Visa: 76% người dùng sử dụng ví điện tử, 82% sử dụng thẻ, tỷ lệ người dùng super app như Grab, Gojek tăng cao

02/06/2022 09:44 AM | Kinh doanh

Người tiêu dùng Việt đã nhanh chóng đón nhận hàng loạt các phương thức thanh toán kỹ thuật số, nghiên cứu mới nhất của Visa cho biết.

Nghiên cứu mới nhất của Visa về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán.

Cụ thể, 65% người tiêu dùng Việt mang ít tiền mặt hơn trong ví và 32% cho biết họ sẽ ngưng sử dụng tiền mặt sau đại dịch. Cùng với đó là sự tăng trưởng đáng kể của thanh toán không tiền mặt.

Trong đó, gần 76% người tiêu dùng hiện tại sử dụng ví điện tử và tỷ lệ người sử dụng thẻ còn cao hơn (82%).

"Sự tác động của đại dịch COVID-19 là không thể bỏ qua – cả trong ngắn hạn và dài hạn. Khi mà những tác động này dẫn đến những thay đổi lâu dài trong việc người tiêu dùng lựa chọn cách thức mua sắm và thanh toán. Thành công của các đơn vị chấp nhận thanh toán số và doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng cải tiến và chuyển đổi để thích ứng với những thay đổi trên", bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, chia sẻ.

Cứ 3 người Việt được hỏi thì có 1 người lựa chọn "muốn sử dụng ứng dụng giúp tôi tiếp cận tất cả ứng dụng cùng một lúc"

Mua sắm trực tuyến và các lựa chọn thay thế tiền mặt sẽ được duy trì sau đại dịch. 2/3 người dùng Việt đã thử trải nghiệm mua sắm trực tuyến trong suốt thời kỳ đại dịch và 1/2 người dùng lần đầu trải nghiệm mua hàng qua nền tảng mạng xã hội. 9/10 người tiêu dùng hiện đang sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà và hầu như tất cả đều sử dụng dịch vụ này thường xuyên hơn so với giai đoạn trước đại dịch.

Bên cạnh đó, những siêu ứng dụng giúp người tiêu dùng truy cập vào tất cả dịch vụ như Grab, Gojek, be... với hệ sinh thái mở rộng được đón nhận. Theo khảo sát của Visa, tại Việt Nam, cứ 3 người Việt được hỏi thì có 1 người lựa chọn "muốn sử dụng ứng dụng giúp tôi tiếp cận tất cả ứng dụng cùng một lúc". Tỷ lệ sử dụng super app năm 2020 là 32%, đã tăng lên 53% năm 2021.

Trong khi đó, tỷ lệ người sử dụng một ứng dụng cho các giao dịch tương tự nhau (ví như liên quan đến du lịch với các dịch vụ hàng không/khách sạn, taxi, lập kế hoạch hành trình...) giảm từ 55% về 34%. Tỷ lệ người sử dụng một ứng dụng đơn lẻ tiếp tục rớt từ 13% xuống còn 12%.

Chi tiêu cho du lịch giảm do người tiêu dùng huỷ hoặc hoãn chuyến đi, tương tự với các hoạt động ăn uống và giải trí bên ngoài. Sau đại dịch, những người được khảo sát thể hiện sự quan tâm cao nhất với việc chi tiêu cho du lịch, đặc biệt là chuyến đi trong nước (25%). Triển vọng du lịch của người Việt Nam hiện đang gia tăng rất lớn bởi mong muốn được đoàn tụ với gia đình và gặp gỡ bạn bè sau khoảng thời gian dài xa cách và nhu cầu tái kết nối du lịch, cao hơn nhiều hơn so với các tình huống du lịch thiết yếu và sự khát khao khám phá những điểm đến .

Do tác động của đại dịch COVID-19, có đến hơn 80% người tiêu dùng hiện nay đang sử dụng thẻ, thanh toán qua mã QR và ví điện tử ít nhất một lần một tuần. Trong khi đó, 1/2 số người dùng Việt đã bắt đầu sử dụng thẻ thường xuyên hơn, trong khi 64% và 63% người dùng đã tăng cường sử dụng thanh toán không tiếp xúc qua điện thoại di động và ví điện tử. Tính thuận tiện luôn là tiêu chí hàng đầu trong sự ưa thích của người tiêu dùng đối với các phương thức thanh toán kỹ thuật số, theo sau đó là an toàn tránh lây nhiễm và bảo mật giao dịch.

Nghiên cứu của Visa về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng được thực hiện bởi CLEAR vào tháng 8 và 9 năm 2021, khảo sát 6.520 người ở Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Campuchia. Nghiên cứu đã phỏng vấn trực tuyến 1.000 người tiêu dùng Việt Nam làm việc bán thời gian, toàn thời gian và doanh chủ, với sự tổng hợp nhân khẩu học cân bằng giữa độ tuổi, giới tính và mức thu nhập.

Bình An

Cùng chuyên mục
XEM