Steve Jobs chỉ ra điểm khác biệt lớn nhất giữa thiên tài và một kẻ mộng mơ

09/08/2020 07:03 AM | Kinh doanh

Theo Steve Jobs, một người cần phải dám hành động và sẵn sàng chịu thất bại nếu không bạn sẽ không thể phát triển.

Steve Jobs chỉ ra điểm khác biệt lớn nhất giữa thiên tài và một kẻ mộng mơ

Khi Steve Jobs 12 tuổi, ông muốn xây dựng một bộ đếm tần số, nhưng lại thiếu một số linh kiện cần thiết để hoàn thành dự án.

Thay vì từ bỏ, ông đã làm điều duy nhất mình có thể nghĩ đến: Tìm số điện thoại của Bill Hewlett trong danh bạ và gọi cho ông ấy.

Trước sự ngạc nhiên của Steve, Bill, người đồng sáng lập Hewlett Packard, đã đích thân trả lời điện thoại. Sau khi Steve giới thiệu bản thân và ý định của mình, Bill đã đồng ý tặng ông một số phụ tùng cho dự án. Không chỉ vậy, ông còn giao cho Steve một công việc mùa hè tại HP, lắp ráp các đai ốc và bu lông vào dây chuyền lắp ráp để chế tạo bộ đếm tần số.

Khi chia sẻ câu chuyện này vào năm 1994 với Hiệp hội lịch sử Thung lũng Silicon, Jobs đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc yêu cầu những gì bạn muốn:

"Hầu hết mọi người không bao giờ dám nhấc điện thoại lên. Hầu hết mọi người không bao giờ gọi và yêu cầu. Và điều đó là sự khác biệt giữa những người hành động và những người chỉ biết mơ mộng. Bạn phải hành động. Bạn phải sẵn sàng thất bại. Bạn phải sẵn sàng chịu khó khăn. Với những người gọi điện thoại hoặc sáng lập một công ty, nếu sợ thất bại, bạn sẽ không thể phát triển."

Không hỏi thì sẽ không có

Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi đã làm việc với các doanh nhân, huấn luyện viên và nhà sáng tạo thành công. Những người này ở rải rác trên toàn cầu và họ có nhiều điểm khác nhau.

Tuy nhiên, giống như Jobs, một đặc điểm chung mà tất cả họ đều có là họ biết rằng sẽ không ai đến giải cứu họ và điều đó tùy thuộc vào họ - và chỉ họ - đi theo những gì họ muốn.

Hầu hết mọi người khi nghĩ về việc nắm lấy cơ hội, thì họ đồng thời cũng sẽ nghĩ về những thứ tiêu cực có thể xảy ra, và đó là nguyên nhân làm cho họ nhụt chí.

Họ cho phép bản thân độc thoại với hàng loạt các câu hỏi "điều gì sẽ xảy ra nếu", "Nếu tôi bị từ chối thì sao?" "Nếu họ cười nhạo tôi thì sao?" "Nếu tôi chưa sẵn sàng thì sao?"

Tuy nhiên, những người có sức ảnh hưởng sẽ dập tắt sự nghi ngờ của bản thân bằng cách tập trung vào các kết quả tích cực tiềm năng: "Nếu họ đồng ý thì sao?" "Nếu họ biết một người có thể giúp tôi thì sao?" "Nếu như đây là một bước đột phá lớn của tôi thì sao?"

Họ làm điều này bởi vì họ biết câu ngạn ngữ xưa "Những điều tốt đẹp sẽ đến với những người biết chờ đợi" đã cổ hũ.

Người ta có được những gì họ muốn là vì họ biết mở miệng ra yêu cầu.

Hãy tự hỏi: trong số những người xung quanh bạn, ai đang tiến về phía trước

Cả Steve Jobs và Elon Musk đều bắt đầu sự nghiệp bằng cách yêu cầu những gì họ muốn. Jobs muốn một vài phụ tùng thay thế và cuối cùng có cho mình một công việc mùa hè. Musk có những cuộc gọi với người mà ông muốn gặp và sau khi có được sự chú ý của Peter Nicholson, một giám đốc điều hành hàng đầu của Ngân hàng Nova Scotia, ông đã được mời làm thực tập sinh nơi ông tiếp tục đưa ra ý tưởng cho Nicholson.

Nhìn vào những người tạo ra sự thay đổi như Jobs và Musk, bạn sẽ dễ dàng tự nhủ với chính mình: "Đương nhiên chuyện này đối với họ là dễ dàng rồi. Họ là thiên tài mà."

Để cho bạn có động lực thôi nghi ngờ chính mình và nhấc chiếc điện thoại lên, thì dưới đây tôi sẽ kể cho bạn một vài câu chuyện từ những người bạn có thể gặp hàng ngày, những người này đã quyết định rằng: giấc mơ của họ thì quan trọng hơn nhiều so với những khoảnh khắc xấu hổ có thể diễn ra.

