Vingroup đang kinh doanh thế nào trước khi bổ nhiệm vị nam CEO lần đầu tiên trong 10 năm qua?

28/02/2018 09:15 AM | Kinh doanh

Vingroup đang thể hiện vị trí tiên phong trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam, bao gồm bất động sản, bán lẻ, trung tâm thương mại, du lịch nghỉ dưỡng.

Ngày 25/2 vừa qua, Tập đoàn Vingroup đã ra quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Việt Quang làm Tổng giám đốc - Người đại diện theo pháp luật của Tập đoàn, thay thế cho bà Dương Thị Mai Hoa. Đây là lần đầu tiên trong vòng 10 năm trở lại đây, Vingroup bổ nhiệm lãnh đạo nam vào ghế CEO. Cả 3 Tổng giám đốc trước đây đều là nữ giới.

Ngay sau khi Vingroup thay Tổng giám đốc, Công ty chứng khoán Rồng Việt đã ra báo cáo cập nhật tình hình các mảng kinh doanh của Vingroup.

Bất động sản

Chứng khoán Rồng Việt đánh giá, Vingroup đang có vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản, nhờ vào quỹ đất lớn. Hiện nay, Vingroup nắm giữ 91 triệu m2 quỹ đất, trong đó phần lớn quỹ đất phân bổ tại các vị trí chiến lược như Hà Nội, TPHCM và tỉnh thành loại 2 khác như Hải Phòng, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Hà Tĩnh. Tuy nhiên, 90% diện tích vẫn đang trong giai đoạn phát triển, đền bù hoặc trong giai đoạn lên kế hoạch.

Để thâu tóm được quỹ đất trong tương lai, Vingroup tích cực trong việc phát triển hạ tầng, qua hình thức xây dựng và chuyển giao (BT) để đổi lấy đất. Tuy nhiên, để có thể tham gia vào hoạt động này, các doanh nghiệp cần có tiềm lực tài chính vững mạnh, không chỉ dùng nguồn lực để phát triển các dự án BT mà còn để tiếp tục phát triển dự án sau khi lấy được đất. Với khả năng triển khai nhanh chóng cùng với thương hiệu đã xây dựng, Vingroup có lợi thế hơn so với các đối thủ khác.

Trong giai đoạn tiếp theo, Vingroup sẽ chuyển sang phân khúc trung cấp. Công ty sẽ mở bán dự án trung cấp đầu tiên, với thương hiệu VinCity. Mức giá bán trung bình khoảng 1.000 USD/m2, tương đương 35.000 USD – 80.000 USD/sản phẩm (12-25 lần so với mức thu nhập trung bình hiện nay).

Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, đây là phân khúc và mức giá phù hợp. Trong năm 2017, tỷ lệ hấp thụ sản phẩm trong phân khúc này rất cao, khi gần như cung không đủ cầu. Do đó, phân khúc này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ khi đánh đúng vào nhu cầu người dân, trong khi về dài hạn, phân khúc cao cấp sẽ dần được cơ cấu lại để phù hợp với sức mua của đa số người mua nhà. Từ năm 2019 trở đi, Rồng Việt ước tính, các sản phẩm trung cấp sẽ thống trị "giỏ hàng" của Vingroup, chiếm tới gần 70% tổng diện tích sàn để bán.

Bán Lẻ

Vingroup bắt đầu lấn sân sang hoạt động bán lẻ từ năm 2015, với các thương hiệu như Vincom Retail, Vinmart, Vinmart+ và VinPro. Sau 2 năm hoạt động, Vingroup chiếm thị phần lớn nhất và sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới không chỉ ở Hà Nội, TPHCM mà còn ở các tỉnh thành loại 2, loại 3 trên khắp cả nước.

Vingroup đang kinh doanh thế nào trước khi bổ nhiệm vị nam CEO lần đầu tiên trong 10 năm qua? - Ảnh 1.

Thị phần Vingroup trong lĩnh vực bán lẻ. Nguồn: VDSC

Trong vòng 5 năm tới, Vingroup sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới bán lẻ, với chiến lược đánh đổi giữa hiệu quả và thị phần, trong đó năm 2016 và sắp tới là 2018 là 2 năm mở rộng mạnh mẽ nhất.

Năm 2017 vừa qua, Vingroup đã chọn chiến lược tối ưu hóa hiệu quả mỗi cửa hàng. Tổng số lượng cửa hàng Vinmart+ tăng 20% trong khi doanh số trên 1 cửa hàng tăng 10% so với năm 2016. Trong 9 tháng đầu năm 2017, số lượng cửa hàng mở mới và đóng cửa gần như cân bằng, và số lượng cửa hàng tăng trưởng gần như chỉ đến trong quý 4.

