Warren Buffett và Bill Gates đều cho rằng đây là cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại
Hai tỷ phú nổi tiếng thế giới Bill Gates và Warren Buffett đồng ý rằng “Business Adventures” là cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại.
Năm 1991, khi gặp nhau lần đầu tiên, Bill Gates đề nghị Warren Buffett giới thiệu cuốn sách kinh doanh yêu thích nhất. Ngay lập tức, ông chủ tập đoàn Berkshire Hathaway đưa ra câu trả lời là “Business Adventures” (tạm dịch: Phiêu lưu trong kinh doanh) của John Brooks. Sau đó, Buffett còn gửi bản sao cuốn sách cho nhà đồng sáng lập Microsoft.
“Hơn 2 thập kỷ từ khi Buffett gửi sách cho tôi – và hơn 4 thập kỷ kể từ ngày cuốn sách này lần đầu tiên được xuất bản – “Business Adventures” vẫn là cuốn sách kinh doanh hay nhất mà tôi từng đọc. John Brooks cũng là cây viết về kinh doanh yêu thích của tôi”, Gates viết trên blog của ông vào năm 2014.
“Business Adventures” tập hợp 12 câu chuyện - được xuất bản trước đó trên tờ The New Yorker, nơi Brooks làm việc - về một số sự kiện quan trọng nhất tại các công ty nổi tiếng của Mỹ thế kỷ 20.
Điều thực sự làm cuốn sách trở nên tuyệt vời là nó có thể thu hút những độc giả không hề quan tâm đến tài chính. Nó đem đến những bài học về con người và cuộc sống – những hành vi bản năng, những điều khiến bạn vượt trội và cả những rắc rối bạn có thể gặp phải.
Dưới đây là một số bài học trong cuốn sách này:
1. Khi không chịu thay đổi, bạn sẽ trở nên lỗi thời
Trong cuốn sách của mình, Brooks viết về Ford Edsel - một trong những thất bại lớn nhất của Ford Motor. Brooks cho biết Ford muốn tạo ra một chiếc xe phù hợp với nhu cầu của công chúng Mỹ, vì vậy công ty đã thăm dò ý kiến người dân để xem họ muốn gì nhất.
Tuy nhiên, Ford không hài lòng với kết quả thăm dò và quyết định đi theo con đường riêng. Vào ngày ra mắt, sản phẩm lỗi và bị chê giá quá đắt.
Khi bạn ngừng chú ý đến những thay đổi phát triển của xã hội và nhu cầu của con người, bạn sẽ tụt lại phía sau và dễ bị đối thủ đánh bại.
2. Thất bại không phải điều tồi tệ - hãy chấp nhận, học hỏi từ nó và tiến lên
Để thu thập tư liệu viết bài, Brooks nói chuyện với một giám đốc tiếp thị và người này chia sẻ với ông rằng lỗi thuộc về khách hàng. “Những gì họ mua trong những năm qua thúc đẩy ngành công nghiệp tạo ra loại xe hơi này. Chúng tôi đem nó đến cho người tiêu dùng, nhưng họ lại không đón nhận”, vị đại diện này nói.
Mọi người thường nghĩ, nếu tôi thất bại, tôi sẽ mất một thứ rất quan trọng - như vào một trường đại học tốt, làm việc tại (hoặc bắt đầu) một công ty tuyệt vời, được thăng chức, kiếm được nhiều tiền… Nhưng học hỏi từ những sai lầm là một trong những công cụ tuyệt vời nhất để thành công.
3. Đừng bao giờ đánh giá thấp tầm quan trọng của văn hóa và giá trị công ty
Đây là bài học giá trị cho bất kỳ ai – dù bạn là nhà sáng lập, nhà quản lý, nhân viên hay người đang tìm việc.
Brooks mô tả Joseph C. Wilson, nhà sáng lập Xerox là người đi trước thời đại vì từ những năm của thập niên 60 ông đã ưu tiên xây dựng văn hóa làm việc. Vị doanh nhân này cũng quyên góp hàng triệu USD cho các tổ chức từ thiện và trường đại học.
Một công ty có văn hóa doanh nghiệp tốt giúp công ty nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu các vấn đề về sức khỏe nhân viên và đạt doanh thu tốt hơn.