VinFast tăng doanh số bán xe, lỗ đúng kế hoạch 6.600 tỷ đồng trong nửa đầu 2020

09/09/2020 03:03 PM | Kinh doanh

Theo chiến lược của Vinfast, doanh nghiệp này đang chấp nhận bù lỗ để giành lấy thị phần.

VinFast tăng doanh số bán xe, lỗ đúng kế hoạch 6.600 tỷ đồng trong nửa đầu 2020

Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast vừa công bố những chỉ tiêu tài chính cơ bản của doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2020.

Theo đó, vốn chủ sở hữu của công ty ở mức 28.116 tỷ đồng, tăng hơn 44% so với con số 19.459 tỷ đồng cuối năm 2019.

VinFast cho biết, công ty lỗ 6.591 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2020. Trước đó trong năm 2019, VinFast lỗ 1.570 tỷ đồng sau 6 tháng và cả năm lỗ hơn 5.700 tỷ đồng.

Theo thông tin từ VinFast, doanh số xe tháng 7 vừa qua đạt 2.214 chiếc, trong đó có 355 chiếc Lux A2.0, 282 chiếc Lux SA2.0 và 1.577 chiếc Fadil. Đáng chú ý, doanh số Fadil lọt top 4 những chiếc ô tô bán chạy nhất tháng 7.

Doanh số xe của VinFast tăng trong thời gian gần đây, khi thương hiệu xe Việt này tung ra nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn để kích cầu. Bên cạnh giảm giá trực tiếp, VinFast còn miễn phí toàn bộ phí trước bạ cho khách hàng mua 2 dòng xe Lux, hay tung ra chương trình đổi xe cũ lấy xe mới.

VinFast tăng doanh số bán xe, lỗ 6.600 tỷ đồng trong nửa đầu 2020 - Ảnh 1.

Thực tế, việc VinFast báo lỗ nằm trong kế hoạch của công ty này. VinFast hiện đang trong giai đoạn chiếm lĩnh thị trường và chấp nhận chi tiền để bù lỗ. Hồi cuối năm 2019, một lãnh đạo của VinFast cho biết, mỗi chiếc Lux A2.0 của VinFast bán ra công ty phải bù lỗ khoảng 300 triệu đồng.

Tại đại hội cổ đông năm 2020, tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ, Vingroup sẽ chấp nhận bù lỗ cho mảng công nghiệp trong khoảng 3-5 năm. Trong khoảng thời gian này, xe của VinFast và điện thoại của VinSmart sẽ được xuất khẩu sang thị trường rất khó tính là Mỹ. Ông Vượng coi đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.

Theo ông Vượng, sau khi kết thúc giai đoạn chịu lỗ để giành thị phần này, mảng công nghiệp mới có thể hòa EBITDA nhưng lúc bấy giờ đã có thị phần rất tốt ở Việt Nam và cũng có chỗ đứng nhất định ở thị trường Mỹ. Mục tiêu của Vingroup là thị phần chứ không phải lợi nhuận và miếng bánh thị trường vẫn còn rất lớn. Nếu thành công và đạt được sản lượng nhất định ở thị trường Mỹ, khi đó VinFast mới triển khai tiếp các thị trường khác và khi đó câu chuyện sẽ dễ dàng hơn.

Hồi giữa tháng 6/2020, VinFast đã khai trương văn phòng tại Melbourne, Australia, với mục tiêu nghiên cứu, phát triển các dòng xe mới, đồng thời đặt nền móng mở rộng hoạt động ra quốc tế, hướng tới tầm nhìn trở thành thương hiệu ô tô toàn cầu trong tương lai. Mới đây, VinFast đã ký kết thỏa thuận mua Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang (bang Victoria, Australia). Đây là một trong những Trung tâm thử nghiệm xe hơi lâu đời và hiện đại bậc nhất thế giới thuộc Công ty GM Holden.

PV

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  vinfast, ô tô, fadil
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vingroup kích cầu du lịch lần 2: Sắp ra mắt tàu ngầm vô cực đầu tiên tại Việt Nam, khai trương ‘spa công cộng” phong cách Hàn Quốc

Ông Đặng Thanh Thủy, phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết du lịch nội địa sẽ vẫn là trọng tâm phát triển của tập đoàn trong giai đoạn 2020-2021, đặt mục tiêu đón lượng khách nội địa gấp 2,5 lần so với 2019.

HSBC mắc kẹt trong bất ổn: Vốn hóa 'bốc hơi' 83 tỷ USD, sắp bị liệt vào danh sách đen của Trung Quốc, nhà đầu tư kỳ cựu nhất cũng mất niềm tin

Ngay cả các nhà phân tích trước đây thường có quan điểm lạc quan giờ đây cũng bi quan về triển vọng của ngân hàng, trong bối cảnh mối lo ngại ngày càng gia tăng về rủi ro của các khoản nợ xấu và khả năng của HSBC trong việc ứng phó với căng thẳng Mỹ - Trung.

Hot Tiktoker Tun Phạm bất ngờ tiết lộ báo giá quảng cáo: Đăng 1 post Facebook bằng nhiều người làm việc cả tháng

Với số lượng người theo dõi lên tới cả trăm nghìn, một bài đăng trên Facebook hay Instagram có thể mang về cho Tun Phạm mức thu nhập lên tới 12 triệu đồng.

Cuộc chiến "đốt tiền" của ví điện tử MoMo, ZaloPay, AirPay: Càng làm càng lỗ, chi mạnh để đón sóng lớn giai đoạn 2020-2030

Theo báo cáo của IDC năm 2020, trong 10 nước ở Châu Á TBD, Việt Nam chỉ xếp sau Trung Quốc và Hàn Quốc ở tốc độ phát triển ví điện tử (CAGR tăng trưởng ví điện tử giai đoạn 2017-2022 đạt 67%), và xếp thứ 3 sau Nhật và Malaysia về tốc độ phát triển debit card.

Đọc thêm