Vinmart và Vinmart+ mang về gần 9.000 tỉ đồng cho Vingroup năm 2016, chỉ kém mảng kinh doanh bất động sản

03/02/2017 13:18 PM | Kinh doanh

Mảng bán lẻ của Vingroup, bao gồm Vinmart, Vinpro, VinDS và trang TMĐT Adayroi tiếp tục đóng góp tỉ trọng lớn trong doanh thu của tập đoàn.

Cuối năm 2014, sau thương vụ mua lại chuỗi siêu thị Oceanmart, Vingroup đã đầu tư rất mạnh cho lĩnh vực bán lẻ. Chỉ trong vòng 2 năm, hàng loạt các chuỗi ra đời như bán lẻ siêu thị (Vinmart, Vinmart+), bán lẻ điện máy (Vinpro) hay bán lẻ giày dép (VinDS) cùng với đó là trang TMĐT Adayroi đã ra đời, và cũng chỉ từng đó thời gian là đủ để hệ thống của Vingroup trở thành một “thế lực” trong ngành bán lẻ.

Theo báo cáo tài chính mới được công bố, tính tới cuối năm 2016, mảng bán lẻ của tập đoàn này đạt doanh thu 8,9 nghìn tỉ đồng, xếp thứ 2 trong số các lĩnh vực kinh doanh của Vingroup, chỉ sau mảng kinh doanh chuyển nhượng bất động sản và bỏ xa các lĩnh vực còn lại. Trong đó, hai thương hiệu nổi bật đóng vai trò quan trọng nhất là Vinmart và Vinmart+.

So với các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ siêu thị, mức doanh thu trên đã thuộc nhóm dẫn đầu. Saigon Coop – chuỗi bán lẻ siêu thị lớn nhất Việt Nam dự tính đạt mức doanh thu khoảng 25.000 tỉ đồng trong năm 2016, theo sau là BigC với mức doanh thu xấp xỉ 20.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, nếu nhìn vào việc cả Saigon Coop lẫn BigC đều là những tên tuổi đã phát triển tại Việt Nam trên 1 thập kỷ, có thể thấy tốc độ tăng trưởng của Vinmart và Vinmart+ khá kinh ngạc. Hiện tại, Vinmart+ cũng là chuỗi siêu thị mini có số điểm bán nhiều nhất cả nước.

Mặc dù vậy, cũng giống như bất kỳ doanh nghiệp lớn theo đuổi mô hình tăng trưởng nóng, việc mảng bán lẻ của Vingroup ghi nhận thua lỗ trong thời gian đầu là điều khó tránh. Trong năm 2016, mảng này lỗ trước thuế 3,4 nghìn tỉ đồng do vẫn đang trong quá trình đầu tư.

Việc bán lẻ trong vài năm tới được dự báo sẽ trở thành "chiến trường" khốc liệt khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia cũng sẽ là một thách thức lớn cho chuỗi bán lẻ của Vingroup. Hiện tại, đã có thể kể ra không ít những cái tên "khủng" như Aeon, Takashimaya (Nhật Bản), Central Group (Thái Lan), Lotte (Hàn Quốc) hay thậm chí là cả DN Việt Nam như Saigon Coop, Thế giới di động, v.v...

NEO

Cùng chuyên mục
XEM