Vì sao muốn làm sếp giỏi cần học cả cách khen nhân viên?

17/02/2018 13:08 PM | Kinh doanh

Điều quan trọng nhất của người quản lí là học cách khen ngợi và công nhận nhân viên bất cứ lúc nào. Ngoài ra, trong quá trình khen ngợi, người quản lí cần biết xử lí khéo léo, không nên lúc đầu khen ngợi, lúc sau phê bình, như vậy những lời khen ban đầu không còn tác dụng.

Trong doanh nghiệp, người quản lí nên hiểu rằng, khen ngợi, công nhận nhân viên giống như xây dựng môi trường làm việc tốt. Vì bất cứ ai cũng muốn được khen ngợi và công nhận. Tuy nhiên trong cuộc sống, không phải tất cả quản lí đều có thói quen công nhận, khen ngợi nhân viên.

Tại Hàn Quốc từng lan truyền câu chuyện về một nhân viên quét dọn thường không được mọi người coi trọng và không được chú ý nhất ở công ty. Một nhân viên quét dọn nữ trong doanh nghiệp đã dũng cảm đứng ra đánh lại bọn cướp khi chúng đến cướp công ty, bảo toàn được tài sản cho công ty. Nhiều người rất tò mò về việc này, tại sao một nữ nhân viên quét dọn lại dũng cảm đứng ra bảo vệ công ty trong thời khắc nguy hiểm, động cơ của chị ta là gì?

Tuy nhiên, nữ nhân viên này lại trả lời: "Mỗi lần tôi quét dọn, lãnh đạo của tôi đều bước đến vỗ vai tôi và nói: Chị quét sạch lắm, vất vả cho chị quá, cảm ơn chị nhé! Vì câu nói ấy của lãnh đạo, tôi sẵn sàng hi sinh bản thân để bảo vệ công ty".

Do nhận được sự khẳng định của lãnh đạo mà nữ nhân viên này đã bất chấp nguy hiểm tính mạng bản thân để bảo vệ tài sản an toàn cho công ty, điều này cho thấy tầm quan trọng của việc khen ngợi nhân viên. Có thể thấy, khen ngợi nhân viên là công việc không cần dùng đến tiền bạc, nhưng thường bị người quản lí doanh nghiệp coi nhẹ.

Cho dù là nhân viên cũ hay nhân viên mới, việc khích lệ giúp họ cảm thấy thoải mái hơn, đặc biệt là nhân viên mới. Nếu nhân viên mới có tính hướng nội, khó khăn trong việc hòa nhập với môi trường làm việc, sự khen ngợi của người quản lí sẽ giúp tăng thêm tự tin cho họ, giảm bớt cảm giác xa lạ. Nếu nhân viên mới có cá tính phóng khoáng, thích giao lưu, sự khen ngợi của người quản lí sẽ làm họ có thêm thiện cảm với công ty, từ đó nhanh chóng làm việc tốt. Khen ngợi giúp con người vui vẻ, làm tăng mối quan hệ tốt đẹp, do đó người quản lí không nên để lãng phí cách thức khích lệ này.

Nhân viên nào cũng muốn được khen ngợi, nhưng khen ngợi thế nào mới có hiệu quả, nên khen ngợi với tần suất như thế nào? Sự thực đã chứng minh, bảy ngày khen ngợi một lần với nhân viên là thích hợp nhất, nhưng nếu nhân viên đó có biểu hiện xuất sắc, có thể khen ngợi thêm.

Tuy nhiên, nhiều người quản lí không biết khen ngợi, một số quản lí cho rằng khen ngợi quá nhiều dễ làm nhân viên có tâm lí kiêu ngạo; một số người lại cho rằng rất khó khen ngợi người khác, vì họ có cảm giác giả tạo, nếu không biết cách khen còn khiến người khác nghĩ rằng mình giả dối. Nếu không biết nắm bắt kĩ năng khen ngợi nhân viên thì sẽ làm mất hiệu quả vốn có của việc khen ngợi.

Thực ra, khen ngợi nhân viên không phải là chuyện khó khăn và phức tạp. Ví dụ như bạn có thể vỗ vai nhân viên, đây là cách khen ngợi và công nhận vừa đơn giản lại hiệu quả. Đương nhiên, một số cách khen ngợi cần nghiên cứu kĩ. Khi khen ngợi nhân viên mới, người quản lí nên chú ý một vài kĩ năng và nguyên tắc sau:

1. Không khen ngợi chung chung, hời hợt. Người quản lí cần khen ngợi cụ thể, đúng việc đúng người. Không phải là khen ngợi con người mà khen ngợi những việc làm của họ, kết quả họ làm được.

2. Bàn luận những chuyện liên quan với người được khen ngợi. Ví dụ bạn có thể nói với người được khen ngợi như sau: Lúc đó cậu nghĩ thế nào? Cậu làm việc này thế nào? Cần có một sự việc cụ thể để người được khen ngợi hiểu rõ.

3. Khen ngợi nhân viên trước mặt mọi người. Khi khen ngợi nhân viên, người quản lí nên khen ngợi họ trước mặt mọi người hay khen ngợi riêng tư? Cách khen ngợi khác nhau sẽ tạo ra hiệu quả khích lệ khác nhau. Nếu nhân viên có biểu hiện tốt thì cần khen ngợi người đó trước mặt mọi người. Việc làm tốt nên được nhiều người biết đến, còn việc làm không tốt, nên nói chuyện riêng giữa hai người.

3. Khen ngợi nhân viên trước mặt mọi người. Khi khen ngợi nhân viên, người quản lí nên khen ngợi họ trước mặt mọi người hay khen ngợi riêng tư? Cách khen ngợi khác nhau sẽ tạo ra hiệu quả khích lệ khác nhau. Nếu nhân viên có biểu hiện tốt thì cần khen ngợi người đó trước mặt mọi người. Việc làm tốt nên được nhiều người biết đến, còn việc làm không tốt, nên nói chuyện riêng giữa hai người.

5. Ghi chép lại những lần khen ngợi mang ý nghĩa trọng đại. Điều này thường gắn liền với việc tôn vinh danh hiệu hoặc phần thưởng lớn lao nào đó. Nhiều tổ chức xuất sắc đều lưu trữ hồ sơ về nội dung khen ngợi nhân viên xuất sắc. Tại sao phải làm việc này? Vì đến cuối năm đánh giá thành tích, nhân viên đó sẽ được xếp vào trong danh sách những người được đánh giá. Doanh nghiệp không nhất thiết chọn những người có thành tích xuất sắc, mà chỉ cần nhân viên bình thường có biểu hiện xuất sắc ở phương diện nào đó là cũng được cộng điểm và làm căn cứ để đánh giá.

6. Chủ động tìm người và việc đáng được khen ngợi, tìm cơ hội khen thưởng cho nhân viên.

Điều quan trọng nhất của người quản lí là học cách khen ngợi và công nhận nhân viên bất cứ lúc nào. Ngoài ra, trong quá trình khen ngợi, người quản lí cần biết xử lí khéo léo, không nên lúc đầu khen ngợi, lúc sau phê bình, như vậy những lời khen ban đầu không còn tác dụng.

Điều quan trọng nhất của người quản lí là học cách khen ngợi và công nhận nhân viên bất cứ lúc nào. Ngoài ra, trong quá trình khen ngợi, người quản lí cần biết xử lí khéo léo, không nên lúc đầu khen ngợi, lúc sau phê bình, như vậy những lời khen ban đầu không còn tác dụng.

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM