Liên hệ quảng cáo
0942.86.11.33 - doanhnghiep@admicro.vn
Liên hệ ban biên tập
024.7309.5555 máy lẻ 41294 - info@cafebiz.vn
Tính đến giữa năm 2025, hơn 50.000 cửa hàng F&B đóng cửa - đây được cho là đợt thanh lọc thứ 2 của thị trường này; đợt 1 diễn ra nửa đầu năm 2024.
Từng làm mưa làm gió trên thị trường F&B Việt Nam suốt giai đoạn 2021-2024, “trà sữa đậm vị” với hậu trà rõ rệt, nguyên lá đã tạo nên một thế hệ người uống trà mới. Nhưng khi khẩu vị dần thay đổi, người tiêu dùng Gen Z hướng đến sự thanh nhẹ, tinh tế và chú trọng sức khỏe hơn thì một làn sóng mới đang hình thành.
Không phải cứ đông khách hay có lời là có thể nhân rộng. Việc chuyển từ mô hình quán đơn sang chuỗi là bước ngoặt mang tính cấu trúc, đòi hỏi sự chín muồi trong quy trình, con người, tài chính và bản sắc thương hiệu.
Từng là “ngôi sao” của thị trường, nhiều thương hiệu F&B vẫn buộc phải rời sân chơi sau hàng chục năm tồn tại. Khi thị hiếu thay đổi nhanh, chi phí tăng cao và sức cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết, kinh nghiệm lâu năm không còn là “tấm khiên” giúp họ trụ vững.
Chị Hồng Trang - Founder Matcha Vibe - cho rằng mình không lo ngại việc matcha có thể hết trend, bởi Matcha Vibe sẽ là đơn vị tạo ra những xu hướng mới.
Ngành F&B được xem là “mảnh đất vàng” cho người trẻ bởi tính năng động và cơ hội thăng tiến. Nhưng nghịch lý là, đây cũng là một trong những lĩnh vực có tỷ lệ nghỉ việc cao nhất. Vì sao một ngành tràn đầy năng lượng lại khó giữ chân nhân sự?
Thời gian gần đây, không khó để bắt gặp những quán cà phê được thiết kế tinh tế, góc nào cũng “triệu view”, khiến giới trẻ đổ xô đến check-in. Thế nhưng, chỉ được một thời gian, nhiều nơi lại vắng khách, thậm chí đóng cửa trong lặng lẽ.
Ngành cà phê Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển mạnh mẽ khi không chỉ còn là chỗ thưởng thức đồ uống. Sự lên ngôi của mô hình cà phê 24h và co-working café cho thấy quán cà phê đang tiến hóa thành không gian sống – làm việc – kết nối của thế hệ trẻ đô thị.
Trà sữa 7.000 đồng và lẩu 69.000 đồng đang phủ sóng khắp nơi, tạo ra một phân khúc “siêu tiết kiệm” chưa từng có trong ngành F&B Việt Nam.
Theo chuyên gia, không dừng lại ở đồ uống, nhiều chuỗi F&B Việt đã tận dụng Quốc khánh 2/9 để biến sản phẩm thành “câu chuyện văn hoá”. Các thiết kế ly, bộ sưu tập vật phẩm, hay menu giới hạn mang màu cờ sắc áo đang tạo nên hiệu ứng lan toả, đồng thời khẳng định cách thương hiệu Việt khai thác bản sắc để nâng tầm giá trị.
Từ căn bếp online nhỏ bé giữa mùa dịch, sau 5 năm, chị Lương Vũ Thiều Hoa đã gây dựng Bếp Hoa thành một thương hiệu F&B đáng chú ý với hệ thống online, 4 nhà hàng và hơn 300 nhân sự. Với chiến lược quyết liệt, dám bán lỗ suốt 6 tháng đầu, kiên định “không để ế hàng quá 3 ngày” và đặt sự
Đám cưới trong trung tâm hội nghị sang trọng, hàng trăm bàn tiệc, nghi lễ dài dòng từng là “chuẩn mực” tại Việt Nam. Nhưng ngày nay, Gen Z và Millennials đang phá vỡ khuôn mẫu ấy bằng việc tổ chức cưới ở… nhà hàng buffet hoặc quán lẩu.
Các "ông lớn" đến từ Thâm Quyến, Quảng Châu, Đài Loan… sẽ đổ bộ Việt Nam để tìm nguồn cung hàng hóa và đối tác.
Mô hình Drive Thru được chuyên gia F&B đánh giá cao, có thể sẽ thành công tại Việt Nam nếu các chuỗi biết lựa chọn địa điểm phù hợp và tích hợp thêm nhiều công nghệ để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
Mặt bằng đắc địa không còn là bảo chứng thành công cho ngành F&B. Xu hướng mới đang gọi tên những “quán trong hẻm” - tiết kiệm chi phí, tập trung sản phẩm, và tiếp cận khách hàng hiệu quả qua online.
Thay vì dựa vào các KOLs/KOCs như trước, lãnh đạo doanh nghiệp F&B đang trực tiếp trở thành những nhà sáng tạo nội dung, chủ động xây dựng thương hiệu cá nhân để tiếp cận khách hàng.
Gần 70% khách hàng sẵn sàng ngừng sử dụng app giao đồ ăn nếu gặp shipper có thái độ thô lỗ, thiếu thân thiện, theo báo cáo của của iPOS.
Theo Shark Phi Vân, muốn thành công ở nước ngoài, doanh nghiệp Việt cần nghiên cứu sâu về thị trường bản địa, thói quen tiêu dùng và văn hóa ẩm thực của từng quốc gia.
Theo báo cáo vừa công bố của iPOS, ngành F&B đang bị bào mòn lợi nhuận do phải đối mặt với áp lực gia tăng chi phí, mặc dù doanh thu toàn ngành vẫn tăng 16,6% so với năm 2023.
Trong năm nay, CBRE ghi nhận sự gia tăng trong số lượng giao dịch nhờ vào hoạt động mở rộng của nhóm ngành F&B, chiếm 45% tổng số giao dịch (tăng 11% so với năm 2022), tiếp theo là Thời trang & Phụ kiện với 30% tổng số giao dịch.
Địa chỉ: Tầng 21, tòa nhà Center Building. Số 01, phố Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân, thành phố Hà Nội
Điện thoại: 024 7309 5555 - Máy lẻ 41294 | Fax: 024-39743413
Email: info@vccorp.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Nguyễn Bích Minh