VinFast Klara đã có đối thủ đáng gờm từ Hàn Quốc: Xe máy điện đạt tốc độ lên tới 110km/h, sẽ chi 1 tỷ USD mở 15.000 trạm sạc tại Việt Nam đến năm 2020
Tập đoàn MBI và các đối tác lên kế hoạch rót hơn 1 tỷ USD để phát triển mạng lưới trạm sạc và trạm cho thuê pin tại Việt nam.
Đầu tháng 11, mẫu xe VinFast Klara chính thức ra mắt thị trường Việt Nam thì đến giữa tháng 12, một tân binh ngoại tuyên bố cũng sẽ tiếp bước.
Trong buổi họp báo sáng 18/12, tập đoàn MBI Hàn Quốc tuyên cho biết sẽ ra mắt 03 mẫu xe máy điện cùng tên tại thị trường Việt Nam vào khoảng cuối tháng 2/2019. Hãng xe điện DKBike sẽ đại diện cho MBI chịu trách nhiệm khâu lắp ráp hoàn thiện và phân phối độc quyền tại Việt Nam Việt Nam.
Ông Yoo Moon Soo, Chủ tịch tập đoàn MBI chia sẻ rằng nếu thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang bán chủ yếu là các dòng có mức công suất tương đương với 1 chiếc xe máy xăng 50cc (bao gồm cả Vinfast Klara) thì sản phẩm của MBI có khả năng vận hành tương đương một chiếc xe có dung tích động cơ từ 110cc~125cc trở lên. Nghĩa là tốc độ tối đa đạt tới 110km/h, gấp đôi so với các thông số vận hành của các dòng xe điện hiện có trên thị trường.
MBI cho biết đến cuối tháng 7/2019, họ sẽ có 500 trạm sạc/đổi pin trên toàn quốc và đến cuối 2020 con số này sẽ rơi vào khoảng 15.000. Tổng ngân sách được MBI và các đối tác đầu tư cho riêng dự án phát triển mạng lưới trạm sạc và trạm cho thuê PIN này tại Việt nam dự kiến có thể lên tới hơn 1 tỷ USD.
Do các yêu cầu về bảo mật, mức giá bán sản phẩm hiện vẫn chưa được tiết lộ.
Tuy nhiên ông Yoo Moon Soo tự tin khẳng định họ sẽ là sản phẩm thay thế hoàn hảo cho nhóm xe máy xăng và nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần của nhóm này. Thị phần mục tiêu của MBI Motors Việt Nam trong năm đầu tiên ra mắt là 3% (tức khoảng 100,000 xe/ năm), và các năm tiếp theo sẽ nhanh chóng đạt trên mức 5% (trên 200,000 xe/ năm).
Ở thời điểm hiện tại, quy mô thị trường xe máy xăng của Việt Nam rất lớn với sản lượng hàng năm khoảng 3,4 triệu xe/ năm, trong đó Honda đang dẫn đầu với thị phần chiếm khoảng 75%, sau đó là Yamaha chiếm hơn 20%, và các hãng khác (Suzuki, Kawasaki, Piaggio, SYM) chiếm khoảng 5%. Tất cả các hãng xe máy nói trên cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa cho ra mắt sản phẩm xe máy điện chính thức nào tại thị trường Việt Nam.
"Vì vậy, MBI không phải hãng xe cạnh tranh với Honda mà Honda sẽ phải cạnh tranh với MBI", Chủ tịch MBI nhấn mạnh.