Vì sao bất kỳ ai cũng đều là doanh nhân dù không tự khởi nghiệp?
"Doanh nhân" nghe đao to búa lớn đến mức khiến bạn nghĩ rằng mình không thể làm được. Nhưng thực chất bạn có thể.
Nếu biết mình sinh ra là một doanh nhân, bạn sẽ hành động khác đi. Cuộc sống của bạn sẽ thay đổi đáng kể. Ayodeji Awosika đã nói:
"Trước khi nói rằng bạn không phải là một doanh nhân, hãy hiểu rằng bạn là doanh nhân. Bạn chỉ có một khách hàng."
Bạn đã có một khách hàng với chính sách hủy trước 4 tuần.
Doanh nhân được cho là phải chấp nhận rủi ro. Công việc từ 9h-5h hàng ngày của bạn cũng rủi ro đấy. Có khả năng bạn có thể mất một khách hàng đó.
Nếu tôi nói với bạn rằng chúng ta sẽ bắt đầu một công việc kinh doanh trị giá hàng triệu USD cùng nhau và chỉ có một khách hàng, bạn sẽ nghĩ rằng tôi thật điên rồ, phải không?
Năm 2014, tôi bắt đầu xem công việc của mình theo cách của một doanh nhân. Bước đầu tiên để bắt đầu công việc kinh doanh đó là tạo nội dung. Bước thứ hai là xem kinh doanh:
- Là cách bạn nghĩ
- Là cách bạn nhìn thế giới
- Là một biểu hiện của sự sáng tạo
- Là đang tạo ra một cái gì đó mới
Dưới đây là những thay đổi cơ bản sẽ xảy ra khi bạn nhận ra mình đã là một doanh nhân.
Bạn đối xử với ông chủ của mình như một khách hàng
Khách hàng đầu tiên của tôi với tư cách là một doanh nhân là một ngân hàng. Họ trả tiền cho tôi để bán các sản phẩm tài chính và tạo ra các quan hệ đối tác ngân hàng điện tử. Trách nhiệm của tôi là giúp cải thiện bộ sản phẩm của họ để cả hai chúng tôi có thể kiếm được nhiều tiền hơn.
Không ngồi đó mà phàn nàn về những người được tuyển dụng cùng với mình thật lãng phí thời gian, tôi tập trung nỗ lực vào việc phát triển doanh nghiệp của chúng tôi. Và tôi đã làm được.
Khách hàng thứ hai của tôi là một người đang tìm kiếm huấn luyện viên. Họ muốn cải thiện kỹ năng truyền thông xã hội và kỹ năng chịu trách nhiệm của mình. Họ đề nghị trả tiền cho tôi và tôi chấp nhận, mà không nhận ra rằng tôi đang trên con đường khởi nghiệp.
Bạn đa dạng hóa rủi ro
Vấn đề bạn gặp phải khi quên mất mình là một doanh nhân vì chỉ có một công việc, bởi bạn vô tình chỉ dựa vào một nguồn thu nhập.
Khi một biến cố ập đến, bạn bị bỏ lại trên đường phố, nài xin một công việc khác, xung quanh bạn cũng có những người khác rơi vào trường hợp tương tự, do đó, số tiền bạn nhận được không xứng với kỹ năng bạn có.
Nếu chỉ có một khách hàng, bạn sẽ rất nguy hiểm. Bạn có thể sẽ hết tiền nhanh hơn bạn nghĩ. Tại sao bạn phải rơi vào tình cảnh suy sụp tài chính khi bạn không cần phải làm vậy?
Lý do chính khiến tư duy kinh doanh rất quan trọng là vì bạn bắt đầu nghĩ về cách bạn có thể thu hút nhiều khách hàng hơn. Bạn có một bộ kỹ năng và bạn có thể bán chúng cho người trả giá cao nhất, người trả giá cao thứ hai và thậm chí người sẵn sàng trả cho bạn ít hơn 50%.
Hãy suy nghĩ ít hơn về số tiền bạn được trả và nhiều hơn về số lượng khách hàng có thể trả tiền cho bạn.
Khi kỹ năng và sự nghiệp của bạn phát triển, bạn có thể thay thế những khách hàng trả tiền thấp để lấy những khách hàng tốt hơn, những người trả cho bạn nhiều hơn và đối xử với bạn tốt hơn.
Bạn tìm những cách sáng tạo để kiếm tiền
Khi thế giới kinh doanh là thế giới của bạn, bạn sẽ tìm ra những cách sáng tạo để kiếm tiền. Lương chỉ trở thành một hình thức.
Nâng cao hiệu suất, tuần làm việc 4 ngày, nghỉ nhiều hơn, học thêm và các cơ cấu tiền thưởng khác nhau đều là điều khả thi.
Đôi khi một nguồn thu nhập linh hoạt có thể là một lợi thế rất lớn. Bạn có thể kiếm tiền trong thời gian thuận lợi và chuyển nó thành các khoản đầu tư để sau này giúp ích cho bạn trong những thời điểm khó khăn, khi công việc kinh doanh của khách hàng hoạt động chậm chạp.
Cách bạn xây dựng mối quan hệ thay đổi
Mối quan hệ mà bạn xây dựng trong khi làm công việc công sở từ 9h–5h có thể trở thành khách hàng tương lai cho doanh nghiệp của bạn sau này. Tất cả những người làm việc trong công ty của bạn đều trở thành người thuê tiềm năng dựa trên kỹ năng của họ.
Đừng nghĩ bạn đang có một công việc, đó là một suy nghĩ ngắn hạn. Bây giờ, hãy tập trung suy nghĩ xem người ta sẽ giúp bạn như nào, thay vì sau này mới suy nghĩ đến.
Bạn biến một "yêu cầu" giúp đỡ thành một khách hàng
Bạn có biết rằng những bình luận trên mạng xã hội thực chất là những khách hàng tiềm ẩn?
Bạn có biết rằng email và tin nhắn đến cũng là những khách hàng tiềm ẩn?
Xem bản thân như một doanh nhân cho phép bạn coi các cuộc trò chuyện là cơ hội kinh doanh tiềm năng. Những người trò chuyện cùng bạn có thể là một phần của doanh nghiệp bạn. Theo Gary Vaynerchuk, cái máy kiếm tiền tốt nhất trên Internet là những tin nhắn đến. Đây cũng là trải nghiệm của tôi.
Kinh doanh trở thành một tư duy
Như bạn có thể thấy, doanh nhân chỉ là một cách suy nghĩ. Cách bạn nghĩ về công việc sẽ quyết định cách bạn hành động trong công việc cũng như những ý tưởng và niềm tin của bạn về tiền bạc.
Thay đổi những gì bạn tin là có thể, bạn sẽ thay đổi cuộc sống của mình.
Quản lý thời gian rất quan trọng
Để có nhiều khách hàng, bạn cần phải tận dụng thời gian của mình. Thực ra, bạn cũng cần phải xem xét lại từ "thời gian" nữa.
Sự thay đổi giúp tôi coi trọng thời gian hơn tiền bạc.
Tôi không làm việc vì tiền; Tôi làm việc vì thời gian.
Khi có thời gian, bạn có thể làm được nhiều việc hơn - như tìm khách hàng thứ hai.
Bạn sinh ra là một doanh nhân. Hãy xem ông chủ của bạn như là khách hàng đầu tiên và bạn sẽ bắt đầu xây dựng một công việc kinh doanh, nó sẽ giúp bạn thư giãn hơn, đa dạng hóa thu nhập, dễ dàng hơn trong những thời điểm khó khăn và tìm thấy nhiều loại công việc bạn yêu thích hơn.
Nếu bạn hành động như một doanh nhân, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn bạn có thể tưởng tượng, và bạn có thể dùng để giúp đỡ những người cần nó.