Vì sao giá bán và lăn bánh ô tô ở Việt Nam cao?

25/11/2018 11:28 AM | Thời sự

Trong cơ cấu hình thành nên giá bán và giá lăn bánh ô tô ở Việt Nam, chủ xe phải chịu hơn một nửa là các khoản thuế, phí vì thế mức giá của ô tô ở Việt Nam vẫn còn khá cao.

Vì sao giá bán và lăn bánh ô tô ở Việt Nam cao?

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng dung lượng toàn thị trường tính đến hết tháng 10 ở mức 223.416 xe, trong đó xe bán ra chủ yếu là sản xuất lắp ráp trong nước (174.660 chiếc) và chỉ có 48.756 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Nhu cầu thị trường cho thấy về cơ bản có sự tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Kể từ đầu năm 2018 khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN được điều chỉnh về mức 0%, người dùng Việt đã chờ đợi sẽ có một cơn sốt ô tô giá rẻ và cơ hội sở hữu chúng sẽ không còn xa vời. Tuy nhiên, gần một năm trôi qua, giá bán ô tô ở Việt Nam thực tế chỉ giảm nhẹ so với một năm trước với những dòng xe miễn thuế nhập khẩu, trong khi các dòng xe nhập khẩu từ thị trường khác hoặc lắp ráp trong nước vẫn ở mức cao, thậm chí còn tăng do nguồn cung hạn chế.

Vì sao giá bán và lăn bánh ô tô ở Việt Nam cao? - Ảnh 1.

Các loại thuế, phí cho ô tô ở Việt Nam hiện nay. Đồ họa: An An.


Thương hiệu ô tô Việt VinFast mới đây trình làng và công bố giá bán cho 3 mẫu ô tô của hãng đã nhận được nhiều đánh giá tích cực khi định giá bán ban đầu các dòng xe sang Lux A2.0 và Lux SA2.0 chỉ từ 800 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng, rẻ hơn khá nhiều so với các dòng xe cùng phân khúc.

Một mẫu xe nhỏ VinFast Fadil cũng chỉ có giá khởi điểm 336 triệu đồng, mức thấp so với các dòng xe hatchback cỡ A. Mặc dù vậy, khi tính thuế VAT, giá lăn bánh, chi phí bỏ ra với người tiêu dùng vẫn ở còn khá cao.

Đây cũng chính là điều nhiều người tiêu dùng Việt thắc mắc. Tuy nhiên, ở góc độ sản xuất, kinh doanh ô tô, theo các chuyên gia, việc áp thuế cao khiến giá xe ở Việt Nam cao so với thế giới.

Ở Việt Nam hiện nay, có 3 loại thuế tác động lớn đến giá bán ô tô là thuế nhập khẩu (với dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc), thuế Tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT.

Với ô tô nhập khẩu, chi phí vận chuyển và lợi nhuận định mức dao động 10-20% sẽ được các hãng tính vào giá xe trước khi vào nội địa. Ngoài xe từ thị trường ASEAN hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%, xe từ các thị trường khác vẫn đang chịu mức thuế nhập khẩu từ 48% đến 70%. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đánh lên mặt hàng ô tô lũy tiến từ 35% đến 150% tùy theo dung tích động cơ. Lũy tiến, các xe còn chịu thêm 10% VAT.

Lấy ví dụ với báo giá 800 triệu đồng của chiếc VinFast Lux A2.0, riêng thuế tiêu thụ đặc biệt đã là 228 triệu đồng. Với Fadil giá 336 triệu đồng thì thuế tiêu thụ đặc biệt là 87 triệu đồng. Các hãng xe chỉ là trung gian “thu hộ” nhà nước khoản thuế này.

Ngoài ra, để lăn bánh, chủ sở hữu còn phải chịu thuế trước bạ 10-12%, chi phí đăng ký biển số 20 triệu đồng cho khu vực Hà Nội, TP,HCM cùng một số chi phí đăng kiểm, bảo hiểm dân sự, bảo hiểm thân vỏ khác.

Một ví dụ khác, chiếc xe Toyota Wigo 1.2AT nhập khẩu từ Indonesia hiện có giá bán 405 triệu đồng ở Việt Nam. Trong giá bán này, sẽ có 10% VAT, 35% thuế Tiêu thụ đặc biệt và chi phí vận chuyển, lợi nhuận định mức. Như vậy, dù được miễn thuế nhập khẩu, dòng xe nhỏ này vẫn phải cõng hơn 200 triệu đồng cho các loại thuế và chi phí. Để lăn bánh, chủ sở hữu còn phải tốn thêm khoảng 80 triệu đồng cho lệ phí trước bạ (12% ở Hà Nội, TP.HCM), phí đăng ký, đăng kiểm và bảo hiểm.

Vì sao giá bán và lăn bánh ô tô ở Việt Nam cao? - Ảnh 2.

Mẫu xe nhỏ Vinfast Fadil có giá khởi điểm từ 336 triệu đồng.


Không chỉ ô tô nhập khẩu, ô tô lắp ráp trong nước cũng chịu các loại thuế, phí khiến giá ô tô cao. Hiện thuế nhập khẩu cho các linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô ở mức từ 5 đến 20% tùy thuộc vào bộ linh kiện. Thuế tiêu thụ đặc biệt cũng áp dụng từ 35 đến 150% tùy thuộc dung tích động cơ bên cạnh 10% VAT. Các chi phí cho mạng lưới đại lý, kênh phân phối dao động 10-20% cũng sẽ được tính vào giá xe.

Như chiếc Vinfast Lux A2.0 có giá bán ban đầu 800 triệu đồng. Nếu tính thuế VAT, giá xe sẽ đội lên 880 triệu đồng. Khi đi vào sản xuất, ngoài linh kiện có thể nội địa hóa, một số linh kiện khác vẫn phải nhập khẩu khiến xe vẫn chịu thuế nhập khẩu linh kiện bên cạnh thuế tiêu thụ đặc biệt 30% cho xe dung tích trên 1.5L đến 2.0L. Trong cơ cấu giá bán của VinFast Lux A2.0 vì thế, chi phí thuế cũng chiếm phân nửa giá xe.

Trao đổi với Tiền Phong về việc vì sao giá bán ô tô tại Việt Nam vẫn còn cao so với thế giới, anh Đặng Như Quỳnh, người có nhiều năm hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực ô tô cho biết, thực tế, các loại thuế, phí áp cho ô tô ở Việt Nam khiến giá xe cao. Với các xe sản xuất, lắp ráp trong nước, tỷ lệ nội địa hóa thấp và các hãng phần lớn vẫn phải nhập phụ tùng, linh kiện từ nước ngoài nên ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, giá bán ô tô ở Việt Nam cao do 2 yếu tố là thuế cao và chi phí sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước còn cao so với thế giới. Để giá ô tô rẻ, 2 yếu tố trên cần phải xem xét lại. Ông Long cũng đưa ra ví dụ, một số nước không áp thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô trong khi ngành công nghiệp ô tô luôn được ưu tiên phát triển.

Theo Hân Nguyễn

Tiền phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bloomberg: Doanh số ngành bia Việt Nam giảm ít nhất 25% sau Nghị định 100, gây chấn động một trong những thị trường bia tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Theo hãng tin Bloomberg, chính sách mới của Việt Nam khi siết chặt quy định về nồng độ cồn cho phép trong tham gia giao thông đang làm chấn động một trong những thị trường bia tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Doanh thu Vinasun xuống thấp nhất 9 năm, hoạt động kinh doanh taxi thua lỗ trở lại

Sau 5 quý có lãi liên tiếp từ hoạt động kinh doanh taxi, Vinasun quý 4/2019 vừa qua đã chịu lỗ trở lại, nhưng mức lỗ cũng không quá lớn, chỉ 257 triệu đồng.

Thêm một đối tác lắp ráp iPhone cho Apple chuyển sản xuất sang Việt Nam

Đây là đối tác lắp ráp mới nhất của Apple thiết lập sự hiện diện tại Việt Nam.

Cảnh báo chính thức từ Trung Quốc: Virus viêm phổi lạ đã lây từ người sang người, 14 nhân viên y tế đầu tiên nhiễm bệnh

Việt Nam, Nepal, Đài Loan và HongKong cho biết họ đang phải cách ly và theo dõi một số trường hợp nghi ngờ nhiễm virus lạ từ Trung Quốc.

Đọc thêm