Kẻ thách thức Apple - Xiaomi “tấn công” thị trường máy tính
Xiaomi Corp, hãng công nghệ mới nổi giá trị nhất thế giới, nổi lên như kẻ thách thúc xứng tầm với đại gia Apple không chỉ ở thị trường smartphone mà có thể là cả thị phần máy tính xách tay nữa.
Theo ý kiến của các chuyên gia, việc Xiaomi sẽ giới thiệu chiếc máy tính xách tay đầu tiên trong khoảng thời gian tới sẽ mở ra một cuộc chiến mới, chống lại và thách thức sự thống trị của Apple và Lenovo.
Theo hãng tin Bloomberg, máy tính xách tay của Xiaomi có thể được bán ra trong quý đầu tiên của năm 2016, cạnh tranh với dòng máy tính cao cấp như Apple MacBook Air và ThinkPad của Lenovo. Xiaomi cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán với Samsung Electronics để được cung cấp chip bộ nhớ và thỏa thuận cho việc cung ứng nguyên phụ liệu khác.
Tại sao Apple phải lo lắng?
Trung Quốc là một thị trường smartphone lớn nhất thế giới và đầy tiềm năng của Apple. Trong quý đầu tiên của năm 2015, Trung Quốc đã chính thức vượt qua Mỹ để trở thành thị trường tiêu thụ nhiều iPhone nhất thế giới.
Theo Apple, trong quý cuối cùng của năm 2014 và hai quý đầu tiên trong năm nay, cơn “sốt” iPhone 6 và 6 Plus tại quốc gia đông dân nhất thế giới đã thúc đẩy Apple dẫn đầu tại thị trường smartphone Trung Quốc.
Tuy nhiên, ngôi vương của Apple đã bị tước bởi hãng công nghệ mới nổi là Xiaomi. Chỉ năm năm sau khi thành lập, Xiaomi đã nằm trong “top” của ngành công nghiệp điện thoại thông minh toàn cầu bằng chiến lược cung cấp các thiết bị mang dấu ấn phong cách với những thành phần cấp cao mà giá thì tầm trung.
Apple từ lâu đã là kẽ thống trị phân khúc smartphone chất lượng cao, và có lẽ, công ty sẽ luôn có giấc ngủ ngon nếu không có sự phát triển thần kỳ của Xiaomi.
Cùng chiến lược đơn giản là sản phẩm chất lượng cao với giá thành thấp, mô hình kinh doanh này đang đe dọa đến rất nhiều những công ty lớn trong ngành công nghệ, trong đó nổi bật là Apple.
Cách đây không lâu, Xiaomi đã tiến vào thị trường Mỹ, nhưng không vội xưng “bá” như ở sân nhà với chiếc smartphone Mi 4 của mình, mà sẽ chỉ bắt đầu bán những thiết bị như tai nghe, vòng đeo tay thông minh và các phụ kiện trực tuyến.
Với những kế hoạch có phần khiêm tốn, biết người biết ta, chiến lược thăm dò thị trường của Xiaomi khá thông minh khi không vội đánh trực diện Apple qua việc không mang những chiếc smartphone sang thị trường này.
Người dùng Mỹ tự hào với thương hiệu Apple, và họ sẽ không dễ dàng từ bỏ thói quen “người Mỹ ưu tiên dùng hàng Mỹ” để sử dụng một chiếc smartphone được sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, với những thiết bị phụ trợ, bình dân hơn, họ sẽ rất sẵn sàng để trải nghiệm một loại tai nghe mới hay một chiếc đồng hộ lạ lẫm. Và đó là cách để Xiaomi từng bước thâm nhập vào Mỹ.
Trong tương lai, với từng bước tiến vững chắc, Xiaomi hoàn toàn có thể sẽ lấn sân sâu vào thị trường Mỹ, làm nổ ra cuộc tranh giành thị phần với Apple ngay trên “sân nhà” của thương hiệu này. Không chỉ là chiếc điện thoại Mi 4 mà có thể là cả sự xuất hiện một chiếc laptop mang thương hiệu Xiaomi sẽ nằm trên những kệ hàng được bày bán trong nước Mỹ.
Chưa có dấu hiệu đe dọa quá lớn với thị phần Mỹ của Apple, nhưng từng chuyển động của kẻ thách thức mang tên Xiaomi, đều có thể là cơn ác mộng trong giấc ngủ ngon của Apple.