Vượt xa thế giới, Hàn Quốc dự định xây 'thành phố 10 phút' vắng bóng ôtô

25/11/2021 05:33 PM | Kinh doanh

Hàn Quốc đang lên kế hoạch chi tiết để có thể xây một thành phố nơi người dân chỉ mất 10 phút đi từ nhà đến nơi làm việc hoặc các điểm giải trí.

Vượt xa thế giới, Hàn Quốc dự định xây 'thành phố 10 phút' vắng bóng ôtô

Được đặt tên là “Dự án H1”, công trình này là ý tưởng phát triển biến đổi một khu công nghiệp cũ thành một thành phố thông minh siêu kết nối. Dự án có 8 tòa cư dân được kết nối với văn phòng làm việc chung và không gian học tập cùng khu giải trí, trung tâm thể dục, hồ bơi hay thậm chí cả các trang trại thủy canh.

Vượt xa thế giới, Hàn Quốc dự định xây thành phố 10 phút vắng bóng ôtô - Ảnh 1.

Một thành phố 10 phút sẽ có mặt ở Hàn Quốc trong tương lai. Ảnh: Courtesy WAX & Virgin Lemon

Nơi người dân không đi ôtô

Thiết kế bởi công ty kiến trúc Hà Lan UNStudio và được hỗ trợ bởi Hyundai Development, khu phố này sẽ hoàn toàn không có ôtô. Một thông cáo báo chí của dự án đã tuyên bố rằng tất cả tiện ích của thành phố sẽ chỉ nằm trong tầm 10 phút đi bộ từ nhà của người dân.

Nhà đồng sáng lập UNStudio, Ben van Berkel cho biết những trải nghiệm hàng ngày của cư dân chính là ưu tiên hàng đầu của dự án: “Chúng tôi thực hiện dự án này nhằm nâng cao trải nghiệm tinh thần, giúp cư dân có nhiều lựa chọn về cách họ có thể dành thời gian sống, làm việc và giải trí; do đó có thể cũng giúp họ tiết kiệm thời gian cần thiết để đi du lịch ở những nơi khác. Bởi vì thời gian được tiết kiệm thì cũng có nghĩa là sẽ có nhiều thời gian hơn được tạo ra”.

Người phát ngôn của UNStudio xác nhận rằng dự án đã được bật đèn xanh nhưng không tiết lộ khi nào nó có thể được khởi công. Hiện tại, đã có một loạt hình ảnh “nhá hàng” về việc khu đô thị sẽ trông như thế nào với trung tâm thương mại lớn, vườn, vòm cây xanh và khu thiên nhiên bên cạnh lối cho người đi bộ.

Vượt xa thế giới, Hàn Quốc dự định xây thành phố 10 phút vắng bóng ôtô - Ảnh 2.

Không gian xanh của thành phố. Ảnh: Courtesy WAX & Virgin Lemon


Các kiến trúc sư cũng cho biết rằng năng lượng sạch sẽ được tạo ra tại chỗ, trong khi các hệ thống thu và lưu trữ nước mưa cũng được thiết kế để giảm sử dụng nước máy.

Khái niệm "thành phố 15 phút" lần đầu tiên được đề xuất bởi học giả người Pháp Colombia Carlos Moreno vào năm 2016 và gần đây đã được phổ biến hơn bởi thị trưởng Paris Anne Hidalgo, người đề xuất biến thủ đô của Pháp trở thành "ville du quart d'heure" - thành phố một phần tư giờ - trong chiến dịch tái tranh cử của bà. Các nhà phê bình cho rằng khái niệm này có thể gây ra tình trạng người giàu tập trung vào hầu hết nhưng khu dễ tiếp cận và thuận tiện. Do đó, mong muốn của những cư dân hàng xóm của “thành phố 15 phút” này bao gồm cộng đồng thu nhập thấp và thiệt thòi có thể sẽ liên quan đến giá nhà.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã chứng kiến sự phát triển ngày càng tăng đối với khái niệm này. Với việc mọi người trên khắp thế giới làm việc tại nhà và tránh các phương tiện giao thông công cộng, các nhà quy hoạch đô thị đang bắt đầu cho đường phố đi bộ và hình dung lại cách các thành phố quản lý mật độ dân số dày đặc.

