Vì sao iPhone đánh mất lợi thế tại Trung Quốc?

07/05/2017 19:53 PM | Công nghệ

Những smartphone giá rẻ bắt chước mẫu mã không còn là thứ duy nhất Apple có thể đổ lỗi cho doanh số iPhone sụt giảm tại Trung Quốc khi mà các nhà sản xuất thành công nhất nước này đang âm thầm giành sân chơi trên thị trường cao cấp.

10 smartphone cao cấp bán chạy nhất Trung Quốc quý I/2017. Nguồn: Counterpoint

Apple, công ty nhiều năm dẫn đầu danh sách 10 điện thoại cao cấp bán chạy nhất Trung Quốc, đang chứng kiến đối thủ địa phương xâm nhập vào danh mục sản phẩm giá hơn 4.000 tệ (579,9 USD) trong quý đầu năm 2017, theo Counterpoint Technology Market Research.

Apple vẫn chiếm 5 vị trí trong top 10 với iPhone 7 Plus 128GB đứng đầu bảng, tuy nhiên, 4 model Trung Quốc khác – 3 từ Huawei và 1 từ Vivo – đã có mặt, nhường lại 1 chỗ cho Samsung.

Theo James Yan, Giám đốc nghiên cứu Counterpoint Technology, danh sách này trước đây do Apple và Samsung độc quyền cai trị cho đến khi Huawei trở thành đối thủ đầu tiên khoảng 1 năm trước. 3 tháng đầu năm 2017 là lần đầu tiên Vivo xuất hiện.

Các thương hiệu smartphone nội địa đang mài sắc dao để chiếm thị phần và thách thức Apple, Samsung bằng các điện thoại giá rẻ nhưng tính năng không hề rẻ. Song, ngày càng nhiều những cái tên này, như Huawei, Oppo và Vivo, đã bắt đầu xem xét phân khúc cao cấp một cách nghiêm túc khi mà cạnh tranh khốc liệt để giành lợi nhuận ít ỏi trong phân khúc thấp cấp không còn là ưu tiên hàng đầu của họ.

Nghiên cứu từ IDC chỉ ra giá bán trung bình điện thoại Android tại thị trường đông dân nhất thế giới tiếp tục tăng trong 3 tháng qua do khách hàng ngày càng mua nhiều flagship của Huawei, Oppo và Vivo – 3 nhà sản xuất hàng đầu tính theo lượng xuất xưởng.

“Người tiêu dùng đang muốn nâng cấp smartphone để tìm kiếm trải nghiệm người dùng tốt hơn và các công ty này cung cấp model đáp ứng được nhu cầu ấy”, IDC viết trong biên bản nghiên cứu phát hành hôm 4/5. IDC cũng cho biết các model flagship quan trọng của công ty Trung Quốc sở hữu cấu hình tốt hơn, như camera kép, màn hình OLED và do đó làm tăng giá bán trung bình.

Tuần này, Apple báo cáo kết quả kinh doanh, theo đó quý thứ 5 liên tiếp doanh thu giảm tại Trung Quốc và doanh số iPhone cũng giảm 2 chữ số. Dữ liệu từ IDC cho thấy hãng công nghệ Mỹ đang xếp thứ 4 trên thị trường trong quý đầu 2017 với 9,2% thị phần, so với 11% của quý IV/2016.

Tuy nhiên, Tay Xiaohan, nhà phân tích thị trường của IDC châu Á – Thái Bình Dương, nhận định người dùng Trung Quốc đang nín thở chờ đợi iPhone kỷ niệm 10 năm của Apple vào cuối năm nay. Nó sẽ giúp Apple có sức bật trở lại trên thị trường.

Theo Du Lam

Cùng chuyên mục
XEM