Về phía Vinmart, thương hiệu này dần cho thấy sự ổn định, với tăng trưởng bình quân số lượng cửa hàng là 10-15%/năm và tăng trưởng doanh thu là 10%/năm. Vingroup dự kiến sẽ mở thêm 200 cửa hàng Vinmart và 4.200 cửa hàng Vinmart+ vào cuối năm 2021, với ước tính tăng trưởng bình quân doanh thu mỗi cửa hàng lần lượt là 13% và 20%/năm.

Lợi thế của Vingroup là sở hữu thương hiệu nông nghiệp VinEco để đảm bảo cung cấp các sản phẩm xanh và có cả Vinmart Cook để cung cấp đồ nấu chín cho Vinmart và Vinmart+. Hiện nay, Vingroup có 14 nông trại đang hoạt động, cung cấp hơn 20 tấn/ngày các loại rau, củ, quả sạch so với chỉ 15 tấn vào cuối năm 2016.

Cho thuê trung tâm thương mại

Khởi đầu từ Vincom Bà Triệu, Đồng Khởi, Royal, Times City, Vingroup hiện đang vận hành 46 Trung tâm thương mại trên khắp 20 tỉnh thành cả nước. Theo kế hoạch đến năm 2021, tổng số lượng TTTM sẽ đạt 200, phủ 50 tỉnh thành.

Vingroup đang kinh doanh thế nào trước khi bổ nhiệm vị nam CEO lần đầu tiên trong 10 năm qua? - Ảnh 2.

Không giống như lĩnh vực bán lẻ, mảng cho thuê của Vingroup đang vận hành ổn định, tỷ lệ lấp đầy dần được cải thiện theo các năm, cùng sự ổn định từ giá thuê, tạo ra dòng tiền khỏe mạnh cho Vingroup.

Để theo kịp xu thế thị trường, Vingroup liên tục tìm kiếm các khách hàng với thương hiệu quốc tế, được coi như "key anchors". Nối tiếp thành công từ Zara và H&M, các thương hiệu quốc tế khác như Uniqlo, Pull&Bear, Stradivarius, Victoria Secret và Massimo Dutti cũng có thể sẽ lần lượt mở mặt bằng kinh doanh tại Vincom Retail.

Tính đến tháng 9/2017, chỉ có khoảng 17% diện tích mặt bằng bán lẻ sẽ bị đáo hạn hợp đồng vào cuối năm 2018, đảm bảo cho dòng tiền ổn định năm nay. Với chiến lược liên tục gia hạn hợp đồng mới và tìm kiếm khách hàng mới, tỷ lệ lấp đầy của Vincom Retail được dự báo sẽ luôn đảm bảo.

Du lịch nghỉ dưỡng

Vinpearl, công ty con của Vingroup, đã lập kỉ lục mới về việc khai trương cùng một lúc 7 dự án nghỉ dưỡng trong tháng 4/2017 tại các tỉnh thành Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Trong năm 2018, Vinpearl sẽ tiếp tục đưa ra thị trường các dự án mới tại các địa điểm du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng tại Việt Nam như Hà Tĩnh, Cần Thơ, Nha Trang, Quảng Nam, Bắc Ninh, Huế, Lạng Sơn, nâng tổng số phòng lên con số 13.000.

Vingroup đang kinh doanh thế nào trước khi bổ nhiệm vị nam CEO lần đầu tiên trong 10 năm qua? - Ảnh 3.

Hiệu quả hoạt động mảng du lịch nghỉ dưỡng

Đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực sản xuất ô tô

Gần đây, Vingroup công bố sẽ đầu tư 3,5 tỷ USD để xây dựng khu phức hợp sản xuất ô tô, dự kiến sẽ cho ra mắt sản phẩm đầu tiên sau 24 tháng.

Vingroup cũng sẽ tự triển khai dự án tương tự như các dự án trước đó, với thương hiệu Vinfast. Công ty đã bổ nhiệm các lãnh đạo cấp cao từ các tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới. Hơn thế, theo lãnh đạo của Vingroup, công ty sẽ sử dụng thiết kế từ Ý và động cơ từ Mỹ và Châu Âu.

Nhà máy sẽ được đặt tại Hải Phòng. Giai đoạn đầu, Vinfast sẽ cho ra mắt các dòng xe như sedans và SUVs. Vingroup lên kế hoạch mở rộng thêm các dòng xe điện và đặt mục tiêu sản xuất 500.000 xe vào năm 2025. Chứng khoán Rồng Việt đánh giá, dự án xe hơi sẽ là thử thách vô cùng khó khăn, nhưng sẽ là kế hoạch vô cùng tham vọng, đánh dấu dấu mốc lịch sử nếu thành công.

Hà My

Cùng chuyên mục
XEM