Vốn hóa của Apple tăng 530 tỷ USD trong 2019

27/12/2019 02:08 PM | Kinh doanh

Apple đã có cú xoay chuyển tình thế ngoạn mục trong 2019, sau khi đối mặt với một viễn cảnh khá u ám vào đầu năm...

Vốn hóa của Apple tăng 530 tỷ USD trong 2019

Giá cổ phiếu Apple lập đỉnh cao lịch sử mới trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, nối tiếp chuỗi phiên đạt kỷ lục và tiến tới hoàn tất năm tăng mạnh nhất trong 1 thập kỷ.

Lúc đóng cửa, giá cổ phiếu "táo khuyết" tăng gần 2%, đạt 289,91 USD/cổ phiếu, đánh dấu phiên tăng thứ ba liên tiếp. Trong 18 phiên giao dịch từ đầu tháng tới hết ngày thứ Năm, giá cổ phiếu Apple chỉ có 5 phiên giảm. Trong tháng này, cổ phiếu Apple đã tăng hơn 7%, chuẩn bị ghi nhận tháng tăng thứ 10 trong năm 2019.

Theo hãng tin Bloomberg, nếu so với thời điểm đầu năm, cổ phiếu Apple đã tăng hơn 80%, đưa giá trị vốn hóa thị trường của công ty đại chúng lớn nhất nước Mỹ tăng thêm khoảng 530 tỷ USD. Mức vốn hóa tăng thêm này chỉ kém vốn hóa của 5 công ty trong chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ, và lớn gấp hai lần so với vốn hóa của hãng Intel.

10 năm trước, cổ phiếu Apple chốt năm 2009 với mức tăng cả năm khoảng 150%, khi Phố Wall bắt đầu cuộc hồi phục sau khủng hoảng tài chính. Mức tăng giá của cổ phiếu Apple từ đầu năm đến nay bỏ xa mức tăng gần 30% của S&P 500 hay mức tăng của nhiều cổ phiếu blue-chip khác.

Cổ phiếu "đế chế" phần mềm Microsoft tăng hơn 55% từ đầu năm, trong khi cổ phiếu hãng thương mại điện tử Amazon.com tăng khoảng 23% bằng chưa đầy 1/3 mức tăng của Apple.

Apple đã có cú xoay chuyển tình thế ngoạn mục trong 2019, sau khi đối mặt với một viễn cảnh khá u ám vào đầu năm. Hôm 2/1, Apple cắt giảm dự báo doanh thu lần đầu tiên trong khoảng 2 thập kỷ, và thông tin này lập tức dẫn tới một đợt bán tháo cổ phiếu Apple. Nhưng sau đó, giá cổ phiếu Apple nhanh chóng hồi phục và giữ vững đà tăng trong cả năm. Dấu hiệu xuống thang của thương chiến Mỹ-Trung cũng tạo thuận lợi cho xu hướng tăng của cổ phiếu này.

Nhà phân tích Krish Sankar của công ty Cowen nói rằng cổ phiếu Apple hồi phục và tăng giá là nhờ tâm lý của nhà đầu tư được cải thiện khi chứng kiến tốc độ tăng trưởng ấn tượng ở mảng dịch vụ của hãng. Trong khi thị trường điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu bắt dầu bão hòa, Apple đẩy mạnh phát triển mảng dịch vụ, với dịch vụ truyền hình Apple TV+ và dịch vụ thuê bao trò chơi trực tuyến Apple Arcade.

Quan trọng hơn, Phố Wall đang kỳ vọng Apple trình làng một chiếc điện thoại iPhone 5G vào năm 2020. Trên cơ sở này, nhiều nhà dự báo đồng loạt nâng mức giá mục tiêu của cổ phiếu Apple. Thậm chí, có nhà phân tích đặt ra mức giá mục tiêu 350 USD/cổ phiếu, đồng nghĩa mưc tăng hơn 20% so với giá hiện tại của cổ phiếu này.

"Bai kiểm tra" tiếp theo đối với cổ phiếu Apple sẽ diễn ra vào cuối tháng 1, khi hãng công bố kết quả kinh doanh quý 4/2019. Giới phân tích dự báo mức tăng trưởng doanh thu 4,5% và tăng trưởng lợi nhuận trên 8%.

Bloomberg cho rằng Apple bán được 66,7 triệu chiếc iPhone trong quý 4, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá bán trung bình của mỗi chiếc iPhone được dự báo dạt 781,35 USD trong quý 4, giảm 4,1% so với cùng kỳ 2018.

Năm nay, iPhone được ươc tính chiếm khoảng 55% tổng doanh thu của "táo khuyết".

Theo Bình Minh

VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

3 cổ đông lớn nhất lần lượt bán sạch cổ phiếu, Yeah1 sắp đổi chủ?

Cổ đông gắn bó từ 2008 (VinaCapital), cổ đông đang là Chủ tịch (ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống) và cổ đông mới gia nhập từ 2020 (bà Trần Uyên Phương) đồng loạt bán ra lượng lớn cổ phiếu Yeah1 ngay trước Đại hội đồng cổ đông của doanh nghiệp này.

Nhà đẹp - Sống chill

Trải nghiệm tại chuỗi khách sạn không lễ tân, giá 1,5 triệu đồng/đêm: Có thể check-in trước 2 ngày, khách được nhớ tên khi quay trở lại

Trong buổi talkshow "Từ CX đến Gamification" được tổ chức cách đây không lâu, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng ban Định hình phong cách SOJO Hotels đã chia sẻ thêm về triết lý và tư duy phát triển dịch vụ khác lạ của chuỗi khách sạn này.

BizInsider

TMĐT đấu với bán lẻ truyền thống: Chủ tịch Nguyễn Đức Tài tiết lộ "con số trong mơ" mà rất lâu Tiki, Shopee, Lazada mới đuổi kịp TGDĐ, FPT Retail

Thế giới di động vận hành một cửa hàng hoành tráng chỉ mất chi phí dưới 8% doanh thu. Đây là con số trong mơ đối với các doanh nghiệp TMĐT để giao được hàng đến tay khách hàng.

Đọc thêm