Vượt xa thế giới, Hàn Quốc dự định xây thành phố 10 phút vắng bóng ôtô - Ảnh 3.

Kiến trúc sang trọng bên trong thành phố. Ảnh: Courtesy WAX & Virgin Lemon

Vượt xa thế giới, Hàn Quốc dự định xây thành phố 10 phút vắng bóng ôtô - Ảnh 4.

Ảnh: Courtesy WAX & Virgin Lemon


Một kế hoạch lớn khác đang hình thành

Cùng với "thành phố 10 phút" này, Hàn Quốc mới đây còn kế hoạch xây dựng tiếp một thành phố nổi đầu tiên trên thế giới với các hòn đảo neo dưới đáy biển và sẽ sẵn sàng phục vụ vào năm 2025. Thành phố tên là Oceanix City sẽ nằm ở ngoài khơi bờ biển của thành phố Busan có cơ sở hạ tầng chống lũ lụt và cơ chế tự cung tự cấp được Liên Hợp Quốc ủng hộ.

Theo mô tả, thành phố được neo chắc chắn vào đáy biển và dễ dàng chịu đựng trước các thảm họa thiên nhiên như lũ lụt, sóng thần và bão cấp 5. Nhiều ngôi nhà trong đây được trang bị pin mặt trời để tự tạo ra điện và tự trồng lương thực. Những người sống ở đây sẽ có chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật để giúp giảm bớt căng thẳng về không gian, năng lượng và tài nguyên nước. Hiện vẫn chưa rõ quy mô của thành phố là bao nhiêu.

Theo Luxury Launches, hiện tượng biến đổi khí hậu đang đặt ra một vấn đề nghiêm trọng ở một số nơi trên thế giới, những thành phố nổi như vậy sẽ là cách duy nhất để tồn tại. Theo thống kê, cứ 5 người trên thế giới thì có 2 người sống trong khoảng 90km tính từ bờ biển và 90% siêu đô thị trên toàn thế giới rất dễ bị tổn thương do mực nước biển dâng cao.

Vượt xa thế giới, Hàn Quốc dự định xây thành phố 10 phút vắng bóng ôtô - Ảnh 5.

Một thành phố nổi cũng chuẩn bị mọc lên trên bờ biển Busan. Ảnh: Oceanix City


Theo Phương Kim

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch gốm sứ Minh Long I: Đầu tư quá lớn khiến giá thành sản phẩm cao là thách thức thú vị với chúng tôi, vì ‘mẹ chồng khó thì con dâu mới nên’

50 năm gắn bó với nghề gốm sứ, ông Lý Minh Ngọc đã đưa Minh Long đi từ đỉnh cao này đến đỉnh cao khác một cách chậm rãi và chắc chắn. Với ông và Minh Long, chỉ cần đủ kiên nhẫn thì không việc gì là không thể giải quyết. Đầu tư quá lớn khiến giá thành sản phẩm Minh Long luôn cao so với thị trường là thách thức thú vị, nó giúp nuôi dưỡng đam mê và sự sáng tạo.

Buộc thôi việc ông Lê Hải Trà, bà Trần Anh Đào phụ trách điều hành HOSE

Ông Lê Hải Trà bị thôi việc do đã có vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng trong công tác.

Quý 1/2022 dần hồi phục của Vietnam Airlines: Doanh thu tăng gấp rưỡi, lỗ sau thuế giảm 1/3 so với cùng kỳ

Doanh thu Vietnam Airlines hồi phục, nhưng hãng hàng không quốc gia vẫn chưa thoát lỗ. Vốn chủ sở hữu Vietnam Airlines âm 2.160 tỷ đồng tại thời điểm 31/3/2022.

Xử phạt Tập đoàn FLC và kiểm soát đặc biệt một công ty chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 110/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Công ty).

Đọc thêm