Nếu một người nghiện heroin đã hồi phục có thể làm điều đó, thì bạn cũng có thể

Trong suốt 15 năm, người bạn của tôi Brian Pennie đã nghiện heroin. Tuy nhiên, một vài năm sau khi cai nghiện, cậu ấy quyết định nhờ các nhà lãnh đạo ở quê nhà Ireland giúp cậu ấy truyền bá thông điệp của mình rằng sự thay đổi thực sự có thể làm được.

Từ tỷ phú và CEO của các công ty đa quốc gia đến vận động viên và chính trị gia, mỗi tuần, Brian đều ngồi xuống và gửi cho họ một tin nhắn.

Chẳng có gì ngạc nhiên khi một số người nói không.

Tuy nhiên, 81% trong số họ lại nói có.

Brian sau đó có một khối lượng khổng lồ người theo dõi trên mạng xã hội, xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình - Bonus time - và cậu ấy hiện là người phát biểu trong một chương trình truyền hình về cuộc sống của mình và các chiến thuật mà cậu ấy đã sử dụng để thay đổi cuộc sống của mình.

Brain đã nhấc điện thoại của mình lên.

Nếu một cậu nhóc 17 tuổi có thể làm được điều đó, thì bạn cũng có thể

Một tháng trước, Flynn Blackie, một đứa trẻ 17 tuổi đến từ Scotland, đã gửi cho tôi một email yêu cầu cơ hội được nói chuyện.

Ngày hôm sau, chúng tôi nhận được điện thoại và cậu bé nói với tôi một cách trống rỗng - "Michael, cháu muốn chú viết về những gì cháu đang làm. Đổi lại, cháu sẽ giúp chú tiếp thị. Chú có thấy lỗ hổng nào trong yêu cầu này không?"

Hai tuần trước, tôi đã xuất bản bài viết đầu tiên của tôi về Flynn và cậu ấy đã thêm được một vài khách hàng mới vào hộp đựng danh thiếp vốn đã rất đầy của mình.

Flynn đã nhấc điện thoại lên.

Thế giới đầy những người vô cùng tốt bụng

Khi nói về trải nghiệm của mình với HP, Steve Jobs đã nói:

"Tôi luôn luôn thấy điều gì đó rất đúng, đó là hầu hết mọi người đều không nhận được những kinh nghiệm đó bởi vì họ không bao giờ hỏi. Tôi chưa bao giờ gặp trường hợp ai đó từ chối giúp đỡ tôi khi tôi nhờ vả."

Đương nhiên không phải tất cả mọi người sẽ muốn giúp bạn. Tuy nhiên, nhìn chung, từ kinh nghiệm của tôi và bạn bè tôi, Jobs đã đúng: Thế giới đầy những người muốn giúp đỡ nhưng họ chỉ không biết rằng bạn cần nó.

Cơ hội đến theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung của chúng là chúng luôn đến từ những người khác.

Nếu bạn muốn tạo ảnh hưởng trên thế giới, hãy đánh cắp một đường dây từ Steve Jobs và nhấc điện thoại lên.

Khi nói đến kỹ năng sống, thì có một kỹ năng là học cách nhờ người khác giúp đỡ.

Mộc Dương

Theo ENT

Từ khóa:  hành động, giúp đỡ
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Factory Outlet - ván bài của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn khi mang 30 triệu USD về Việt Nam rót toàn vào hàng hiệu

"Vì sao tôi về nước với ba chục triệu USD? Ba chục triệu USD cách đây 35 năm phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...", ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Báo Anh: Đây là cách Việt Nam nghiền nát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2

Trang Telegraph nhận định, Việt Nam đã dập dịch bằng những chiến lược hiệu quả một cách khủng khiếp.

Không hoàn 790K cho shipper, tiệm bánh TPHCM nhận kết đắng: Cộng đồng mạng đồng loạt đánh giá 1 sao trên Foody và Google, cửa hàng đóng vội Facebook, Instagram

"Trả tiền cho shipper đi, vì 790K hay muốn phá sản", một bình luận gay gắt kèm đánh giá 1 sao trên Google cho tiệm bánh từ chối hoàn tiền ứng trước cho shipper khi khách hàng không nhận bánh.

Go!Vietnam

KTS. Phạm Thanh Tùng: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên và con người để trở thành một quốc gia farmstay

Do đang trong giai đoạn sơ khai, nên ngành farmstay của Việt Nam cũng có điểm yếu giống nhiều nước Đông Nam Á khác: trải nghiệm của khách hàng trong farmstay hay trong hệ sinh thái các farmstay chưa có chất lượng. Ngoài ra, ngành farmstay Việt Nam vẫn chưa truyền thông tốt ở tầm quốc tế như Bali (Indonesia) hay Chiangmai (Thái Lan). Chỉ cần khắc phục 2 điểm yếu đó, cộng với tiềm năng về thiên nhiên và con người, Việt Nam có thể trở thành quốc gia farmstay.

Đọc thêm