Vì sao chuỗi đồ uống Phúc Long lúc nào cũng đông khách, doanh thu cao ngang ngửa ông lớn Starbucks?
Cùng với The Coffee House, Phúc Long là một trong hai cái tên thương hiệu Việt sáng giá trên thị trường F&B hiện nay, bên cạnh những ông lớn ngoại như Highlands Coffee, Starbucks,…
Trước khi đổ bộ Hà Nội vào 2019, Phúc Long là một trong những thương hiệu đồ uống nổi tiếng và được giới trẻ miền Nam yêu thích.
Xuất hiện từ năm 1957 tại Bảo Lộc - Lâm Đồng, Phúc Long được nhiều người biết đến với truyền thống kinh doanh trà và tiếp đó là cà phê. Tuy nhiên, nếu như trước đó, các cửa hàng của Phúc Long chỉ đơn thuần là nơi bán và giới thiệu sản phẩm thì sau này, vào khoảng những năm 2000, Phúc Long đã thay đổi chiến lược kinh doanh, tiến vào mảng F&B với hàng loạt các cửa hàng xuất hiện ở những vị trí đắc địa của TP HCM.
Nhiều người cho biết lý do giúp thương hiệu Phúc Long Coffee &Tea được yêu thích gồm: Đồ uống thơm ngon, thuần Việt, đậm vị trà; chất lượng dịch vụ tốt, không gian trẻ trung, hiện đại.
Đặc biệt về giá bán, đồ uống của Phúc Long khá "mềm" so với nhiều loại trà, cà phê khác, chỉ ở mức 25.000-45.000 đồng/ly, bằng 50-70% so với giá bán của Trung Nguyên, hay 30-50% giá bán của Starbucks và The Coffee Bean & Tea Leaf. Mức giá này phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng, từ người đi làm, khách du lịch cho đến học sinh, sinh viên.
Chính vì thế, khi Phúc Long khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội tại tòa nhà IPH, quận Cầu Giấy vào tháng 1/2019, người dân thủ đô đã chào đón nồng nhiệt loạt đồ uống mang danh "đặc sản Sài Gòn". Minh chứng dễ thấy nhất là hàng dài người xếp hàng chờ mua trước quầy hay tình trạng quá tải trên những ứng dụng gọi đồ vào thời gian khai trương.
Trên đà đó, chỉ trong hơn một năm, Phúc Long đã mở 10 cửa hàng tại Hà Nội, quy mô chỉ đứng sau TP HCM (47 cửa hàng). Doanh thu năm 2019 vì thế cũng tăng đột biến gần 65% lên 779 tỷ đồng, đưa Phúc Long vào nhóm 4 thương hiệu F&B có doanh thu lớn nhất thị trường Việt Nam, chỉ đứng sau Highlands, The Coffee House và Starbucks.
Tuy nhiên việc lựa chọn đánh đổi lợi nhuận để mở rộng thị trường và tăng trưởng doanh thu, giống như nhiều chuỗi khác đang làm, khiến lợi nhuận của chuỗi Phúc Long những năm gần đây cũng chỉ ở mức vài tỷ đồng.
Theo thông tin chính thức từ website Phúc Long, thương hiệu hiện có khoảng trên 80 cửa hàng, phân bố tại 8 tỉnh thành gồm TPHCM, Khánh Hòa, Đồng Nai, Cần Thơ, Bình Dương, Đà Nẵng, Lâm Đồng và Hà Nội.