Vinaphone bất ngờ vượt Viettel và Mobifone trong cuộc chiến chuyển mạng giữ số

12/04/2019 10:02 AM | Kinh doanh

Trong khi đó, Vietnamobile là nhà mạng nhận khiếu nại nhiều nhất từ khách hàng

Cục Viễn thông gần đây vừa công bố số liệu thống kê liên quan đến tình hình triển khai chuyển mạng giữ số ( Mobile Number Portibility - MNP ) của các nhà mạng Việt Nam trong giai đoạn bắt đầu triển khai từ ngày 16/11/2018 đến ngày 7/4/2019 vừa qua.

Theo như số liệu công bố, Vinaphone có đến hơn 123.000 thuê bao đăng ký chuyển đến thành công, dẫn đầu cuộc chiến chuyển mạng giữ số, trong khi ngôi vị này trước đó thuộc về Viettel. Từ vị trí dẫn đầu, nhà mạng viễn thông quân đội chuyển xuống thứ 2 với 73.945 thuê bao chuyển đến thành công. Còn Mobifone vẫn giữ nguyên vị trí thứ 3 với con số là 34.558 thuê bao.

Đáng chú ý, Viettel cũng là nhà mạng có số lượng thuê bao chuyển đi nhiều nhất, với hơn 110.000 thuê bao, gần gấp đôi số lượng thuê bao chuyển đi của Vinaphone và gấp 4 lần con số của Mobifone.

Vinaphone bất ngờ vượt Viettel và Mobifone trong cuộc chiến chuyển mạng giữ số - Ảnh 1.

Số liệu của Cục Viễn thông cũng cho thấy Vietnamobile là nhà mạng bị khiếu nại nhiều nhất trong giai đoạn triển khai với 734 khiếu nại, nhưng chỉ mới có 18 khiếu nại được xử lý (chiếm 2%). Tiếp theo là VinaPhone với 576 khiếu nại (đã có 363 khiếu nại được xử lý, chiếm 63%), MobiFone với 418 khiếu nại (có 323 khiếu nại đã được xử lý, chiếm 77%), Viettel với 25 khiếu nại (100% tất cả khiếu nại đều đã được xử lý).

Vinaphone bất ngờ vượt Viettel và Mobifone trong cuộc chiến chuyển mạng giữ số - Ảnh 2.

Chuyển mạng giữ số có thể coi là thước đo thực tế về đánh giá của người dùng đối với nhà mạng. Bản chất chủ trương chuyển mạng giữ số là nhắm đến mục tiêu buộc các nhà mạng phải tự hoàn thiện, tăng chất lượng dịch vụ, cải tiến công nghệ, đa dạng hóa dịch vụ…

Tại Hội nghị Giao ban Quản lý nhà nước Quý I/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, việc để người dân tự do chuyển mạng giữ số không ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của doanh nghiệp; trong khi đó, việc níu chân người dùng muốn chuyển mạng gây nên bức xúc lớn đối với người dân.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, từ ngày 1/5, Bộ TT&TT sẽ ban bố chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số là 70%. Nhà mạng nào không đủ 70% thuê bao chuyển mạng thành công sẽ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật. Lúc đó, Bộ TT&TT sẽ có biện pháp xử lý bằng việc thanh tra doanh nghiệp.

Ngoài ra, từ tháng 8/2019, Cục Viễn thông sẽ thực hiện việc chuyển mạng giữ số 100% bằng hình thức tự động thay vì cách làm thủ công bằng tay như hiện nay. Bên cạnh đó, khi người dân đăng ký chuyển mạng gặp trục trặc với nhà mạng cũ, nhà mạng mới sẽ được phép nhảy vào can thiệp.

Nhật Anh (tổng hợp)

Cùng chuyên mục
XEM