đồng hồ giờ đây còn giúp người đeo định vị phong cách, địa vị xã hội và cả thước đo về kinh tế.

Giới trung lưu gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam

Theo Knight Frank - Hãng tư vấn bất động sản hàng đầu nước Anh, thì giới siêu giàu ở Việt Nam đã tăng trưởng 320% trong năm 2017, thuộc hàng cao nhất châu Á. Từ nay đến hết 2026, giới siêu giàu sẽ tiếp tục gia tăng nhanh chóng.

Còn tốc độ tăng trưởng của giới trung lưu tại Việt Nam cũng thuộc hàng đầu châu Á, cứ mỗi năm, lại có thêm 1.4 triệu người. Dự báo 25 năm tới, sẽ có khoảng 1/2 dân số Việt Nam thuộc nhóm trung lưu - Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định.

WB định nghĩa tầng lớp trung lưu là những hộ gia đình có mức chi tiêu 15 USD/người/ngày (tương đương khoảng 355.000 đồng). Còn OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) thì định nghĩa, tầng lớp trung lưu sẽ có mức chi tiêu hằng ngày là 10-100 USD/người (khoảng 0,23-2,3 triệu đồng).

Đi cùng là phong cách sống và xu hướng mua sắm thay đổi theo, sao cho phù hợp tiêu chuẩn sống của giới trung và thượng lưu trên thế giới. Mà "ngầm hiểu" là những sản phẩm đắt tiền, bao gồm bất động sản, đồng hồ, siêu xe.

Theo nhà tâm lý học Maslow, nhu cầu của con người sẽ diễn ra từ thấp đến cao. Thấp nhất là thỏa mãn được nhu cầu ăn-ngủ-nghỉ, sau đó dần chuyển dịch lên các tháp nhu cầu cao hơn là an toàn, được tôn trọng, thể hiện và cuối cùng và khẳng định giá trị bản thân.

Đó là lý do giới nhà giàu thường đổ tiền vào những bất động sản, đồng hồ và siêu xe có giá trị để khẳng định bản thân. Thậm chí tại Trung Quốc, hãng Hurun đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, giới nhà giàu ở đây sở hữu ít nhất 3 căn nhà.

Với danh mục bất động sản, giới nhà giàu bị hấp dẫn bởi các khu nhà mặt tiền, căn hộ hạng sang ở những thành phố lớn, biệt thự ven biển.

Với danh mục siêu xe, nhóm khách hàng cao tiền luôn truyền tai nhau câu "đến Đức mua ô tô, đến Thụy Sỹ mua đồng hồ". Họ chọn những chiếc siêu xe đắt đỏ có xuất xứ từ Đức.

Với danh mục đồng hồ, từ phân khúc trung lưu trở lên sẽ có xu hướng mua đồng hồ của Thụy Sỹ. Thụy Sỹ hiện đang sở hữu ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ đắt đỏ và chất lượng tốt nhất thế giới.

Mô hình "Premium Swiss Watches" đón đầu làn sóng trung lưu

Hiểu được tâm lý muốn khẳng định giá trị bản thân thông qua đồng hồ, các cửa hàng bán đồng hồ theo mô hình "Premium Swiss Watches" đã tích cực đầu tư về không gian, bày trí, mẫu mã, nhân viên tư vấn chuyên nghiệp,...

Không đi theo phương thức giảm giá mà những nhà bán lẻ truyền thống thuộc phân khúc thấp hay làm, mô hình "Premium Swiss Watches" tập trung gia tăng giá trị sản phẩm, thông qua những dịch vụ trước, trong và sau khi mua. Giúp khách hàng tự tin khẳng định giá trị bản thân.

Đồng Hồ Hải Triều là chuỗi bán lẻ đi theo mô hình "Premium Swiss Watches" và rất thành công. Cụ thể, Hải Triều hiện dẫn đầu ở "Bảng xếp hạng các doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam" ngành thời trang, do Iprice Group cung cấp.

Xu hướng mua đồng hồ tại mô hình Premium Swiss Watches - Ảnh 1.

Mô hình Premium Swiss Watches (đồng hồ) và Premium Glasses (mắt kính) giúp khách hàng tự tin thể hiện giá trị bản thân

Đại diện truyền thông chuỗi Đồng Hồ Hải Triều (Hai Trieu Premium Swiss Watches), CEO Đặng Thanh Hải nhận định "Phục vụ giới trung lưu không phải là điều dễ, bởi tiêu chuẩn của nhóm này rất khắt khe. Nhưng nếu đủ tầm để làm họ hài lòng, chắc chắn doanh thu sẽ vượt ngưỡng nhờ giá trị đơn hàng cao và tỷ lệ quay lại nhanh chóng."

Theo đó, CEO Đặng Thanh Hải tiết lộ thêm những tiêu chí trong một cửa hàng "Premium Swiss Watches" là:

Thứ nhất, cửa hàng đáp ứng đầy đủ phần thô bao gồm tủ, quầy kệ (theo tiêu chuẩn quốc tế của hãng), âm thanh, ánh sáng, vị trí mặt tiền trung tâm các thành phố lớn.

Thứ hai, mẫu mã đa dạng, bày trí thông minh giúp thuận tiện mua sắm. Đặc biệt, tất cả đều đến từ những thương hiệu nổi tiếng thế giới để tăng phần tin cậy, loại bỏ yếu tố lo lắng về độ bền trong quá trình mua.

Xu hướng mua đồng hồ tại mô hình Premium Swiss Watches - Ảnh 2.

Chuỗi cửa hàng Hải Triều Premium Swiss Watches đang có mặt tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc

Thứ ba, nhân viên tư vấn chuyên nghiệp để hiểu khách hàng cần gì ở mỗi giai đoạn mua sắm, và hiểu rõ sản phẩm để cung cấp thông tin đến khách hàng.

Cuối cùng, gia tăng về chính sách bảo hành và xây dựng đội ngũ sửa chữa theo tiêu chuẩn quốc tế giúp khách hàng yên tâm trong suốt quá trình sử dụng.

Nhìn chung, "Premium Swiss Watches" là mô hình bán lẻ thông minh và bền vững, ít chịu sự cạnh tranh về giá bán nhưng lại mang đến nguồn doanh thu khổng lồ nhờ thói quen chi tiêu liên tục của giới nhà giàu tại Việt Nam.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM