Vì sao cổ phiếu “Tesla Trung Quốc” tăng 1.000% trong 7 tháng?

16/10/2020 10:55 AM | Kinh doanh

Hồi tháng 3, câu chuyện về startup NIO từng bị cho rằng chỉ "đốt tiền là giỏi"!...

Vì sao cổ phiếu “Tesla Trung Quốc” tăng 1.000% trong 7 tháng?

Sau đợt giảm "kinh hoàng" vào đầu năm, cổ phiếu NIO - hãng xe điện được mệnh danh là "Tesla Trung Quốc" - liên tục tăng mạnh trong vòng 7 tháng trở lại đây.

Hồi tháng 3, câu chuyện về NIO được giới đầu tư xem như một lời cảnh báo về rủi ro khi rót vốn vốn vào cổ phiếu các công ty khởi nghiệp (startup). Khi đó, cổ phiếu công ty có trụ sở ở Thượng Hải này tụt dưới mức 3 USD/cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán New York. Thị trường coi NIO là một startup thất bại, chỉ "đốt tiền là giỏi".

Nhưng kể từ mức đáy của tháng 3, cổ phiếu NIO hiện đã tăng hơn 1.000%, đạt mức 26,5 USD/cổ phiếu - trang CNN Business cho hay. Riêng trong phiên giao dịch ngày 14/10, cổ phiếu NIO tăng 22%. Các nhà phân tích ở Phố Wall lại đang khuyến nghị nhà đầu tư mua cổ phiếu này.

Vậy điều gì đã dẫn tới sự xoay chuyển ngoạn mục như vậy?

Các nhà phân tích của Citigroup nói rằng những nhân tố mới nổi lên đã giúp họ củng cố niềm tin vào triển vọng tăng trưởng của NIO, bao gồm "một lượng đơn hàng rất lớn" mà hãng này nhận được trong kỳ nghỉ Quốc khánh Trung Quốc đầu tháng 10; thị phần tăng trong thời gian gần đây, và nỗ lực của NIO trong việc cắt giảm chi phí pin xe.

Báo cáo của Citigroup hôm 14/10 cũng nâng gấp đôi mức giá mục tiêu cổ phiếu NIO lên 33,2 USD/cổ phiếu.

Được hậu thuẫn bởi hai "ông lớn" công nghệ Trung Quốc là Tencent và Baidu, Nio thường được đánh giá là một trong những đối thủ bản xứ mạnh nhất của Tesla trên thị trường xe điện Trung Quốc.

Từ trước khi bắt đầu bán xe, NIO đã đầu tư mạnh cho việc tạo ra một thương hiệu, bằng cách những chiếc mũ NIO và nhiều sản phẩm khác trên mạng, qua đó thu về hàng triệu USD. Tiếp đó, công ty này mở những dịch vụ như đổi pin xe, trạm xạc lưu động, va "NIO House" - những showroom có thể được dùng làm nhà cộng đồng với thư viện, bếp và phòng vui chơi cho trẻ em.

 Vì sao cổ phiếu “Tesla Trung Quốc” tăng 1.000% trong 7 tháng?  - Ảnh 1.

Diễn biến giá cổ phiếu NIO từ đầu năm đến nay. Đơn vị: USD/cổ phiếu - Nguồn: NIO.

Vào tháng 4, NIO được chính quyền thành phố Hợp Phì tung một "phao cứu sinh" 7 tỷ Nhân dân tệ, tương đương hơn 1 tỷ USD, với điều kiện hãng xây một trụ sở mới ở thành phố này.

Gói cứu trợ trên giữ vai trò then chốt trong việc khôi phục niềm tin của nhà đầu tư - nhà tư vấn Tu Le thuộc Sino Auto Insights ở Bắc Kinh nhận định. Ngoài ra, doanh số bán xe khởi sắc và công nghệ nâng cấp, bao gồm tính năng tự lái thông minh hơn, cũng giúp NIO cải thiện tình hình, ông Le nhấn mạnh.

Không chỉ cổ phiếu NIO, giới đầu tư còn săn lùng cổ phiếu nhiều hãng xe điện khác trong những tháng gần đây. Theo ông Le, trào lưu này lấy cảm hứng từ Tesla và niềm tin vào sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc, thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới.

Hãng xe của tỷ phú Elo Musk đã có những bước tiến quan trọng tại Trung Quốc, bao gồm việc đưa nhà máy ở Thượng Hải đi vào hoạt động từ cuối năm ngoái, tiếp đó bắt đầu giao xe Model 3 sản xuất tại Trung Quốc cho khách hàng tại nước này vào đầu năm nay. Thành công tại Trung Quốc góp phần đưa Tesla trở thành hãng sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn thứ nhì thế giới, chỉ sau Toyota.

"Tôi có cảm giác rằng Tesla kéo cổ phiếu tất cả các hãng xe điện khác tăng theo", ông Le nói về đợt tăng giá gần đây của các hãng xe điện Trung Quốc khác, như Xpeng Motors.

Tuy vậy, vị chuyên gia cho rằng cổ phiếu NIO có thể đã tăng quá cao, và "không có nhiều lý do cho mức vốn hóa lớn như vậy". Hiện tại, giá trị vốn hóa thị trường của NIO đạt hơn 36 tỷ USD.

"Chẳng qua không có nhiều tin tức tốt ở các ngành khác, nên dòng tiền mới chảy mạnh vào cổ phiếu xe điện mà thôi", ông Le phát biểu.

Bình Minh

Vneconomy

Từ khóa:  tesla
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nikkei: Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung!

"Tôi nghĩ rằng họ có cái nhìn đủ thực tế để hiểu rằng dòng tiền đầu tư sẽ chảy vào chỗ nào hiệu quả nhất", Chuyên gia Burke nói với tờ Nikkei.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao chỉ mới ra mắt được 1 tháng, trung bình mỗi ngày VinShop thu hút tới 200 tiệm tạp hóa gia nhập hệ sinh thái?

Chỉ sau 1 tháng ra mắt tính tới thời điểm hiện tại, đã có 26.000 tiệm tạp hoá tham gia VinShop. Nền tảng công nghệ này cũng vươn lên trở thành nhà phân phối số 1 của một hãng đồ uống lớn tại Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Startup Dalat Foodie đã làm gì để sống sót khi chỉ còn 1/4 nhân viên và thuyết phục 'cá mập' khó tính như Shark Việt đồng ý xuống tiền?

Do tác động tiêu cực của Covid-19, trong năm 2020, có thời điểm nhân sự của Dalat Foodie chỉ còn 8 người để phục vụ danh mục khách hàng 30.000. Nhưng nhờ từng con người trong Dalat Foodie có thể vừa đa năng vừa chuyên môn hóa, họ vẫn sống sót được đến lúc ‘bình thường mới’ cũng như nhận tiền đầu tư từ Shark Việt.

Sau 2 năm làm YouTube, cuộc sống hai mẹ con kênh "Ẩm thực mẹ làm" đã thay đổi như thế nào?

Cùng trò chuyện với Đồng Văn Hùng để biết thêm về sự khác biệt cuộc sống sau khi tham gia YouTube.

Đọc thêm