VietinBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 10-12% mỗi năm

26/11/2020 10:46 AM | Kinh doanh

Ngân hàng dự kiến CASA sẽ tăng 30% mỗi năm trong 3 năm tới, nâng tỷ lệ CASA từ 17-18% lên 20%.

Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI - SSI Research có báo cáo về VietinBank đề cập NIM của ngân hàng thấp hơn so với các đơn vị cùng hệ thống do khách hàng tổ chức, mảng chiếm tỷ trọng lớn có lợi suất thấp.

Đóng góp của các phân khúc khách hàng SME và cá nhân đang tăng lên nhưng ngân hàng mới chỉ hướng đến nhóm có rủi ro thấp và áp dụng yêu cầu cao về tài sản thế chấp. Trong tương lai, VietinBank ước tính sẽ giảm khẩu vị rủi ro đối với khách hàng SME và cá nhân để cải thiện lợi suất tài sản sinh lời, trong khi vẫn duy trì yêu cầu về tài sản thế chấp.

Quý IV, ngân hàng dự báo tín dụng sẽ tăng nhanh hơn quý III với lãi suất cho vay ổn định đến nửa đầu năm 2021 để hỗ trợ khách hàng. Lãi suất huy động ước tính sẽ giảm 10-20 điểm cơ bản trong quý cuối năm xuống mức thấp kỷ lục và giữ nguyên cho đến hết 6 tháng đầu năm 2021. Tuy nhiên, ngân hàng ước tính có khoảng 400 tỷ đồng thu nhập lãi từ các khoản vay tái cơ cấu sẽ giảm do bị thoái thu. Tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) cải thiện nhẹ và tăng 10-20 điểm cơ bản vào năm 2021-2022. 

VietinBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 10-12% mỗi năm - Ảnh 1.

Ngân hàng ước tính có khoảng 400 tỷ đồng tu nhập lãi từ các khoản vay tái cơ cấu sẽ giảm do bị thoái thu. Ảnh: VietinBank.

Về huy động, tiền gửi không kỳ hạn (CASA) ước tính sẽ cải thiện hơn. Ngân hàng dự kiến tiền gửi không kỳ hạn sẽ tăng 30% mỗi năm trong 3 năm tới, nâng tỷ lệ CASA từ 17-18% lên 20%. Đối với khách hàng doanh nghiệp lớn, VietinBank cung cấp các dịch vụ quản lý dòng tiền toàn diện. Ngân hàng đang miễn phí giao dịch cho khách hàng doanh nghiệp sử dụng ứng dụng iFast. 

Khách hàng mục tiêu thứ hai của CASA là các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đây là đối tượng ngân hàng đã mở rộng phạm vi hoạt động trong những năm gần đây và kỳ vọng sẽ cung cấp dòng vốn lớn trong những năm tới. Đối với khách hàng SME và khách hàng cá nhân, VietinBank có giải pháp số kết nối với giao diện lập trình chung (API) và sẽ hợp tác với các đối tác Fintech và E-commerce để khuyến khích khách hàng cá nhân chuyển sang giao dịch trực tuyến - giúp CASA cao hơn.

Trong 5 năm tới, báo cáo SSI Research đề cập kế hoạch lợi nhuận của VietinBank cần được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt. Ngân hàng đặt mục tiêu tăng lãi trước thuế hàng năm từ 10 -12% mỗi năm, dựa trên tăng trưởng tín dụng tối thiểu 8% và thu nhập từ phí ngân hàng bán lẻ trong khi áp lực trích lập dự phòng giảm bớt.

Lũy kế 9 tháng, ngân hàng có lợi nhuận trước thuế 10.364 tỷ đồng, cao hơn 22% so với cùng kỳ 2019. Lãi sau thuế tăng tương đương, ở mức 8.356 tỷ đồng.

Tổng tài sản ở mức 1,26 triệu tỷ đồng, cao hơn 1,7% so với đầu năm. Dư nợ cho vay khách hàng tăng 2,4%, đạt 958.011 tỷ đồng.

Nợ xấu nội bảng của VietinBank là 17.949 tỷ đồng, tăng 12% so với cuối quý II và tăng 66% so với đầu năm. Nợ nhóm 5 giảm 43% xuống 4.161 tỷ đồng, nợ nhóm 3 tăng gần 5 lần. Tỷ lệ nợ xấu tăng từ 1,16% lên 1,87%.

Tiền gửi khách hàng tăng 5% đạt 939.175 tỷ đồng. Phát hành giấy tờ có giá hơn 63.075 tỷ đồng, tăng 10,5%. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 25.895 tỷ đồng, bên cạnh quỹ tổ chức tín dụng hơn 9.606 tỷ đồng và thặng dư vốn cổ phần 8.974 tỷ đồng.

Lê Hải

Cùng chuyên mục
XEM