Vietnam Airlines công bố BCTC kiểm toán 2022, chính thức lỗ lũy kế hơn 35.000 tỷ, âm vốn chủ hơn 11.000 tỷ đồng, kiểm toán nhấn mạnh 2 điều

08/12/2023 20:06 PM | Kinh doanh

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - HVN) vừa chính thức công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022. Trong đó, kiểm toán nhấn mạnh về sự tồn tại các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty

Cuối cùng, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - HVN) đã công bố báo cáo tài chính năm 2022 được kiểm toán bởi Deloitte.

Trong phần ý kiến, kiểm toán lưu ý người đọc hai vấn đề: Một là tại ngày 31/12/2022, nợ ngắn hạn của công ty vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 39.470 tỷ đồng. Hai là vốn chủ sở hữu âm 11.056 tỷ đồng và khoản phải trả quá hạn của Tổng Công ty là 15.396 tỷ đồng.

Theo kiểm toán, khả năng hoạt động liên tục của HVN sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Việt Nam và gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê.

"Những điều kiện này, cho thấy sự tồn tại các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty", báo cáo kiểm toán của Deloitte cho biết.

Cũng theo BCTC kiểm toán, năm 2022 Vietnam Airlines có doanh thu hợp nhất đạt hơn 70.792 tỷ đồng, cao hơn 20% so với kế hoạch mà đại hội cổ đông đề ra và gấp 2,5 lần kết quả năm 2021.

Sau thuế, lỗ hợp nhất năm 2022 của HVN là 11.223 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 2.056 tỷ đồng so với năm 2021. Các khoản lỗ từ khi xảy ra đại dịch COVID-19 khiến hãng lỗ lũy kế hơn 35.000 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 11.056 tỷ đồng.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu là thị trường quốc tế hồi phục chậm, đặc biệt thị trường Trung Quốc mở cửa dè dặt hơn dự kiến.

Bên cạnh đó là tình trạng thừa tải và giá vé bình quân thấp tại thị trường nội địa. Giá nhiên liệu tăng cao. Trong khi đó, mức giá vé trần nội địa chưa được điều chỉnh. Các hãng hàng không chưa được phụ thu nhiên liệu trên các chặng bay nội địa, phụ thu xăng dầu trên mạng đường bay quốc tế mới chỉ bù đắp được một phần nhỏ chi phí so với chi phí nhiên liệu tăng cao. Lãi suất, tỉ giá và nhiều yếu tố đầu vào khác cũng diễn biến bất lợi.

Cụ thể, giá nhiên liệu bay bình quân năm 2022 là 124,4 USD/thùng, cao hơn 14,1 USD/thùng so với kế hoạch. Do đó, chi phí nhiên liệu năm 2022 tăng do giá khoảng 2.482 tỷ đồng. So với năm 2019, chi phí nhiên liệu tăng do giá khoảng 7.625 tỷ đồng.

Chênh lệch chi - thu tỷ giá đưa vào kết quả kinh doanh năm 2022 là 1.269 tỷ đồng, tăng 666 tỷ đồng so với kế hoạch. Trong đó, chi phí chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại các khoản công nợ ngoại tệ cuối kỳ trong năm 2022 là 804 tỷ đồng.


Trọng Nghĩa

Cùng chuyên mục
XEM