Xe tự lái của Uber đâm tử vong 1 người qua đường tại Mỹ - Uber phủ nhận trách nhiệm và cho rằng mình đã dừng thử nghiệm rồi
Một chiếc xe tự lái của Uber khi không có tài xế trên xe đã đâm tử vọng một người phụ nữ qua đường tại Mỹ. Tập đoàn này đã phủ nhận trách nhiệm vì cho rằng mình đã dừng hoạt động thử nghiệm xe tự lái tại thành phố nơi xảy ra tai nạy.
Artificial Intelligence - Trí tuệ nhân tạo, đang trở nên ngày càng thông minh để đạt đến cảnh giới phục vụ con người ở mức cao nhất. Tuy nhiên, điều này cũng làm dấy lên lo lắng rằng nếu như con người không thể làm chủ được những cỗ máy AI, vốn có thể làm mọi thứ như một con người thực thụ, điều gì sẽ xảy ra?
Và ngày hôm nay, các tờ báo Mỹ đã đồng loạt đăng tải thông tin một cái chết đầu tiên của con người được gây ra bởi AI. Đáng ngại hơn, cỗ máy gây ra cái chết này lại chính là xe tự lái, khi nó đang thực hiện nhiệm vụ của mình là di chuyển trên đường. Nhấn mạnh rằng từ trước đến nay, các ông lớn trên thế giới đã cố công sản xuất xe tự lái chính vì hướng đến một nền giao thông an toàn cho toàn nhân loại.
Nạn nhân là một người phụ nữ sinh sống ở Tempe,tiểu bang Arizona, Mỹ. Bà đã chết sau khi bị một chiếc xe tự lái do Uber sản xuất đâm vào. Đây chính là vụ người đi bộ bị tai nạn bởi một chiếc xe tự lái đầu tiên trong lịch sử.
Một người phụ nữ đang qua đường
Thời điểm vụ tai nạn diễn ra, chiếc xe Uber đang ở chế độ tự lái với bộ phận lái an toàn luôn kiểm soát đằng sau bánh lái. Ngoài ra, không có một con người nào ngồi ở trên xe.
Còn người phụ nữ thì đang đị bộ băng qua đường, theo như cảnh sát ở Tempe tường thuật lại. Vụ tai nạn đã xảy ra vào lúc 10 giờ tối hôm Chủ Nhật theo giờ địa phương. Hiện tại, danh tính người phụ nữ này vẫn chưa được công khai.
Khi các nhà chức trách làm việc với Uber, tập đoàn này phủ nhận trách nhiệm khi nói rằng mình đã ngừng các cuộc thử nghiệm những chiếc xe tự lái của mình ở nhiều nơi từ trước đó, trong đó bao gồm Tempe nơi diễn ra vụ tai nạn. Vì thế, Uber chỉ gửi lời chia buồn với gia đình nạn nhân và hứa sẽ cùng với các cơ quan chức trách hợp tác điều tra vụ việc này.
"Trái tim của chúng tôi đồng cảm với gia đình của nạn nhân. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc điều tra vụ việc này " - một phát ngôn viên của Uber tên Sarah Abboud nói trong một tuyên bố.
Còn đối với các nhà làm luật, những người trong ngành giao thông vận tải cũng như chính quyền, việc của họ là xem lại thật kỹ lưỡng các quy định hiện hành dành cho xe ô tô tự lái. Đành rằng xe tự lái hướng đến một mục đích rất tốt, tuy nhiên những thử nghiệm của nó vẫn còn có rủi ro. Vì thế, trong các màn test, vẫn nên có một lái xe ngồi trên xe để nắm lấy quyền điều khiển nếu có tình huống xấu xảy ra.
Chiếc xe tự lái gây tai nạn
Tuy nhiên, nhiều bang tại Mỹ đã bắt đầu cho phép các hãng thử nghiệm xe tự lái mà không cần người ngồi ở trong. Ví dụ, bang California mới đây tuyên bố sẽ bắt đầu cho phép các công ty test xe tự lái trên đường phố mà không cần ai ngồi sau bánh lái kể từ Tháng Tư.
Ở tiểu bang xảy ra tai nạn mới đây là Arizona thì việc đã cho phép những chiếc xe tự lái chạy mà không cần lái xe phía sau bánh lái đã được cho phép từ lâu.
Từ cuối năm ngoái, Waymo, công ty sản xuất xe hơi tự lái đứng sau là Alphabet - công ty mẹ của Google, đã lần đầu sử dụng xe tự lái mà không có người ngồi ở ghế lái để đón và đưa hành khách tại Arizona. Chính quyền tiểu bang này hứa hẹn rằng sẽ rất thoải mái, không áp đặt nhiều quy đình với ngành công nghiệp xe tự lái trong lãnh thổ của mình. Kết quả là, các công ty công nghệ đã đổ xô tới Arizona để kiểm tra xe tự lái của họ trên những con đường.
Còn đối với giới công nghệ nói chung, vụ tai nạn này làm người ta quan ngại sự an toàn mà các nhà sản xuất xe tự lái luôn quảng cáo. Họ nói rằng xe tự lái sẽ an toàn hơn so với xe người lái, vì bộ máy điều khiển xe sẽ không bị phân tâm và luôn tuân thủ luật giao thông. Tuy nhiên, họ cũng đang phải đương đầu với 'gót chân Asin' khi mà dạy xe để tuân thủ luật giao thông thì dễ nhưng để đoán trước được những hành vi lái xe của con người trên đường thì thực sự là thử thách.
Cuối cùng, đối với Uber, đây không phải là lần đầu tiên xe tự lái của họ gây lùm xùm. Một chiếc xe tự lái của Uber đã từng liên quan trong một vụ va chạm khác cách đây 1 năm cũng tại Tempe. Trong vụ va chạm đó, chiếc xe Volvo XC90 của Uber đã bị xây xát khi một người lái xe khác không kịp phản ứng và làm chiếc Volvo bị đổ về một bên. Lúc đó, chiếc Volvo đã ở chế độ tự lái với một tay lái an toàn đằng sau bánh lái, và cảnh sát cho rằng chiếc xe tự lái đã không có lỗi.
Hồi năm 2016, có một người đàn ông khác khi lái chiếc Tesla của mình bằng Autopilot, phần mềm lái xe tự lái do Tesla tạo ra, đã chết trên đường cao tốc bang Florida khi chiếc xe đâm một chiếc xe kéo đang băng qua đường trước chiếc xe Tesla.
Các nhà quản lý liên bang sau đó đã cho rằng vụ tai nạn không gây ra bởi Autopilot. Tuy nhiên với vụ việc mới đây xảy ra tại Tampa, Arizona, với một chiếc xe tự lái hoàn toàn không có người điều khiển, thật khó để không đổ lỗi cho thứ công nghệ được giới thiệu là hướng đến sự an toàn cho nhân loại.